3 พ.ย. 2019 เวลา 06:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จะดีแค่ไหนถ้าใช้งานโทรศัพท์มือถือได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องมีแบตเตอรี่...😮
สถาบัน MIT คิดค้นนวัตกรรมตัวแปลงสัญญาณไฟฟ้าในอากาศหรือ Wi-Fi เป็นพลังงานไฟฟ้าเรียกว่าสายอากาศชนิดแบนและโค้งงอได้ (2D material flexible rectenna)
ซึ่งจะแปลงคลื่นสัญญาณไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) จากสัญญาณ Wi-Fi เป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC) โดยสายอากาศตัวนี้เป็นเซมิคอนดักเตอร์ที่บางมาก ๆ มีความหนาเพียงไม่กี่อะตอมเท่านั้น...
ไฟฟ้ากระแสตรง (DC) นั้นสามารถนำมาใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ไปจนถึงการชาร์จแบตเตอรี่ด้วย
ลองจินตนาการดูว่าอุปกรณ์มือถือต่าง ๆ สามารถใช้งานต่อเนื่องแบบไร้ขีดจำกัดโดยไม่ต้องพึ่งแบตเตอรี่อีกต่อไปเพียงแค่จุดนั้นมีสัญญาณ Wi-Fi จะว้าวแค่ไหน...
ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เกินความจริงในยุคที่เรากำลังก้าวสู่ IoT (Internet of things)
ผู้ผลิตให้ความสนใจอย่างมากที่จะทำโทรศัพท์มือถือแบบยืดหยุ่นได้ ใช้งานต่อเนื่องไร้ขีดจำกัดเพราะไม่ต้องพึ่งแบตเตอรี่อีกต่อไป
อุปกรณ์นี้ในช่วงทดสอบนั้นสามารถให้กำลังไฟ 40 ไมโครวัตต์ ซึ่งทำให้หลอด LED และชิปซิลิคอนให้ทำงานได้
และในทางการแพทย์นั้นอุปกรณ์มากมายที่จะใช้ประโยชน์ได้ อาทิเช่นสมาร์ท แคปซูล (Smart pill) อุปกรณ์เก็บข้อมูลในร่างกายผู้ป่วย ที่ต้องใช้วิธีกลืนลงในท้อง แล้วส่งข้อมูลกลับออกมาที่คอมพิวเตอร์ของแพทย์เป็นต้น ซึ่งหากแคปซูลนี้ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมแล้วเกิดรั่วไหลเพียงเล็กน้อย ผู้ป่วยอาจถึงขั้นเสียชีวิต...
แนวคิดนี้นับว่ามีความเป็นไปได้จริงและครอบคลุมได้หลากหลายกว้างขวางมาก ๆ เนื่องจากเทคโนโลยี IoT หรือ 5G ที่กำลังเกิดขึ้นกำลังแพร่หลายครอบคลุมทุกพื้นที่ เกิดการเชื่อมต่อแบบไร้จีดจำกัดในอุปกรณ์ทุกชนิดตั้งแต่โทรศัพท์-โคมไฟ-เครื่องชงกาแฟไปจนถึงเครื่องยนต์เจ็ท อุปกรณ์ในบ้านเช่นตู้เย็นเครื่องซักผ้าในปัจจุบันก็เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ทแล้ว...
ผู้เชี่ยวชาญได้วิเคราะห์ว่า การเชื่อมต่อของอุปกร์จะมีมากถึง หนึ่งแสนล้านเครื่อง (100,000,000,000 devices) ในอนาคตอันไกล้นี้ ซึ่งนั่นต้องทำให้คิดกันใหม่ว่ามีหนทางอื่นนอกจากการพึ่งพาพลังงานจากแบตเตอรี่แบบเดิม ๆ...
สิ่งนี้เองที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนอุปกรณ์อัจฉริยะเชื่อมต่อกันหลายพันล้านตัว ทำงานต่อเนื่องไร้ขีดจำกัด เพียงแค่มีสัญญาณ Wi-Fi...
ภาพของเมืองอัจริยะที่เราเคยเห็นในภาพยนต์ Sci-Fi ไกล้จะเป็นจริง...😮
ที่มา : Science Nature Page
Dot ink : บทความ/แปล/เรียบเรียง
สะดวกติดตามใน Facebook คลิก
โฆษณา