7 พ.ย. 2019 เวลา 04:15 • การศึกษา
“#ดอกเบี้ยบโยบาย คืออะไร”
👉👉จากประกาศปรับลดดอกเบี้ยนโยบายเมื่อวานนี้
ผมขอขยายความนิยามของดอกเบี้ยนโยบายว่ามันคืออะไร
🗣🗣#ดอกเบี้ยนโยบาย มันคือ อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือแบงก์ชาติใช้เป็นเกณฑ์จ่ายหรือคิดดอกเบี้ยให้แก่ธนาคารพาณิชย์
แบงก์ชาติ คือ ธนาคารของธนาคารพาณิชย์ เมื่อธนาคารพาณิชย์มีเงินฝากเหลือเยอะก็จะนำไปฝากแบงก์ชาติเพื่อกินดอกเบี้ย เหมือนเราเอาเงินไปฝากธนาคาร ในทางกลับกัน เมื่อเงินสดในธนาคารมีน้อยก็จะไปขอกู้กับแบงก์ชาติโดยจ่ายเป็นดอกเบี้ย และค้ำประกันเงินกู้ด้วยหลักทรัพย์ของธนาคารหรือตั๋วสัญญาใช้เงิน
แต่ระบบการฝากหรือกู้ จะเป็นการทำรายการวันต่อวัน นี่คือการทำงานและผลกระทบของดอกเบี้ยในระบบการเงินของธนาคาร
🇹🇭🇹🇭 เมื่อดอกเบี้ยนโยบายปรับลด ก็จะลดทั้งทั้งฝากและกู้ลง ธนาคารพาณิชย์ฝากเงินแบงก์ชาติได้ดอกเบี้ยน้อยลง จะทำให้ธนาคารสามารถจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากได้น้อยลงเช่นกัน ฉันใดฉันนั้นทั้งขาฝากและกู้
เมื่อดอกเบี้ยจ่ายน้อยลง พันธบัตรรัฐบาล หรือ ตั๋วสัญญาใช้เงินต่างๆก็จะทำให้ดอกเบี้ยลดลงเช่นกัน รวมไปถึง #ตราสารหนี้ ต่างๆก็จะจ่ายดอกเบี้ยลดลงเช่นกัน เพราะ อัตราดอกเบี้ยขากู้โดยรวมลดลง
🔑🔑 #ตราสารหนี้ เป็นเครื่องมือการระดมทุนอย่างนึงของภาคเอกชนที่สามารถช่วยประหยัดการจ่ายดอกเบี้ยให้น้อยลง แทนที่จะไปกู้เงินธนาคารที่จ่ายดอกเบี้ยเงินกู้สูง ก็ใช้วิธีระดมเงินทุนโดยตรงจากภาคประชาชนโดยไม่ต้องผ่านระบบกู้เงินจากธนาคาร
🚨🚨 เมื่อตราสารหนี้ลดลงส่งผลให้ ผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆจ่ายผลตอบแทนได้น้อยลงตามกันไป เช่น ประกันสะสมทรัพย์ ประกันบำนาญ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนประกันสังคม และ ทุกสิ่งอย่างที่ลงทุนในตราสารหนี้ด้วยข้อจำกัดความเสี่ยงต่ำทางกฎหมายการลงทุน
💡💡 ถ้าท่านอ่านบทความมาถึงจุดนี้ ผมขอแสดงความยินดีกับทุกท่านด้วย เพราะเมื่อมีความมืดย่อมเห็นแสงสว่าง ความเห็นผมคิดว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี สำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้ ขอแนะนำว่าควรจะทำการย้ายเงินไปไว้ในผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่น เช่น ตลาดทุนหรือหุ้น กองทุนรวม ประกันควบการลงทุนหรือ Unit Linked ทอง ที่สามารถชนะเงินเฟ้อ แต่ควรทำความเข้าใจด้วยว่า อัตราดอกเบี้ยมีแต่ปรับลง และ ลงไปเรื่อยๆ ท่านที่คิดจะลงทุนสั้นอาจต้องเปลี่ยนทัศนคติใหม่ เพราะยิ่งสั้นยิ่งเจอความเสี่ยงจากการลงทุนต่อ นั่นคือเหตุผลที่ควรจะลงทุนให้ยาวและเหมาะกับแผนการเงินของแต่ละคน
ส่วนคำถามที่ว่าจะต้องเริ่มลงทุนเท่าไหร่ ด้วยสัดส่วนเท่าไหร่ดี รายละเอียดส่วนนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล และแผนการเงินของแต่ละท่าน
เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เกิดผลกระทบน้อยที่สุด มันถึงเวลาแล้วที่ท่านควรจะมานั่งคุยกับผมเพื่อเปิดโลกการเงินของแต่ละท่านเพื่อหาจุดที่เหมาะสม เชื่อเถอะว่า ประโยชน์เกิดขึ้นกับท่านจริงๆ
เนื้อหาโดย :
เอราวัณ มหาชนก FChFP
ที่ปรึกษาการเงิน ที่ได้รับการรับรองจากสมาคมที่ปรึกษาการเงินเอเซียแปซิฟิก
Mobile : 0852140852
LineID : Erawan.m
#ที่ปรึกษาการเงิน
#นักวางแผนการเงิน
#FChFP
#FianacialAdvisor
#WealthAnalyst
#GetWealthProtectLoss
CR รูปภาพจาก : ลงทุนแมน
โฆษณา