4 พ.ย. 2019 เวลา 00:30 • บันเทิง
ประกวดอะไร ประกวดทำไม
เราเปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่าง..
ให้เป็นการประกวดประชันไปหมด
โรงเรียนยึดหลักการเปรียบเทียบ
การทดสอบ และให้เกรด
ส่วนในธุรกิจค่าของคนเรา
วัดด้วยผลประกอบการ
ลูกฉันหัดเดินเร็วกว่าลูกเธอ
เกรดเฉลี่ยสูงกว่าเธอ
เด็ก ๆ ค้นพบตั้งแต่แรกแล้วว่า
คะแนนนั้นสำคัญมาก
เด็ก ๆ รู้สึกต่อตัวเองบ่อยครั้งว่าทุกอย่าง
ขึ้นอยู่กับผลงาน ขึ้นกับคะแนน
เบื้องหลังของการประกวดประชัน
และการเปรียบเทียบ คือ ความเชื่อฝังหัวว่า
สองสิ่งนี้คือ เรื่องี่สำคัญที่สุดในชีวิต
ชื่อเสียง เกียรติยศ รางวัล เงิน และความรัก
ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราให้ค่านั้นมีอยู่จำกัด
ดังนั้นเรา จึงต้องแข่งขันเพื่อให้ได้มา
การได้เกิดเป็นมนุษย์ยังปาฏิหาริย์ไม่มากพอ
เราจะต้องพิสูจณ์ตัวเองให้คนอื่นยอมรับ
"ชีวิตคือการแข่งขัน"
คนชนะมีไม่กี่คน #ส่วนใหญ่แพ้
ข้อความตอนหนึ่งจากหนังสือ
พ่อแม่วิเศษ เด็กมหัศจรรย์: ศิลปะการเลี้ยงลูกอย่างมีความสุข
โฆษณา