7 พ.ย. 2019 เวลา 11:05 • ปรัชญา
“ไปทำไรมา อ้วนขึ้นป้ะ”
“ไม่เจอแป๊บเดียว ท้องป้ะเนี่ย”
“ออกกำลังกายบ้างดิ เสื้อคับแล้วนะ”
อืม... บางทีก็อยากบอกคนเหล่านั้นว่า “กูต้องการอ้วนเองแหละ มึงทักยังงี้ให้ได้อะไรขึ้นมาเหรอ” แต่บางครั้งเราก็ไม่สามารถพูดอย่างที่ใจเราต้องการทั้งหมดได้จริงๆอ่ะ ทำไมเราต้องระวังปาก แทนที่คนอื่นไม่เห็นระวังอะไรกับเราเลยล่ะ? เออ น่าคิด ทำไมวะ?
จริงๆเรารู้ตัวอยู่แล้วว่าอ้วน หรือเพราะอะไร พยายามอยู่ แต่เขา “เหล่านั้น” ยังไม่เห็นผลสำเร็จต่างหาก
และทำไมคนเหล่านั้นถึงต้องทำร้ายคนอื่น “ทางวาจา”เช่นนี้ เราเองโดนมากับตัว กับวัฒนธรรมแย่ๆแบบนี้ ไปเอามาจากไหนหรือ? เกิดคำถามในหัวมากมาย “กุต้องแก้แค้นคืนป้ะวะ เชี้ย ทักกันแบบนี้ เอารองเท้ามาฟาดหน้ากันเลยดีกว่า”
ถ้าเป็นเด็กๆ เราคงวิ่งหนี วิ่งไปฟ้องแม่ว่า “ไม่เอาเพื่อนแบบนี้ ไม่อยู่ห้องนี้แล้ว”แต่...เราทำแบบนั้นไม่ได้ตลอดหรอกนะ โลกจริงมันโหดร้ายกว่านั้น ถ้ามันปรับที่ตัวคนอื่นไม่ได้ ก็ลองปรับ “ความคิด” ของตัวเองดีไหม นอกจากจะไม่ทุรนทุรายใจแล้ว ยังทำให้จิตใจเรายกระดับสูงขึ้น ทำประโยชน์ได้อีกตั้งมากมายนะจริงๆ
เราเคยได้ยินมาว่า “แท้ที่จริงแล้วคนที่ชอบว่าคนอื่น แซะคนอื่น ให้ร้ายคนอื่น จริงๆแล้วเนี่ย เค้าคือคนอ่อนแอ”
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น...
เพราว่า...
1. เคยถูกแกล้งมาก่อน – เด็กที่ชอบรังแกเพื่อน มีหลายคนที่เคยถูกรังแกมาก่อน ไม่ว่าจะจากเพื่อนหรือจากครอบครัวก็ตาม และพวกเขารู้สึกว่าต้องระบายความโกรธเกรี้ยวที่ตนเองได้รับออกไปให้ผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาเผชิญกับประสบการณ์ร้ายๆ ในวัยเด็ก พวกเขาจะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ติดนิสัยระบายความโกรธกับผู้อื่น
2. แท้จริงแล้วโดดเดี่ยว – ความรู้สึกโดดเดี่ยว และไม่มีความสำคัญอาจนำไปสู่การกลั่นแกล้งรังแกผู้อื่นได้ ทุกๆ คนต้องการความสนใจ และหากไม่ได้รับความสนใจมากพอ การกลายเป็นคนพาลคือทางเลือกที่ได้ผล เพราะนอกจากจะได้รับความสนใจแล้ว มันยังช่วยให้พวกเขารู้สึกมีอำนาจขึ้น
3. ความพึงพอใจในตนเองต่ำ – หากใครสักคนรู้สึกว่าตนเองไม่ฉลาดพอ หน้าตาไม่ดีพอ หรือไม่ร่ำรวยมากพอ คนๆ นั้นอาจมองหาวิธีการให้ตนเองรู้สึกดีกว่าคนอื่น และไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม มันจะนำไปสู่การกดให้ผู้อื่นต่ำลงกว่าตนเอง โดยมีความอิจฉาเป็นปัจจัยสำคัญ
4. อีโก้สูง – บางคนที่ชอบแกล้งเพื่อนก็ไม่ได้มีความนับถือในตนเองต่ำ แต่กลับหยิ่งผยองในตนเองว่าสิ่งที่พวกเขาทำ หรือสิ่งที่พวกเขาคิดนั้นดีที่สุด และอีโก้ที่สูงนี้จะแปรเปลี่ยนไปเป็นความโกรธเกรี้ยว เมื่อใครสักคนท้าทาย หรือพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาไม่ได้ถูกต้องไปเสียหมด
5. เพราะคุณแตกต่าง – บางครั้งการกลั่นแกล้งก็มาจากเหตุผลง่ายๆ เพียงเพราะเหยื่อแตกต่างจากผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ, เพศ, สีผิว หรือแม้แต่ความพิการ ความแตกต่างนี้จะถูกหยิบยกมาล้อเลียน จนนำไปสู่การปฏิบัติกับเหยื่อแบบที่ไม่เท่าเทียมกับเด็กคนอื่นๆ
ส่วนนึงเราอ้างอิงมาจากบทความนี้ค่ะ
เอาล่ะ เมื่อเราพอทราบเหตุผลเบื้องต้นแล้วว่าทำไมเค้าถึงทำแบบนั้นกับเรา เห็นไหมคะ จริงๆแล้วเค้า “น่าสงสาร” นะ เพราะไม่พอใจในตนเอง จึงเป็นเช่นนั้น แล้วเราล่ะ เป็นอย่างที่เขาพูดรึไม่
ถ้าอ้วน แล้วออกกำลังกายรึยัง กินอะไรเพื่อสุขภาพบ้างรึเปล่า ที่ทำแบบนี้ไม่ใช่ว่าเพราะคำพูดคนอื่น เพราะสุขภาพของเราเองทั้งนั้น บางทีคำพูดเค้า อาจเป็นแรงบันดาลใจทำให้คุณทำอะไรดีๆ สร้างสรรค์มากกว่าที่คิดก็ได้นะคะ ถ้าอะไรไม่ดีก็ทำให้มันดี แต่ไม่บังคับตัวเองเกินไป ถ้าเค้ายังไม่เห็น แต่ตัวเราเอง คือกำลังใจให้ตัวเองได้ดีที่สุด พอเราทำสิ่งมีคุณค่าแล้ว เชื่อสิ คุณจะรู้สึกถึงความสุขจริงๆนะ จนคุณสามารถมองข้ามคนพวกนั้นไปได้เลย
ไว้วันหลัง เราจะมาเล่าเรื่องราวดีๆอีกนะ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่สนใจ อยากให้มีคอมเม้น คำถาม นู่นนี่นั้น พูดคุยกันเฉยๆก็ได้
ขอบคุณใครก็ตามที่อ่านจนจบนะคะ
นมัสเต
โฆษณา