6 พ.ย. 2019 เวลา 09:41 • สุขภาพ
#ทานโปรตีนเวลาไหนดีที่สุด
#เวลาที่ดีที่สุดในการกินโปรตีน
หลายๆคนมักสงสัยว่า เราควรกินโปรตีนเวลาไหนถึงจะดีที่สุด?
1. สำหรับการลดน้ำหนัก
- โปรตีนเป็นหนึ่งในสารอาหารที่สำคัญต่อการลดไขมัน การรับประทานอาหารโปรตีนสูงสามารถช่วยเพิ่มกระบวนการเผาผลาญของร่างกายได้ และยังลดความอยากอาหารได้อีกด้วย โปรตีนช่วยลดความอยากอาหารโดยการลดระดับฮอร์โมนความหิว หรือ ฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) ในขณะที่เพิ่มระดับฮอร์โมนลดความอยากอาหารเช่น GLP-1 PYY และ CCK ดังนั้น การรับประทานอาหารว่างที่อุดมไปด้วยโปรตีนระหว่างมื้ออาหารสามารถช่วยลดการรับประทานแคลอรี่ต่อวันได้ ดังนั้นแล้ว เพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อการลดน้ำหนักมากที่สุด ให้โฟกัสการกินอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนตลอดทั้งวัน
2. สำหรับการสร้างกล้ามเนื้อ
- โปรตีนมีความสำคัญต่อการสร้างกล้ามเนื้อ เราจำเป็นต้องรับประทานโปรตีนให้มากกว่าปริมาณที่ร่างกายสลายไปในระหว่างการเวทเทรนนิ่ง ซึ่งเวลาที่ดีที่สุดในการรับประทานโปรตีนเพื่อการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อที่ดียังคงเป็นหัวข้อที่ได้รับการถกเถียงกันอยู่ ส่วนใหญ่มักแนะนำว่า ให้รับประทานอาหารเสริมโปรตีนหลังจากการออกกำลังกาย 15-60 นาที ซึ่งพวกเขาเรียกช่วงเหล่านี้ว่า "Anabolic window" และเป็นเวลาที่ดีในการเติมสารอาหารที่ขาดไปเช่น โปรตีน
.
#อย่างไรก็ตาม งานวิจัยล่าสุดได้ชี้ว่า ช่วงเวลานั้นอาจมากกว่านี้ โดยอ้างอิงจาก International Society of Sports Nutrition งานวิจัยชี้ว่า การรับประทานโปรตีนภายในเวลา 2 ชั่วโมงหลังการออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีต่อการสร้างกล้ามเนื้อ
สำหรับคนทั่วไปแล้ว การออกกำลังกายที่ใช้แรงต้านและการับประทานโปรตีนให้เพียงพอสำคัญกว่าเวลาที่รับประทานโปรตีน แต่ทั้งนี้ สำหรับคนที่ออกกำลังกายในสภาวะที่อดอาหาร เช่น ก่อนอาหารเช้า อาจได้ประโยชน์จากการรับประทานโปรตีนในทันทีหลังการออกกำลังกาย เนื่องจากพวกเขาไม่ได้รับประทานโปรตีนมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง
3. สำหรับป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อ
- การคงมวกล้ามเนื้อเป็นสิ่งที่สำคัญเมื่อเรามีอายุมากขึ้น งานวิจัยแสดงให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่มักสูญเสียมวลกล้ามเนื้อของพวกเขา 3% ทุกปีหลังจากอายุ 30 ปี การสูญเสียกล้ามเนื้อมีส่วนเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงของกระดูกร้าวและอายุไขที่สั้นลง นักวิทยาศาสตร์แนะนำให้แบ่งมื้อการรับประทานโปรตีนให้รับประทานตลอดทั้งวันเพื่อป้องกันการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อจากอายุที่มากขึ้น โดยแนะนำให้รับประทานโปรตีนประมาณ 25-30 กรัมต่อมื้ออาหาร
4. สำหรับประสิทธิภาพของการออกกำลังกายและการฟื้นตัว
- นักกีฬามักสงสัยว่า พวกเขาควรรับประทานโปรตีนเมื่อไหร่ เพื่อประสิทธิภาพในการออกกำลังกายและการฟื้นฟู สำหรับการฝึกที่ใช้ความอดทน การผสมโปรตีนกับคาร์โบไฮเดรตในระหว่างและหลังกการออกกำลังการสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและการฟื้นฟู อีกทั้งลดอาการบาดเจ็บได้ ตัวอย่างเช่น ในงานวิจัยที่ศึกษานักปั่นจักรยาน 11 คน พบว่า การรับประทานเครื่องดื่มที่มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตในระหว่างการฝึกช่วยเพิ่มอัตราการฟื้นฟูและลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ เมื่อเทียบกับกลุ่มที่รับประทานยาหลอก สำหรับการฝึกโดยใช้แรงต้าน โปรตีนสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและการฟื้นฟูได้โดยอาจจะมีคาร์โบไฮเดรตหรือไม่มีก็ได้ สำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว การรับประทานโปรตีนให้เพียงพอสำคัญกว่าเวลาในการรับประทาน แต่อย่างไรก็ตาม นักกีฬาสายยกน้ำหนักจะได้ประโยชน์จากการรับประทานโปรตีนทั้งก่อนและหลังเล่นในทันที
#ควรทานโปรตีนก่อนนอนไหม
คนสูงอายุ รวมไปถึงคนที่กำลังเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มพละกำลังและเพิ่มประสิทธิภาพของการออกกำลังกายและการฟื้นตัวสามารถได้รับประโยชน์จากการรับประทานโปรตีนก่อนนอน ในบทวิจารณ์งานวิจัยชิ้นหนึ่ง นักวิทยาศาสตร์ได้ให้ข้อสรุปว่า การรับประทานโปรตีนก่อนนอนเป็นวิธีที่ได้ผลในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและช่วยให้กล้ามเนื้อเหล่านั้นปรับตัวกับการออกกำลังกาย เนื่องจากโปรตีนที่รับประทานก่อนนอนจะถูกย่อยและดูดซึมไปให้กล้ามเนื้อเพื่อการฟื้นฟูตลอดทั้งคืน
โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญอย่างมาก การรับประทานโปรตีนเพียงพอสามารถช่วยลดไขมัน สร้างและรักษากล้ามเนื้อและเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายและฟื้นฟู นอกจากนี้ การรับประทานในเวลาที่ถูกต้องยังช่วยทำให้เราสามารถสำเร็จตามเป้าหมายได้ เช่น การรับประทานโปรตีนระหว่างมื้ออาหารสามารถช่วยลดความหิวและลดแคลอรี่ที่ได้รับหลังจากนั้นได้ การทำตามวิธีข้างต้นสามารถช่วยให้เราใช้ประโยชน์จากโปรตีนในชีวิตประจำวันของเราได้มากขึ้น และยังช่วยให้เราทำตามเป้าหมายสุขภาพของเราได้อีกด้วย
.
.
โฆษณา