7 พ.ย. 2019 เวลา 10:48 • ธุรกิจ
การรอคอยแบบไม่มีจุดหมาย !!
พฤติกรรม!! ที่แสนจะน่ารังเกียจจากบริษัท ใหญ่ๆ เป็นมหาชน ทุนจดทะเบียนเป็นหลักหลายร้อยล้าน ( 560,000,000 ล้านบาท) ขนาดนี้ ทำไมเรื่องการชำระเงินไม่เป็นไปตามสัญญาและเงื่อนไขที่ทำกันก่อนเริ่มงาน !!! ดึงเครดิต ยาวๆ ไปจ้า 🙄🙄🙄 เปลี่ยนวันออกเช็คเป็นว่าเล่น ...แถมไม่แจ้งด้วย ..พอถามงานที่ส่งมอบติดอะไรไหม?? บอกเปล่า ไม่ติด??? แต่แค่ระบบงานการเงินเปลี่ยนตารางออกเช็ค !!!(แล้วทำไมไม่แจ้ง Vender !!) ...ปวดตับ หรือไม่ก็เลื่อนจ่ายอีกเพราะผู้อำนาจลงนามไม่เซ็นสั่งจ่ายเช็ค 😒😒😒😕😕☹️☹️ ... เลื่อนเป็นไส้เลื่อน !!! เงินค้างแค่ไม่กี่ล้านทำไมจ่ายยากเย็นจริงๆๆ
.
โดยเฉพาะ credit term ที่สามารถดึงจากตอนดีลงานจาก 30 วันเป็น 60 วัน จาก 60วัน เป็น90 วัน และสถานะปัจจุบัน เข้า 120 วัน และไม่มีวันกำหนดจ่ายที่ชัดเจน!
แถมตอนจะรับเช็คตามรอบตารางของบริษัท ต้องโทรสอบถามล่วงหน้าอีกว่ามีเช็คออกไหม.?!??ไม่เข้าใจบริษัททำตารางรับเช็คให้แล้ว!! แต่ก็ให้ Vender ต้องโทรตรวจสอบว่ามีเช็คออกไหมอีก!! ..พอโทรไปถามโชคดีได้เช็ค..ถ้าโชคร้ายตกอยู่ในรายชื่อผู้ถูกดึงดิวเครดิต โทรไปกี่รอบรับเช็คแต่ละเดือนจะเลื่อน อ้างเหตุผลสาระพัด ทั้งๆที่งานไม่ติดขัดอะไร !!!แต่เบิกต้องรอวันจ่ายเช็คด้วยเหมือนหวยออก
สรุป เวลารับเงินจึงไม่ใช่ 30 วันตามสัญญาที่ทำกันไว้ แต่โดนลากยาวไปถึง 60 90 120 วันไปเลย พร้อมค่าน้ำมันรถ ค่าแมสเซนเจอร์ ค่าเสียเวลาทุกอย่าง...แถมคนดีลงานไม่รับสายแล้ว เพราะส่งงานเจ้านายแล้ว จบ!!! ให้เราโทรตามกับแผนกขุมนรกของบริษัท คือ ฝ่ายการเงินที่อ้างว่า เจ้านายยังไม่ลงนามในเช็ค เลื่อนตารางการรับเช็ค !! 😕😒😒
แค่อยากจะบอกให้คิดถึงใจเค้าใจเรา ทำธุรกิจแบบนี้.. บริษัทเล็กๆ ก็เสียเปรียบอยู่วันยังค่ำ .. Cash flow สะดุด !! แถมปวดหัว เสียสุขภาพจิต !!
แค่อยากให้บทความนี้เป็นอุทาหรณ์ กับการรับมือกับการเจรจาต่อรองเงื่อนไขรับชำระเงินกับบริษัทใหญ่ๆ จะได้ไม่ต้องมาปวดหัวเหมือนผู้เขียน 😔
โฆษณา