15 พ.ย. 2019 เวลา 13:03 • ปรัชญา
southpaw สังเวียนชีวิต
เป็นหนังอีกเรื่องที่ผมดูแล้ว น้ำตาซึม เป็นหนังเกี่ยวกับนักมวยอาชีพที่มีชื่อเสียง ที่ชื่อ บิลลี่ โฮป ขึ้นสู่จุดสูงสุดในอาชีพ
แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ที่ปะทะคารมกับคู่แข่ง และมีเหตุที่ใช้ปืนกันเกิดขึ้น ทำให้ภรรยาของบิลลี่ โฮป โดนลูกหลงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุไป
้เพราะอำนาจแห่ง โทสะ ของบิลลี่ โฮป ทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลงกว่าที่เขาเองจะตั้งตัวได้
หายนะของชีวิตก็ตามติดมาเรื่อยๆ ทั้งชื่อเสียง เกียรติยศ เงินทอง เพื่อนฝูง ต่างได้ตีจากเขาไป เหลือเพียงสิ่งเดียวที่เขาต้องรักษาไว้ให้ได้ คือ "ครอบครัว"
การสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างไปต่อหน้าต่อตา ทั้งลูกสาวต้องถูกแยกไปอยู่สถานเลี้ยงเด็กสงเคราะห์
สิ่งเดียวที่เขาต้องทำคือการต่อสู้เพื่อให้ได้ครอบครัวกลับมาอีกครั้ง
เป็นหนังที่ผมมองว่าหนังนอกสายตาคนทั่วไป แต่สำหรับผมเป็นหนังสร้างแรงบันดาลใจได้เป็นอย่างดี
อย่างน้อยสิ่งที่ผมได้จากหนังเรื่องนี้มีหลายๆมุมมองเลยที่เดียว
ทั้งเรื่องความรักของ มอรีน( ภรรยา ของบิลลี่ โฮป) ที่เตือนเรื่องขอให้เขาปกป้องตัวเอง โดยมีประโยคที่กระแทกใจ "ทุกคนเลี้ยงบิลลี่ โฮป ไว้บนฟองสบู่ ต่อเมื่อฟองสบู่แตก ทุกคนจะหนีหาย เหลือแต่ ครอบครัวที่เก็บซากก้อนเนื้อนั้น"
ดูหนังแล้วย้อนดูตัวเอง ผมว่า สุดท้าย ครอบครัวจะเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง สำหรับชีวิตคนเราครับ
เราทำงานเพื่ออะไร ก็เพื่อครอบครัว บริษัทไม่มีเรา สักพักเขาก็หาคนอื่นมาแทนได้ แต่ครอบครัว จะไม่มีวันทิ้งเรา
จุดที่น่าสนใจของเรื่องคือการมีเป้าหมายที่ต้องการลูกสาว ทำให้พระเอกต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อลดโทษของตัวเองลง ไม่ก้าวร้าว
และการยอมรับในการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง การเลือกตัดสินใจมาหาโค้ชที่คิดว่าจะทำให้ตนเองกลับมาได้อีกครั้ง
อีกสองฉากที่ผมว่ามันซึ้ง คือหลังจากชนะแล้ว ไปที่เสา แล้วพึมพำว่า ผมพร้อมแล้ว ผมพร้อมแล้ว มอรีน นั้นเป็นสิ่งหนึ่งที่ดูเหมือนประโยคธรรมดา แต่ถ้าได้ดูมาตลอด พระเอกจะให้เมียจัดการทุกสิ่งทุกอย่างให้ เขามีหน้าที่ ชกมวยอย่างเดียว
การที่เขาพูดลักษณะนี้คือเขาหมายถึง เขาพร้อมที่ดูแลครอบครัวแล้ว
ส่วนอีกฉากคือ การได้มอบเข็มขัด แชมป์ให้โค้ช เป็นสิ่งหนึ่งที่เขารู้สัจธรรมของชีวิต เมื่อผ่านเหตุการณ์แย่ๆมา ตอนนี้เขาเป็นคนใหม่ที่ไม่มี "อัตตา" อีกต่อไป
ก็เป็นหนังอีกเรื่องที่เพื่อนน่าลองมาดูเพื่อเพิ่มกำลังใจให้ตนเอง
เป็นหนังที่สร้างแรงบันดาลใจได้ดีมากเรื่องหนึ่งครับ
ไม่มีใครไม่เคยล้ม แต่ลุกยืนขึ้นให้ได้ อย่าให้นับ 10
สบายๆในวันสุข หรรษา ครับ^^
โฆษณา