6 พ.ย. 2019 เวลา 20:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เรื่องเล่าไร้สาระ จากความทรงจํา
ครั้งหนึ่งเมื่อทางการไทยแบน YouTube
วันนี้ YouTube เปิดตัว YouTube Premium ในประเทศไทยเป็นวันแรก
และแล้วก็มาถึงวันที่จะต้องเสียเงิน เพื่อที่จะดู YouTube แบบไม่มีโฆษณา เพราะ Google รู้แล้วว่าได้เดินทางมาถึงจุดที่คนไทยขาด YouTube ไม่ได้ และรำคาญพอที่จะยอมเสียเงินเพื่อดูแบบไม่มีโฆษณา
แต่รู้หรือไม่ครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว YouTube เคยถูกแบนในประเทศไทย กล่าวคือถ้าคุณเปิดเข้าสู่เว็บไซต์ YouTube ในประเทศนี้ จะเข้าไปดูคลิปอะไรไม่ได้เลย
เรื่องนี้เกิดขึ้นในยุครัฐบาลสุรยุทธ์เป็นเวลาปีกว่าๆ ช่วงปี 50-51 ตอนนั้นมีการลงวิดิโอหมิ่นฯ ที่ไม่เหมาะสมโดยชาวต่างชาติ รัฐบาลไทยสมัยนั้นจึงแจ้งไปทาง Google ว่า "เอ็งช่วยลบคลิปนั้นหน่อยดิว่ะ มันผิดกฏหมายน้า"
ทาง Google ยุคนั้นยังห้าว ถึงแม้เพิ่งซื้อ YouTube มา 1.8 พันล้านดอลลาร์ แถมยังขาดทุนค่าดำเนินการอีกวันละเป็นล้านดอลลาร์ หาได้แคร์ไม่ เลยบอก "ตรูไม่เห็นมันจะผิดกฏหมายประเทศตรูตรงไหน มันไม่ได้ละเมิดมาตรฐานชุมชน มันเป็นเสรีภาพ ตรูไม่ลบ"
รัฐบาลไทยบอก "เอ็งไม่ลบ งั้นตรูแบน"
หลังจากนั้นชาวเน็ตไทย ก็ได้ตัดขาดกับ YouTube แต่ก็ไม่ได้มีคนเดือดร้อน ซักเท่าไหร่ ด้วยยุคนั้นอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ยังเข้าถึงคนไทยได้ไม่กี่ล้านคน แถม 3G 4G ในไทยก็ยังไม่เกิดแรงสุดยุคนั้นก็แค่ GPRS 2.5G และทาง YouTube เองตอนนั้นวิดีโอความละเอียดยังอยู่แค่ 360p ไม่ได้ชัดกริ๊ปเหมือนทุกวันนี้ ความนิยมเลยยังไม่มี
แต่สุดท้ายหลังจากผ่านไปปีกว่า ไม่รู้ใครยอมใคร แต่เอาเป็นว่าพบกันครึ่งทาง วิดิโอนั้นไม่ได้โดนลบ แต่ปิดกั้นการมองเห็นจากประเทศไทย แล้วคนไทยได้พบกับ YouTube อีกครั้ง
ถ้ามาโดนแบนตอนนี้ชาวเน็ตไทยคงลงแดง 555
แล้วตอนนี้รัฐบาลไทยคงไม่แคร์แล้วมั้ง เพราะคลิปแบบที่ว่าเต็ม YouTube ไปหมดแล้ว
โฆษณา