6 พ.ย. 2019 เวลา 16:40 • ปรัชญา
บทที่34. มูลค่าของเส้นทางใหม่
เคยมั๊ย..ขับรถจากบ้านมาที่ทำงาน 21 ปี แล้วเพิ่งจะรู้ว่ามันไม่ใช่ทางที่ดีที่สุด....บทเรียนเรื่องเล็กๆจากรุ่นพี่ผมคนนี้ฟังดูแล้วเหมือนจะไม่มีคุณค่าอะไรมาก แต่เชื่อมั๊ยครับ..มันมีคุณค่ามหาศาล จนผมคาดไม่ถึงจึงอยากเอามาเขียนบอกเล่าให้เพื่อนๆได้คิดตามกัน
ผมมีพี่ชายที่ผมนับถือมากอยู่คนนึงในบริษัท บ้านพี่เขาอยู่บางบัวทอง ส่วนที่ทำงานอยู่อำเภอดอนตูมจ.นครปฐม. พี่เขาขับรถมาทำงานทุกวันเป็นระยะทางไปกลับ 150 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางออกจากบ้านและเข้าสู่ถนนกาญจนาภิเษก ต่อถนนบรมราชชนนี และเพชรเกษม มุ่งหน้ามาแวะส่งลูกที่โรงเรียนในตัวเมืองนครปฐม จากนั้นขับต่ออีก15 กิโลเมตรจึงถึงที่บริษัท หลังจากลูกเรียนจบระดับประถมศึกษา พี่เขาก็ยังใช้เส้นทางเดิมมาอีก 15 ปี
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ตั้งแต่พี่เขาเริ่มสนใจการออกกำลังกาย และเริ่มรวมกลุ่มกับเพื่อนปั่นจักรยาน ทุกๆวันหยุด ก็นัดรวมกลุ่มเพื่อนๆ เพื่อปั่นจักรยานไปยังสถานที่ต่างๆ หนึ่งในนั้นคือตลาดน้ำลำพยา(อยู่ในเขตอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม)
พี่เขาเล่าว่า "มีอยู่วันนึง พี่เขาปั่นจักรยานไปแถวตลาดน้ำลำพยา ก็ได้รู้ว่ามีอีกเส้นทางนึงที่สามารถขับรถจากบ้าน มายังบริษัท แต่ถนนจะเล็กและคดเคี้ยวหน่อย พี่เขาก็เลยทดลองขับรถและจับระยะทางดู ปรากฏว่าระยะทางไปกลับเหลือเพียง 100 กิโลเมตร ระยะทางลดลงวันละ 50 กิโลเมตร ถึงแม้จะขับช้าลงและขับยากขึ้นหน่อยแต่ก็ลดเวลาเดินทางได้อีก 30 นาทีต่อวัน"
ฟังๆดูตอนแรกก็ไม่คิดอะไรมาก แค่คิดว่าพี่เขาน่าจะมาถึงบริษัทเร็วขึ้น 15 นาที และถึงบ้านเร็วขึ้น 15 นาที แต่พี่เขาพูดต่อกับผมว่า "ลองคำนวณดูสิว่าประหยัดได้เท่าไหร่"
ผมเลยหยิบเครื่องคิดเลขออกมาแล้วเอาจำนวน 21 ปี หักออก 6 ปี (เพราะ6ปีแรกพี่เขาจำเป็นต้องแวะส่งลูกสาวที่โรงเรียนจึงจำเป็นต้องใช้เส้นทางเดิม) เหลือ15 ปี ทำงานปีละ 300 วัน รวม 4500 วัน จากนั้นก็นำไปคูณกับระยะทางที่ประหยัดได้คือ 50 กิโลเมตรต่อวัน แล้วคูณด้วยอัตราค่าเชื้อเพลิงรถของพี่เขาคือ 2.2 บาทต่อกิโลเมตร
ผลลัพท์ที่ได้ทำให้ผมประหลาดใจ
ประหยัดค่าน้ำมันได้
4,500วัน×50กิโลเมตร×2.2บาทต่อกิโลเมตร
= 495,000 บาท
ประหยัดค่าบำรุงรักษา เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องได้
4,500 วัน×50กิโลเมตร =225,000 กิโลเมตร
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกหมื่นโล 22ครั้ง ครั้งละ1,200บาท=26,400 บาท
รวมประหยัดเงินได้ 521,400 บาท
และได้เวลากลับมา 0.5 ชั่วโมง×4,500 วัน=2,250 ชั่วโมง = 93 วัน
หลังจากคำนวณเสร็จ พี่เขาก็พูดสอนผมต่อว่า..
"นี่ถ้าผมคิดได้ตั้งแต่15 ปีที่แล้ว ผมจะประหยัดเงินไปห้าแสน" ลองไปทบทวนดูซิว่าในชีวิตประจำวัน เราทำอะไรบ้าง อาจมีบางกิจกรรม ที่เราต้องทำไปอีกหลายปี หรือบางทีอาจจะทำไปตลอดชีวิต ที่ทำอยู่มันดีที่สุดหรือยัง มันเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงได้อีกมั๊ย? บางอย่างหากเราเปลี่ยนได้ มันอาจมีคุณค่ามากๆนะ ดูอย่างผมสิโง่มาตั้ง15 ปี.."
จริงๆไม่มีใครโง่หรือฉลาดหรอกครับ มีแต่"รู้หรือไม่รู้" แต่เมื่อรู้แล้วก็อยู่ที่ว่า "จะทำหรือไม่ทำ"
ช่วงแรกพี่เขาไม่รู้เขาก็ไม่ได้ทำ ต่อมาเมื่อพี่เขารู้ พี่เขาก็ลงมือทำ แต่ที่ผมชื่นชมพี่ชายคนนี้ก็เพราะว่า...
เมื่อพี่เขารู้แล้ว ทำสำเร็จแล้ว ยังนำมาถ่ายทอดให้น้องๆอย่างผมได้เอาไปคิดและทำชีวิตให้ดีขึ้นอีก..
ขอบคุณนะครับ พี่ชัยวัฒน์
ขอบคุณครับ..
โฆษณา