7 พ.ย. 2019 เวลา 03:13 • ครอบครัว & เด็ก
คนท้องอุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน จัดฟัน ทำฟันได้ไหม ลูกในท้องจะเป็นอันตรายหรือเปล่า
เรารวมทุกข้อสงสัยของคนท้องที่เกี่ยวข้องกับการทำฟันมาให้แม่ท้องที่นี่แล้ว
คนท้องอุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูนได้ไหม สำหรับแม่บางคนที่จัดฟันอยู่แต่ยังไม่ครบกำหนดให้ถอดออก ก็สงสัยกันว่าสามารถทำได้หรือเปล่า วันนี้ theAsianparent รวบรวมข้อสงสัยเกี่ยวกับการดูแลช่องปาก ปละการทำฟันมาให้คุณแม่ค่ะ
เมื่อไหร่ควรไปทำฟัน
คนท้องมีเรื่องที่ต้องให้กังวลมากมาย เพราะเวลาที่แม่ท้องจะทำอะไรแต่ละครั้งมักจะส่งผลต่อลูกในท้องด้วยเสมอ แม้แต่การทำฟันก็เช่นกัน แล้วเมื่อไหร่ควรที่จะทำฟันดีล่ะ คำตอบก็คือ ไตรมาสที่สองของการตั้งครรภ์ค่ะ หรือเป็นช่วงที่เกิดภาวะฟันผุมากๆ เพราะอะไรเราจะอธิบายให้ฟัง
ในไตรมาสที่แรก คุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์จะมีอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้ อาเจียนอยู่บ่อยๆ เวลาจะอ้าปากนานๆ หรือได้กลิ่นอะไรแปลกก็ทำให้อยากจะอาเจียนอยู่บ่อยๆ ช่วยนี้แม่หลายคนไม่สะดวกที่จะทำฟันจริงๆ สำหรับคนที่ไม่แพ้ท้องก็สามารถทำฟันได้ แต่อย่าลืมแจ้งคุณหมอกับพยาบาลก่อนนะคะ เพื่อความปลอดภัยค่ะ
ไตรมาสที่สอง เป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การทำฟันมากที่สุด เพราะคุณแม่ผ่านพ้นช่วงแพ้ท้องมาแล้ว สภาวะทางด้านจิตใจเริ่มที่จะเข้าที่ ไม่ค่อยแปรปรวน ส่วนไตรมาสสุดท้าย ท้องคุณแม่ใหญ่ขึ้น จะนั่งจะนอนก็ลำบาก คนท้องบางคนนอนหงายนานๆ ก็หายใจไม่ออก เพราะฉะนั้นถ้าคิดจะทำหันที่ใช้เวลานานๆ ควรเป็นช่วงไตรมาสที่สองค่ะ
ส่วนที่ว่าทำไมแม่ท้องฟันผุต้องรีบไปรักษาโดยด่วน เพราะว่าเชื้อแคทีเรียที่เกิดจากฟันผุนั้น เป็นเชื้อที่สามารถติดจากแม่สู่ลูกได้ อีกทั้งการที่คนท้องมีฟันผุที่รุนแรง อาจทำให้เกิดภาวะเครียดของร่างกาย เมื่อร่างกายรับรู้ว่าเครียดปุ๊ป จึงเกิดการบีบตัวของมดลูก ซึ่งอาจทำให้คุณแม่แท้งหรือเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนดได้
เอ็กซเรย์ฟัน ฉีดยาชา ลูกในท้องจะเป็นอันตรายไหม
จาก American College of Radiology ได้ให้ข้อมูลว่า ปริมาณรังสีที่ใช้จากการ เอ็กซเรย์ฟันแต่ละครั้งน้อยมาก ซึ่งมันจะไม่ส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ ยังไงก็แล้วแต่ คนท้องก็ไม่ควรรับรังสีนี้บ่อยๆ โดยไม่จำเป็นค่ะ หากจำเป็นจริง คุณหมอจะให้คุณแม่ใส่ Shield ซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นตะกั่วนำมาคลุมท้องให้คุณแม่อีกชั้นหนึ่งค่ะ
สำหรับยาชา เป็นยาชาที่ใช้เฉพาะที่จำพวก Xylocaine หรือ Lidocaine ซึ่งเป็นยากลุ่ม บี (Category B) ที่คนท้องสามารถใช้ได้ และปัจจุบันยังไม่มีรายงานว่า ยาชาที่คนท้องได้รับจะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ เพียงแค่แนะนำว่าให้คนท้องใช้ให้น้อยที่สุดอย่างเดียว
คนท้องอุดฟัน
คนท้องอุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน ได้ไหม
คนท้องสามารถที่จะอุดฟัน ถอนฟัน และขูดหินปูนได้ค่ะ ไม่เกี่ยวกับว่าอายุครรภ์จะมากหรือน้อย แต่ส่วนใหญ่แล้วคุณหมอมักจะนัดให้คุณแม่มาทำฟันในช่วง 4-6 เดือน มากกว่าค่ะ เพราะในช่วงของไตรมาสแรก คุณแม่จะมีความเสี่ยงในเรื่องของการแท้งลูก แต่สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์มากกว่า 6 เดือน ก็จะนอนหงายลำบากนั่นเอง
คนท้องไม่ควรทำฟันในเรื่องอะไรบ้าง
ผ่าฟันคุด: เนื่องจากเป็นการผ่าตัด ซึ่งอาจทำให้คนท้องเกิดภาวะเครียดได้ หากไม่มีความจำเป็น หรือปวดไม่มาก คุณหมอแนะนำให้รักษารักคลอดจะดีกว่านะคะ คุณหมอยังเสริมว่าถ้ารู้ว่าตัวเองมีฟันคุดให้รีบรักษาให้เรียบร้อย ก่อนที่จะตั้งครรภ์ค่ะ
รักษารากฟัน: เช่นเดียวกับการผ่าฟันคุดที่ต้องรอรักษาหลังคลอดน้องแล้ว เพราะว่าการรักษารากฟันเป็นการรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยการรักษาแต่ละครั้งจะใช้เวลานาน ซึ่งแม่ๆ อาจเกิดความเครียดระหว่างทำฟันได้นะคะ หากมีความจำเป็นจริงๆ ลองปรึกษาคุณหมอเพื่อรับยารักษาตามอาการไปก่อนค่ะ
จัดฟัน ดัดฟัน: กรณีนี้ไม่ได้มีการห้ามสำหรับคนท้องแต่อย่างใด แต่การดัดฟันไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ซึ่งคุณหมออาจจะพิจารณาให้ดัดแบบหลวมๆ ไว้ก่อน หรือเว้นการเปลี่ยนลวดไปก่อนชั่วคราว รอให้คุณแม่คลอดน้องออกมาก่อน เพราะขึ้นแม่บางท่านรู้สึกอึดอัดหรือไม่สะดวก ทั้งนี้ก็ขึ้นอยูแต่ละเคส หากมีความจำเป็น คุณแม่ควรปรึกษาทันตแพทย์ที่เข้ารับการรักษาค่ะ
ดัดฟันแฟชั่น: เป็นสิ่งที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง เพราะการที่คุณแม่ติดลวด และเหล็กที่ฟัน จากคนที่ไม่ใช่ทันตแพทย์ อันดับแรกจะทำให้ฟันคุณแม่เก หรือล้มลงได้ สองเวลาที่คุณแม่จำเป็นต้องผ่าคลอด จะมีอันตรายอย่างมาก เนื่องจากเหล็กอาจทำหน้าที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า จนทำให้เกิดการไหม้ที่ช่องปากได้ค่ะ
การดูแลช่องปากก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณแม่เช่นกัน หากคุณแม่อยู่ในช่วงไตรมาสที่สองที่สามารถเคลื่อนไหว หรือสามารถนอนทำฟันนานๆ ได้ คุณแม่ควรไปพบทันตแพทย์ให้เรียบร้อยนะคะ ซึ่งคุณแม่สามารถใช้สิทธิ์ประกันสังคมได้ โดยสามารถดูรายละเอียดได้ตามนี้ เช็คสิทธิประโยชน์ประกันสังคม
ที่มา: หมอนุ่น
cr.รูปpinterrest
โฆษณา