4 พ.ย. 2019 เวลา 13:00
ความเป็นมาของ " AMAZON.COM "
Jeff bezos กับ Mackenzie
ในปี 1994 Jeff ในวัย 30 ปี กับ Mackenzie เมียของเขา ก็ได้จัดตั้งบริษัทแรกชื่อ Cadabra แต่ว่าเนื่องจากคนทั่วๆไปจะเข้าจิตใจไม่ถูกแล้วก็รู้สึกว่าเป็น Cadaver (มีความหมายว่าศพ) ก็เลยคิดจะเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัทเป็น MakeItSo.com เพราะว่าเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของกวีของกัปตัน Picard ในรูปภาพยนตร์ Star Trek รวมทั้งมีชื่อ Aard.com ซึ่ง Jeff มีความคิดว่ามันจะช่วยในผลของการค้นหา (ในสมัยแรกผลของการค้นหาเว็บเรียงลำดับเรียกตัวอักษร ซึ่งเริ่มด้วยจำนวน 1, 2, 3, … ไปกระทั่ง A, B, C … – ในเวลานั้นยังไม่มี Google) นอกเหนือจากนี้ Mackenzie ยังได้เขียนโดเมนอีกหลายชื่อ ดังเช่น Awake.com, Browse.com, Bookmall.com แล้วก็ Relentless.com แต่ว่าสุดท้าย Jeff ก็ส่ายตาดูไปๆมาๆในพจนานุกรม และก็ไปสะดุดกับคำว่า Amazon แม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่ง Jeff ต้องการให้เว็บเป็นร้านจำหน่ายหนังสือออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็เลยเปลี่ยนเป็นชื่อ Amazon.com ท้ายที่สุด
Jeff เริ่มธุรกิจด้วยการเอาโรงรถในบ้านของตนเป็นสถานที่ทำงานโดยการเอาบานประตูไม้มาทำเป็นโต๊ะทำงาน เริ่มจากบุคลากรเพียงแต่ 2 คน ในตำแหน่งนักเขียนโปรแกรม รวม Jeff รวมทั้ง Mackenzie ด้วยก็เลยทำให้ เว็บอีคอมเมิร์ซในตำนานเริ่มด้วยคนเพียงแต่ 4 คน ในโรงรถรวมทั้งเงินทุนของ Jeff เอง 10,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา
16 ก.ค. 1995 Jeff Bezos ได้เปิดตัวเว็บ Amazon.com และก็เคลมตนเองว่าเป็นร้านจำหน่ายหนังสือออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะเหตุใด? เพราะเหตุว่า Jeff ติดต่อ กับร้านค้าค้าส่งหนังสือหรือสถานที่พิมพ์โดยตรง เดิมก็เฉพาะในอเมริกาก่อน ทำให้ Jeff สามารถขายหนังสือได้ทุกเล่มที่มี โดยไม่ต้องสต็อกหนังสือแม้กระทั้งเล่มเดียว เมื่อมีคำบัญชาซื้อผ่านเว็บ Jeff จะส่งออเดอร์นั้นไปยังร้านค้าจำหน่ายหนังสือหรือสถานที่พิมพ์ในทันที
Jeff ทำความเข้าใจมาจากการทำงานที่เก่า เขาใช้ Email marketing สำหรับเพื่อการขายหนังสือ และก็ด้วยระบบที่เขาทำขึ้น ทำให้สามารถพรีเซ็นท์หนังสือได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ยอดจำหน่ายหนังสือของเขาเติบโตอย่างงดงาม โดย Amazon.com ขายหนังสือทั่วทั้งยังอเมริการวมทั้งอีก 45 ประเทศทั่วทั้งโลก จัดส่งข้างใน 30 วัน ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่ 2 เดือนแค่นั้น ยอดจำหน่ายก็พุ่งไปถึง 20,000 ดอลล่าร์ต่ออาทิตย์(ราว6 แสนกว่าบาท) โตเร็วกว่าที่ Jeff แล้วก็คณะทำงานเดาไว้ ทำให้มีนัมายากลงทุนเข้ามาลงทุนในบริษัทเพิ่ม แล้วก็ในอีก 2 ปีถัดมา ในปี 1997 Jeff สามารถนำ Amazon เข้าตลาดค้าหุ้นได้ได้ผลเสร็จ ในวันที่ 15 เดือนพฤษภาคม 1997 ราคา IPOเป็น18 ดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา ค่าที่ขายไปทั้งหมดทั้งปวงเป็น 54 ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา (ภายหลังจากผ่านไป 20 ปี ตอนนี้ราคาหุ้นของ Amazonเป็น967.99 ดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา ซึ่งราคาของหุ้นมากขึ้นสูงถึง 54 เท่า)
larry page and sergey brin
Jeff Bezos ได้เจอกับสองชายหนุ่มนิสิตหมายถึงLarry Page รวมทั้ง Sergey Brin ผู้จัดตั้ง Google ในปี 1998 ซึ่งในเวลานั้นโปรเจ็ค Google ที่ริเริ่มตั้งขึ้นโดยนิสิตสองคน ที่พูดว่าจะทำ เครื่องไม้เครื่องมือการค้นหาเว็บ (Search Engine) ที่ยอดเยี่ยมในโลก ในตอนที่ Yahoo ครอบครองโลกอยู่ คงจะเป็นเรื่องที่บ้ามากๆแต่ว่าจะด้วยความอัจฉริยะ หรือแลเห็นอนาคตสุดแล้วแต่ Jeff ลงทุนใน Google ไป 250,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา แลกเปลี่ยนกับหุ้นปริมาณ 3.3 ล้านหุ้น การลงทุนในวันนั้นเอง นำมาซึ่งการทำเงิน 250,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา แปลงเป็น 29,000 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา ในวันนี้
ในปี 1998 เหมือนกัน Jeff Bezos มองเห็นจังหวะมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยตั้งอกตั้งใจจะเพิ่มหมวดผลิตภัณฑ์ใน Amazon และก็เปลี่ยนแปลงโลโก้ของเว็บ โดยมีลูกศรลากจาก A ไปที่ตัว Z แสดงว่า คุณสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีได้ตั้งแต่ A ถึง Z จริงๆ
ฝากกดติดตามด้วยนะครับ
โฆษณา