3 พ.ย. 2019 เวลา 17:58 • ไลฟ์สไตล์
อ่านกี่รอบ ... ก็ชอบอยู่ดี
...“ ข้อคิดดีมาก ”...
1. “ เมื่อวาน ”...
ไม่สามารถ... กลับไป “ แก้ไข ”..อะไรได้
จึงมีวันพรุ่งนี้... ให้เราได้ “ ทำสิ่งดีๆ ”..ต่อไป
3
2. “ คนเดียว ”..เท่านั้น ...
ที่จะช่วยให้คุณ... ผ่านทุกปัญหาได้
คือ...“ ตัวคุณ ”...
3. เรื่องวุ่นวายบนโลก... มีอยู่ 2 อย่างเท่านั้น
คือ...“ ไปหลงรัก ”..และ..“ ไปหลงเกลียด ”...
4. “ ความสบายใจ ”..
ไม่ได้เกิดจาก... ทำทุกสิ่งให้ “ ได้ดังใจ ”..
แต่... เกิดจาก “ ใจ” ที่ยอมรับว่า...
ไม่มีอะไร... ที่จะ “ ได้ดังใจเราไปทั้งหมด ”..
5. ต่างคน-ต่างความคิด... ต่างจิต-ต่างใจ
อย่า... ดูถูกความคิดใคร ถ้า “ ความคิดต่าง ”..
6. อ่าน-หนังสือออก ... สำคัญ
อ่าน-เหตุการณ์ออก ... สำคัญกว่า
อ่าน-คนอื่นออก ... สำคัญยิ่ง
อ่าน-ตนเองออก ... สำคัญที่สุด
7. ถ้าคิดได้ ... ให้ช่วยคิด
ถ้าคิดไม่ได้ ... ให้ช่วยทำ
ถ้าทำไม่ได้ ... ให้ความร่วมมือ
ถ้าร่วมมือไม่ได้ ... ให้กำลังใจ
แม้..ให้กำลังใจไม่ได้ ... ให้สงบนิ่ง
8. ละได้ ... ใจก็ “ สะอาด ”
วางได้ ... ใจก็ “ โล่ง ”
ปลงได้ ... ใจก็ “ เย็น ”
อภัยได้ ... ใจก็ “ สงบ ”
9. เงาจันทร์ เกิดจาก “ ความนิ่งของน้ำ ”..ฉันใด
“ ปัญญา ”..เกิดจาก “ ความนิ่งของใจ ”..ฉันนั้น
10. ไม่ใช่ “ ความทุกข์ ”..ที่ทำให้เราคิดมาก
แต่... เป็นเพราะเราคิดมาก ทำให้เกิด “ ความทุกข์ ”
11. รู้จักให้ ... รู้จักรับ
รู้จักปรับ ... รู้จักให้อภัย
รู้จักแบ่ง ... รู้จักได้
รู้จักแข็ง ... รู้จักคลาย
ชีวิตจะเบาสบาย ... และมี “ ความสุข ”
12. หาที่สงบร้อยที่... ยังไม่ดีเท่า “ สงบที่ใจตน ”
รู้จักคนร้อยคน... ไม่ดีเท่ารู้จักตน “ เพียงคนเดียว ”
13. เมื่อมี ... จงรู้จักให้
เมื่อได้ ... จงรู้จักพอ
เมื่อขอ ... จงรู้คุณค่า
คนเราเกิดมา ... ถึงเวลา ก็ “ ต้องจากไป ”
14. สิ่งที่ย้อนไม่ได้ คือ...“ เวลา ”
สิ่งที่หนีไม่ได้ คือ...“ ความตาย ”
สิ่งที่ชื้อไม่ได้ คือ...“ สุขภาพ & ชีวิต ”
สิ่งที่มองไม่เห็น คือ...“ ใจคน ”
สิ่งที่ต้องอดทน คือ...“ ใจตัวเอง ”
15. ไฟไม่ได้ร้อน ถ้าเรา... ไม่เอาตัวเข้าไปใกล้
ทุกข์ใดๆ ก็... ไม่ทำให้เราหนัก
ถ้าเรา... “ ไม่เอาใจเข้าไปแบก ”
16. “ กำลังใจ ”..อาจหาได้ จากคนรอบข้าง
แต่...“ ความเข้มแข็ง ”..เราต้องสร้างมันขึ้นเอง
17. บางครั้ง...“ กำลังใจ ”
นอกจาก... จะมีไว้ให้ใครๆ
ก็ต้อง... เก็บไว้ ให้ “ ตัวเองด้วย ”
1
18. เมื่อตัดสินใจ ... ที่จะเดินไปข้างหน้า
ก็อย่า... หวั่นไหวกับ “ ปัญหา ”..ที่จะต้องพบเจอ
19. คนมี..“ ปัญญา ”..
มักมองเห็น“ โอกาส ”.. ในทุกๆ ปัญหา
คนขาดปัญญา... มักมองเห็นปัญหา..ในทุกๆ โอกาส
20. ทุกครั้งที่เรา...“ ไม่เข้าใจกัน ”
ไม่ผิดที่จะโกรธ แต่... ผิดที่เรา “ ไม่ขอโทษกัน ”
21. จงเป็น..“ คนดี คนเก่ง และมีความสุข ”
แค่นี้... ก็เป็น..“ คนโดยสมบูรณ์แล้ว ”..
ธรรมทาน : ในวันไว้ทุกข์ แด่
๛ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ๛
ความสุข ณ ปัจจุบัน
โฆษณา