เกิดมาทำไม? ชีวิตควรดำเนินไปตามรูปแบบอย่างไร? และจุดมุ่งหมายของชีวิตคืออะไร?
วิถีชีวิต (Lifestyle) รูปแบบการดำรงชีวิต
ที่แตกต่างกันของแต่ละคน ที่ได้รับอิทธิพลสภาพแวดล้อมรอบตัวเราจากบริบทต่างๆเช่น
ความเชื่อ ศาสนา ชาติพันธุ์ ภาษา ประเพณีวัฒนธรรมเป็นต้น ทำให้เกิดแรงจูงใจในการคิดและแสดงออกของแต่ละคนตามความสนใจ ก่อให้เกิดเป็น “วิถีหรือรูปแบบ” จึงตั้งโจทย์ว่าชีวิตคืออะไร? เราเกิดมาทำไม? ชีวิตควรดำเนินไปตามรูปแบบอย่างไร? และจุดมุ่งหมายของชีวิตคืออะไร?
ชีวิตคืออะไร?
ชีวิตคืออะไร? มักเป็นคำถามหรือข้อสงสัยว่าจะถามหาเรื่องหรือจะถามแบบเอาเรื่อง และเริ่มต้นจากแนวอารมณ์หรือโมเม้นต์ใดเช่นกำลังเครียดหรือท้อแท้ หรือประมาณอารมณ์ว่าโลกกำลังสดใสสุขใจสุดๆ ก็ไม่ว่าจะมาจากอารมณ์สุขหรือทุกข์ ก็จัดเป็นระบบความคิดที่มาจากเหตุที่หลากหลายเช่น จากจิตสำนึก จากความสงสัยและจากความสะเทือนใจเป็นต้น ชีวิตคืออะไรจึงเป็นคำตอบที่สรุปได้ยากเพราะเป็นคำถามที่คาดคะเน คำตอบจึงหลากหลายที่มาจากการเรียนรู้หรือประสบการณ์ หรือด้วยหลักการและแนวคิดต่างๆ เช่นวิทยาศาสตร์ ปรัชญา ศาสนา เทววิทยา สังคมวิทยา มานุษยวิทยาเป็นต้น
การตั้งคำถามหรือข้อสงสัยจึงเป็นพื้นฐานของการศึกษาค้นคว้าหาความรู้อันไม่มีที่สิ้นสุดของชีวิตช่วยในการปรับความคิดและพัฒนาปัญญา มีมุมมองที่หลากหลายมีเหตุผลที่เกิดจากการคิดเชิงบวก (Positive Thinking) และการคิดที่เชื่อมโยงเป็นเหตุเป็นผล ครบถ้วนทั้งกระบวนการ จนกระทั่งสามารถคิดทะลุปรุโปร่ง (breakthrough) จนได้คำตอบที่พอใจ สุดท้ายที่สุดคำตอบที่แท้จริงอยู่ที่เรานั่นเอง
เกิดมาทำไม?
เกิดมาทำไม?
อีกคำถามที่สงสัยในใจหรือพูดส่งเสียงออกไปซึ่งบ่งบอกอารมณ์ความรู้สึกได้๓แนว คือแนวใคร่อยากจะรู้คำตอบทางวิชาการโดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แนวความสงสัยในความเชื่อที่เกิดจากลัทธิ ศาสนา และแนวจากความคิดของชาวโลกที่ยุ่งข้องเกี่ยวกับรักโลภ โกรธหลงที่มีชีวิตยังยึดมั่นอารมณ์ทุกข์ที่ท้อแท้ผิดหวัง เบื่อชีวิต และมีอารมณ์สุขสนุกสดใส สำเร็จสมหวังไปทุกอย่าง ประหนึ่งว่าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้โดยตรงหรือดังเพลงที่ว่าเกิดมาเพื่อเธอ ไม่ว่าจะอารมณ์ใดก็ตามการได้เกิดเป็นมนุษย์ประเสริฐยิ่ง
จึงได้แนวคิดว่า “คนอมทุกข์คิดชั่วมักจะประชดชีวิต แต่คนดีมีความสุขขอบสร้างชีวิต” แล้วเราละครับ.....จะประชดชีวิตหรือสร้างชีวิต.....?
ชีวิตควรดำเนินไปตามรูปแบบอย่างไร?
รูปแบบการดำเนินชีวิตหรือไลฟ์สไตล์เป็นวิถีการดำเนินชีวิตส่วนบุคคลที่มีลักษณะพฤติกรรมต่างๆเป็นตัวบ่งบอกถึงด้วยรูปแบบต่างๆเช่นการเข้าสังคม การบริโภค การเที่ยวการบันเทิง และการแต่งตัวเป็นต้น และมนุษย์ยังมีการแตกต่างกันในด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
ประมวลรวมความแล้วอาจจะเรียกว่าเป็น "รสนิยม "เพราะเป็นไปด้วยเรื่องส่วนบุคคลเมื่อรูปแบบหรือรสนิยมแตกต่างกัน ก็ตอบคำถามได้ไม่ยากว่า“ชีวิตควรดำเนินไปตามรูปแบบอย่างไร” ที่ตนเองและผู้อื่นไม่เดือดร้อนก็คือการนับถือให้เกียรติตนเอง (self esteem) อีกการสร้างสัมพันธภาพและเข้าใจผู้อื่น (personal social) เราไม่ได้อยู่โดดเดี่ยวได้และไม่อาจอยู่แบบปราศจากสังคม จึงต้องสร้างคุณค่าและเสน่ห์ให้กับตนโดยมีใจกว้าง พูดจามีเหตุผล ดำรงตนจิตอาสา พัฒนาชีวิตเหมาะสม ฉะนั้นการเข้าใจตนเข้าใจสังคมคือรสนิยมชีวิตที่ดีนั่นเอง
จุดมุ่งหมายของชีวิตคืออะไร?
จุดมุ่งหมายของชีวิตคืออะไร?
ทำไมต้องให้ความสำคัญ? จุดมุ่งหมายคือเป้าหมายที่เราคาดหวังในอนาคตเป็นเครื่องบอกวิธีการให้เราว่าต้องพยายามให้เกิดความสำเร็จให้ได้ดังที่พึงประสงค์ไว้ จุดมุ่งหมายจึงเป็นเครื่องนำทางในชีวิต ถ้าไม่มีจุดมุ่งหมายชีวิตอาจจะประสบปัญหาหรือล้มเหลวได้ จุดมุ่งหมายไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่จะละเอียดประณีตหรือแบบง่ายๆธรรมดา ล้วนสำคัญต่อชีวิตทั้งสิ้น
ถึงแม้จุดมุ่งหมายจะแตกต่างกันตามแนวคิดทฤษฎีความต้องการของมาสโลว์๕ด้านคือด้านร่างกาย ด้านความปลอดภัยของชีวิต ด้านความรักและการยอมรับทางสังคม ด้านต้องการความเคารพนับถือ และความต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต และจุดมุ่งหมายชีวิตของมนุษย์ในพระไตรปิฎกนั้นมีอยู่ ๓ ระดับ คือมีพร้อมสมบูรณ์มีฐานะพร้อมด้วยปัจจัย๔ประสบผลสำเร็จในการดำรงชีวิต พร้อมสมบูรณ์ด้วยคุณงามความดีอันเป็นผลมาจากการคิดดีพูดดีทำดี และพร้อมสมบูรณ์เต็มที่เป้าหมายชีวิตในระดับสูงสุดของพระของศาสนา
การดำเนินชีวิตมีขึ้นมีลงเป็นเรื่องธรรมดาของชาวโลกตามหลักของโลกธรรม๘ ชีวิตอาจจะล้มเหลวหรือสำเร็จอาจจะมีปัญหาหรืออุปสรรค ถ้าเราไม่มีศรัทธาตั้งมั่นตั้งใจที่แน่วแน่ก็อาจจะท้อถอยได้ เพราะชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ (Life is not a bed of roses) และต้องเรียนรู้เข้าใจรสชาติของชีวิตควรเตรียมตัวเตรียมใจพร้อมที่จะยอมรับความเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา มีสติในการดำรงชีวิต เพราะในโลกนี้ไม่มีสิ่งใดจีรังยั่งยืน
ในวรรณคดีลิลิตพระลอกล่าวว่า
ใดใดในโลกล้วน อนิจจัง
คงแต่บาปบุญยัง เที่ยงแท้
คือเงาติดตัวตรัง ตรึงแน่น อยู่นา
ตามแต่บาปบุญแล้ ก่อเกื้อรักษาฯ
ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน ไม่มีใครในโลกนี้จะพบแต่ความสมหวังตลอดชีวิต จะต้องพบกับคำว่าผิดหวังบ้าง ต้องอาศัยจังหวะที่ใช้ศาสตร์และศิลป์มีทักษะในการใช้ชีวิตเพื่อสร้างกำลังใจมุมานะพยายามสร้างฝันให้เป็นจริง ซึ่งผู้รู้ได้กล่าวว่า “เดินทางต้องอาศัยเข็มทิศ ชีวิตต้องมีจุดมุ่งหมาย”
โฆษณา