8 พ.ย. 2019 เวลา 00:30 • ความคิดเห็น
เวลา และ ความคาดหวัง
เวลาคือ ระยะทางระหว่าง "ความคาดหวัง" กับ "สิ่งที่คาดหวัง" (ที่ยังมาไม่ถึง)
1
ไม่เชื่อลองคาดหวังอะไรซักอย่าง แล้วรอสิครับ เวลากำลังปรากฏ และท่านกำลังถูกเวลากัดกินเอา...
อันตรายที่สุด คือ ความคาดหวัง นี่แหละ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
ทันทีที่เราคาดหวัง อะไรจะปรากฏครับ ?
ครับ สิ่งที่เกิดคือ ความผิดหวัง จะเกิดขึ้นทันที
เช่น สมมติเราคาดหวังว่า อาทิตย์หน้าเราจะไปเที่ยวญี่ปุ่น เราจะผิดหวังทันที การผิดหวังนี้หมายถึงอย่างไร ?
การผิดหวังนี้หมายถึง เพราะอาทิตย์หน้ามันยังมาไม่ถึง เมื่อมันยังมาไม่ถึง ระยะเวลาที่ยังมาไม่ถึงมันจึงเป็นไปได้สองทางคือ "มาถึง" กับ "มาไม่ถึง" นั่นหมายถึงมันตกอยู่ภายใต้ความไม่แน่นอน
2
นี่แหละ "การผิดหวัง"
ดังนั้น อย่าคาดหวัง แต่จงปล่อยให้เป็นไปตามเหตุปัจจัย
จงอยู่ด้วยการ "กินเวลา" แต่อย่าให้เวลากินเรา
1
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า อย่าคาดหวัง แต่จงปล่อยให้เป็นไปตามเหตุปัจจัยนั้นเป็นอย่างไร
มีคนอยู่ 2 คน สมมติชื่อ นาย A และ นาย B ทั้งคู่มีความคาดหวังคือต้องการน้ำมัน ต่อไปมาดูที่การกระทำของทั้ง 2 คน
นาย A ได้นำเม็ดทราย มาใส่ในกระบะ ประพรมน้ำ แล้วใช้มือคั้น เพียรพยายามคั้นอย่างไม่ย่อท้อ ด้วยใจที่หวังว่า ขอน้ำมันจงปรากฎแก่เราเถิด
นาย B ได้นำเมล็ดงา มาใส่ในกระบะ ประพรมน้ำ แล้วใช้มือคั้น เพียรพยายามคั้นอย่างไม่ย่อท้อ ด้วยใจที่หวังว่า ขอน้ำมันจงปรากฎแก่เราเถิด
นาย A ต่อให้ควาดหวังอย่างไร จะมีโอกาสได้น้ำมันไหม ไม่มีแน่นอน คั้นจนมือแตก มือพอง ก็ไม่ได้น้ำมัน เพราะเหตุผิด น้ำมันไม่มีในเม็ดทราย
ส่วนนาย B ล่ะ มีโอกาสได้น้ำมันไหม ย่อมมี เพราะเมล็ดงามีน้ำมันซ่อนอยู่ นาย B พยายามคั้นด้วยมือจนสุดความสามารถ ท้ายสุดจึงได้น้ำมัน เพราะเหตุแห่งการกระทำนั้นถูก ถ้านาย B ไม่คาดหวังน้ำมันล่ะ จะได้น้ำมันไหม ตราบใดที่มือนาย B ยังคั้นเมล็ดงาอยู่ จะหวังหรือไม่หวังย่อมได้น้ำมันแน่นอน
ท่านที่มีความหวัง อย่ามุ่งที่ความหวังมากเกินไป ให้กลับไปตรวจสอบเหตุแห่งการกระทำว่าเราได้ทำเหตุที่จะทำให้ความหวังนี้สำเร็จถูกต้องหรือยัง อย่าลืมว่าทันทีที่เราคาดหวังเราจะผิดหวังทันทีดังที่กล่าวไปในข้างต้น
1
เมื่อเป็นเช่นนี้โอกาสที่เราจะเป็นทุกข์เพราะความคาดหวังจะมีได้อย่างไร จริงไหมครับ
8 พ.ย. 2562 (7:30 น)
Cr. Pixabay

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา