4 พ.ย. 2019 เวลา 01:06 • การศึกษา
Ford GT40 พระเอกผู้โค่นม้าลำพองในหนังเรื่อง Ford vs Ferrari
Ford GT40 รถแข่งสุดโด่งดังจากการโค่นทีม Ferrari ลงในการแข่งขันรถซิ่งระดับโลก เลอม็องส์ (Le Mans) เมื่อปี 1966 จนถูกนำเรื่องราวมาสร้างเป็นภาพยนตร์ Ford v Ferrari ที่กำลังจะเข้าฉายในวันที่ 5 ธันวาคม นี้ เราจะมาดูกันว่า Ford GT40 มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร
Ford v Ferrari
เมื่อปี 1963 เฮนรี่ ฟอร์ด ที่2 (Henry Ford II) นำแสดงโดย Tracy Letts ได้ยินข่าวว่าเอ็นโซ่ เฟอรารี่ (Enzo Ferrari) นำแสดงโดย Remo Girone มีความสนใจที่จะขายให้กับฟอร์ด ทางฟอร์ดจึงทุ่มงบหลายล้านเหรียญเพื่อที่จะดำเนินการตรวจสอบกิจการและดำเนินเรื่องเพื่อให้การซื้อขายเป็นไปอย่างถูกกฎหมาย แต่แล้วที่สุดทางเอ็นโซ่ เฟอรารี่ ต้องการดูแลเรื่องมอเตอร์สปอร์ตอยู่ ทางฟอร์ดก็ไม่ยอม สุดท้ายการตกลงซื้อขายจึงล้มเหลว ทำให้เฮนรี่ ฟอร์ดโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ เค้าจึงประกาศกร้าวว่าจะโค่นแชมป์ 5 สมัยที่ Le Mans อย่าง Ferrari ลงให้ได้
Carroll Shelby
และสำหรับ Ford GT40 จากภาพยนตร์เรื่อง Ford vs Ferrari นั้นเป็นรถ Ford GT40 MK II ซึ่งถูกการออกแบบใหม่โดย แคร์โรล เชลบี้ (Carroll Shelby) นำแสดงโดย Matt Damon นักออกแบบรถแข่งในตำนาน ชื่อ GT ย่อมาจาก Grand Touring และเลข 40 นั่นมาจากความสูงของรถนั่นคือ 40 นิ้ว
เครื่องยนต์ของ Ford GT40
Ford GT40 ใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ V8 ของ Ford Galaxie ขนาด 7.0 ลิตร ที่ผ่านการปรับแต่งทำให้มีกำลังสูงสุดกว่า 485 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์ที่สร้างขึ้นมาใหม่แบบ 4 จังหวะ
สำหรับตัวบอดี้รถนั้นมาจากรถ Lola MK 6 ที่ถูกออกแบบภายนอกใหม่ให้มีความลู่ลมและสามารถมีความทนทานวิ่งในการแข่งขันอันทรหดอย่าง 24 Hours of Le Mans ได้อย่างราบรื่น
บรรยากาศในการแข่งขัน
เรียกได้ว่าการแข่ง 24 Hours of Le Mans ในปี 1966 นั้นเฮนรี่ฟอร์ดได้ตอกกลับทางเฟอรารี่ได้อย่างหนักหน่วงมาก เพราะรถฟอร์ด จีที40 ครองแชมป์อันดับ 1 - 3 ทั้งหมด โดยมีนักขับตามนี้
Ford GT40 ทั้งสามคันที่กำลังวิ่งเข้าสู่เส้นชัย
อันดับที่ 1 รถหมายเลข 2 นักขับ Bruce McLaren และ Chris Amon
อันดับที่ 2 รถหมายเลข 1 นักขับ Ken Miles แสดงโดย Christian Bale และ Denny Hulme
อันดับที่ 3 รถหมายเลข 5 นักขับ Ronnie Bucknum และ Dick Hutcherson
Ken Miles ตัวจริง
สุดท้ายนี้ Ford GT40 ยังเป็นเจ้าของสถิติแชมป์ 24 Hours of Le Mans ในปี 1966 - 1969 และยังเป็นต้นแบบของรถซูเปอร์คาร์ของฟอร์ดในรุ่น Ford GT ในปัจจุบันนี้อีกด้วย
Ford GT รุ่นใหม่ในปี 2019
กดติดตามเรื่องราวยานยนต์ได้ที่ www.autostation.com
เข้ามาพูดคุยสอบถามกันต่อได้ที่ Facebook กลุ่ม คุยเฟื่องเรื่องรถ ได้ครับผม
โฆษณา