7 พ.ย. 2019 เวลา 00:19 • ความคิดเห็น
พอดีได้ฟังคุณกระทิงเล่าสถานการณ์ Disruption แกเล่ามันส์มาก ปีหน้ามาแรงแทบทุกวงการ อยู่เฉยๆ บริษัทอาจเจ๊งได้
เลยขอจับประเด็นโดนใจเอามาเล่าสู่กันฟัง
1. ข้อมูลมันมีอยู่ในโลกมากซะจน คนเราขี้เกียจที่จะเลือกแล้ว จึงเป็นโอกาสให้เกิดบริการใหม่ๆ ที่เฉพาะเจาะจงมากๆ
- รุ่นบุกเบิกก็ Dollar Shave Club ขายมีดโกนออนไลน์โดยระบบตอบรับสมาชิกรายเดือน ซึ่งก็ถูกยักษ์ใหญ่อย่าง Unilever ซื้อกิจการไปซักพักละ
- พวกระบบสั่งงานด้วยเสียง หรือลำโพงอัจฉริยะเช่น Amazon Echo สามารถสั่งซื้อของได้เลย มีเตือนด้วยเมื่อของใกล้หมด ในเวบไซต์พวก e-commerce ก็จะแนะนำสินค้าให้เรา
- Facebook, Apple กำลังจะออกแว่น AR/VR รุ่นใหม่ ทั้ง AR/VR และระบบสั่งงานด้วยเสียงอาจทำให้อนาคตเราไม่ต้องมานั่งพิมพ์ เสิร์ชหาข้อมูลใน Google อีกต่อไป
1
- ร้านเสื้อผ้าแฟชั่นออนไลน์ (คนไทย) เช่น Pomelo
- แนวคิดหลักคือ Simplify และ Focus Innovation ทำให้ทุกอย่างมันดูง่าย และมีตัวเลือกไม่กี่อย่าง แต่มีแต่ตัวเลือกที่โคตรดี
(พูดแล้วนึกถึงร้านขายอาหารตามสั่งบางร้านที่มีแค่กะเพราะกับหมูกระเทียม)
1
2. หลายๆ บริษัทพยายามทำสิ่งที่คนไทยเรียกกันว่า "กินรวบ"
- บริการส่งอาหารถึงที่บูมมาก ทั้ง Uber, Grab, Lineman, Get (Gojek) แต่ขอโทษว่า บริการเหล่านี้เหมือนการกุศล เช่นของ Uber Eat ทุกๆยอดขาย 1 บาท จะขาดทุน 1 บาท ทางแอพเหล่านี้ก็เลยพยายามทำตัวเองให้เป็น Super App พยายามดึงลูกค้าให้มาอยู่ในระบบ โดยหวังที่จะทำกำไรจากบริการอื่นๆ
- อีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ อาลีบาบา มีทุกอย่าง ออนไลน์ ออฟไลน์ ค้าส่ง ค้าปลีก มีอาลีเพย์ มีแบงก์ปล่อยกู้ รวมไปถึงทำโลจิสติกส์ ขนส่งสินค้า และสื่อบันเทิงต่างๆ
1
3. พวกที่คิดว่าเป็นราชา เป็นเสือนอนกิน ทั้งรายเก่ารายใหม่ ก็อย่าได้นิ่งนอนใจ
- เฟซบุ๊ก พอคุณพ่อคุณแม่ เริ่มเข้ามาเล่นเฟซบุ๊ก คุณลูกๆ ก็เลยต้องหนีไปเล่นแอพใหม่กันละ ที่กำลังมาแรงก็คือ TikTok น่าสนใจมากๆ เค้าบอกคนที่เล่นส่วนใหญ่อายุ 16-24 ขวบ เหมาะกับวัยแอดมินเลย 😆
- Netflix เมื่อปี 2017 บอก คู่แข่งของข้ามีหนึ่งเดียว คือ เวลานอนของมนุษย์ แต่ขอโทษครับ ผ่านมา 2 ปี นับคู่แข่งไม่ไหว ทั้ง Apple TV+, Disney plus, Hulu, Amazon prime, WeTV, และอื่นๆ และล่าสุด YouTube Premium ดูได้โดยไม่ต้องมีโฆษณามากวนใจ ทำไม่คู่แข่งมันเยอะขนาดนี้
1
- คนที่บอกว่า Content is King คุณกระทิงก็บอกลองไปคิดดีๆ ว่า King จริงรึเปล่า??? หรือเป็นแค่นายอำเภอ
4. เรา (คนไทย) อยู่ถูกที่ (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) และถูกเวลา (เศรษฐกิจดิจิตอลกำลังโตมาก)
- เศรษฐกิจภาพใหญ่ก็เติบโต เศรษฐกิจดิจิตอล ก็เติบโต (ยิ่งกว่า)
- น่าเสียดายไปนิดที่เค้าบอก อินโด กับ เวียดนาม คือ หัวหอก คนไทยไม่ติดท๊อป
1
- FAB: Food Agri Bio คือ เทคโนโลยีที่จะเติบโตต่อไป มองแง่ลบ ก็อาจกระทบไทย (ถ้าเรายังล้าสมัยแบบเดิม) แต่อยากให้ลองมองแง่บวก ใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาบ้านเมืองเรา เช่น เทคโนโลยีเกษตรแม่นยำ
(แอดมินเคยลงบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเนื้อจากพืชกันไปแล้ว ไว้ค่อยๆ ทะยอยเล่าเรื่องอื่นๆ นะ)
5. ชอบตอนคุณกระทิงปลุกใจตอนจบมากๆ คือ คนไทยต้องกล้าออกไปทำมาหากินนอกประเทศ เอาสินค้าและบริการดีๆ แพลตฟอร์มดิจิตอลดีๆ ออกไปขายนอกประเทศกันบ้าง
คือ คุณกระทิง บอกว่า ปี ค.ศ. 2020-2025 เราเข้าสู่ช่วง End Game คือ ธุรกิจที่ไม่ยอมปรับตัว กำลังจะถูก ปิดบัญชี
1
แต่คุณกระทิงยังเชื่อในประเทศไทย (กรุงศรีไม่สิ้นคนดี) โดยความหวังก็คือ ปี 2025 คุณกระทิงจะขอมาฉลองชัยกับคนไทย ที่ไม่ใช่แค่ รอดจากการถูก Disrupt ได้ แต่เราจะเป็นผู้ชนะ!
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า ก็เชื่อเช่นนั้น เช่นเดียวกัน ว่าคนไทย "ทำได้"....
ใครสนใจชมรายละเอียดเพิ่มเติม ติดตามดูคลิปกันได้ที่
หากชอบบทความ ฝากกดติดตามเพจ "นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"  "see first" กันเลยนะ จะได้ไม่พลาดข้อมูลสำคัญ เอาไว้เล่าให้เพื่อนฟัง ทั้งเรื่องราว การค้าต่างประเทศ, เทคโนโลยี, และกลยุทธ์ธุรกิจ
และเรายังมีกลุ่มผู้นำเข้าส่งออก เอาไว้คุยกันด้วย, ขยายแพลตฟอร์มไปต่างประเทศเราก็ช่วยได้นะ แอดไลน์ @zupports (มี @) มาคุยกันได้เลยจ้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา