6 พ.ย. 2019 เวลา 06:52 • ไลฟ์สไตล์
สิ่งเล็กน้อยๆในต่างแดน
ซิดนีย์ ออสเตรเลีย
นครซิดนีย์ ออสเตรเลียมีความสวยงาม ความเป็นระเบียบ สะอาดคล้ายหรือเกือบเหมือนกรุงเทพ และเชียงใหม่ แต่ก็มีที่ไม่ถูกต้องเกินคาดคิดเช่นกัน
1
ล่องลอยกลางอ่าว
สิ่งพบเห็นที่นครซิดนีย์บางอย่างแตกต่างจากที่เห็นชินตาในเมืองไทย ผมขอเขียนถึง และถ่ายภาพ มาฝากเพื่อนๆบล็อกดิท ให้ได้เห็นและคิดเห็นร่วมด้วยกันบ้าง..
😍 ทางเดิน-ทางวิ่งและจักรยาน
จะมีที่ขอบถนนทุกแห่ง-แม้แต่นอกเมืองก็จะมีอย่างน้อยข้างนึงของถนนจัดทางเดิน-วิ่ง แต่ในเมืองจะมีให้เดิน-วิ่งให้ทั้งสองข้างเสมอ..
รถก็จะต้องรีบเหยียบเบรค ถ้าจะไฟเหลือง เพราะกลัวถูกตัดแต้มหรือเสียค่าปรับ คนไปด้วยบอกว่าเดือนที่แล้วมีรถรร.เบรคไม่ทันเลี้ยวชนคนแก่ล้ม ขาถลอก จึงถูกปรับไป 20ล้านบาท..จนไปเลย
ที่ดีมากก็คือคนไทยที่มีใบขับขี่อินเตอร์สามารถเช่ารถขับในออสเตรเลียได้เลย หรือใบขับขี่ธรรมดาก็สแกนขับรถที่โนน่ได้เลย
ทางเดินกลางเมือง
😍 สวนและสนามเด็กเล่น
มีให้เห็นเสมอทั้งในตัวเมือง และตำบลรอบนอก เดินถึงทางแยกใหญ่จะมีทางเดินในสวน ในปาร์คอีกแล้ว แม้แต่กลางเมืองใหญ่เขตธุรกิจ ยังมีสวนพักผ่อน มีทางเดินเล่น ที่นั่งเล่น มีต้นไม้ใหญ่ๆ เสริมปอด ให้ตึกสูงๆระฟ้าอีกด้วย
น้ำพุกลางสวนให้เด็กๆเล่นวันร้อนๆ
ไม่ต้องพูดถึงสวนที่เดินเล่นตามข้างถนนไปถึงสวนหย่อมของหมู่บ้านเพื่อออกกำลังกาย หรือเพื่อจูงหมาออกกำลังตอนเช้าๆได้
สวนกลางเมือง
และจะมีทางลาดเพื่อให้จักรยานและวีลแชร์ข้ามถนนตามทางแยกเสมอ จึงสะดวกที่จะเดิน วิ่งออกกำลัง ขี่จักรยานหรือแม้แต่นั่งวีลแชร์เดินทาง ดังนั้นแม้แต่ในเมืองตอนกลางวันก็ยังเห็นคนวิ่งออกกำลังสวนทางมาตลอด
😍 ที่เก็บขยะ-จะแยกสีถังกัน-ขยะเปียกทั่วไปจะไส่ถังสีแดงรถจะมาเก็บวันพุธพร้อมกับมีรถเก็บขยะรีไซเคิลตามมาด้วย ส่วนวันพฤหัส จะมีมาเก็บถังขยะอินทร:ีพวกเศษกิ่งไม้ เศษใบไม้ต่างๆที่ไส่ถังสีเขียว ทำให้ไม่สับสนกัน รึมากเกินไป ชาวบ้านมีหน้าที่ต้องลากถังมาไว้หน้าบ้านให้ถูกสี ถูกวัน
คงไม่เหมือนเมืองไทยที่แยกถังเป็นสีต่างกันแต่เก็บพร้อมกัน พอขึ้นรถก็เลยเทที่เดียวกัน ทำให้งงว่าเราจะแยกถังขยะไว้ทำไม..
ถังขยะแยกประเภท
😍 รถไฟฟ้าจะวิ่งเข้าเมืองทุก10-15นาที คนใช้มากพอควร แตบนรถไม่ถึงกับเบียด อย่างช่วงเวลาทำงานของรถใต้ดินบ้านเราค่ารถก็ราว80บ.พอๆกับของเรา แต่ถ้าเทียบกับค่าครองชีพก็จะถูกกว่ามากเพราะราคาถูกกว่าค่าน้ำขวดเสียอีก ทั้งวันอาทิตย์ยังมีฟรีไม่จ่ายตัง ตอนขากลับบ้านอีก
แต่ที่ดีมากก็คือมีแอฟให้เช็คดูเวลารถไฟฟ้าจะเข้า-ออกสถานีเวลาไหน ควรออกจากบ้านไปรอรถรึยัง และบัตรที่ใช้แท้ปตอนขึ้นก็สามารถใช้ต่อคันอื่นๆได้ทั้งรถไฟฟ้า รถเมล์ไปได้ทั่วเมือง
รถไฟฟ้าช่วงเวลาเช้าเข้าทำงาน
ตอนขึ้นรถแท้ปบัตรขึ้นหน้ารถแล้วก็นั่งจนถึงปลายทางเพื่อแท้ปบัตรลงท้ายคัน. จึงไม่ใช้คนขายตั๋ว รถทั้งคันมีแต่คนขับเป็นพนง.คนเดียว จึงทุนค่าใช้จ่ายพนง.ได้ส่วนนึง ได้ข่าวขสมก.กำลังจะเอามาใช้ ก่อนที่ให้พนง.เออรีรีไทร์เพื่อลดต้นทุน
แต่ใช่ว่าโลกจะสวยงามตลอด รัฐสวัสดิการอย่างออสเตรเลีย ยังต้องปวดหัวกับปัญหาคนไม่อยากทำงาน ดำรงชีพแบบคนจรจัดไร้ที่พักพิง..
คนจรจัดซุกตามกำแพง
แต่คนก็มีอิสระทีจะเลือกการดำรงชีวิตด้วยการตัดสินใจของตัวเองน้อะ.. ผู้ว่านครซิดนีย์พยายามแก้ไขปัญหานี้ด้วยการจัดหาบ้าน และหางานให้คนจรจัดทำ
แต่บางคนก็ยังอยากนอนตามข้างถนน สถานีรถไฟ
...คนนี้ยากจะเข้าใจจริงๆ..
อ้างอิง
โฆษณา