8 พ.ย. 2019 เวลา 04:11 • ธุรกิจ
มีเงิน 5,000 บาท ลงทุนอะไรดี?
เป็นคำถามที่ ผมได้เห็นบ่อยมากๆ ตามกระทู้ เพจการลงทุนต่างๆ ที่ผมเข้าไปสิง อยุ่
เพื่อหาความรู้และช่องทางหาเงินต่างๆ ที่หลากหลาย
อ่านไปอ่านมา ก็พบหนังสือ ที่คนดังๆหลายคนพูดถึง
หนังสือ “Sepiens” ชื่อไทยคือ “เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ”
เป็นหนังสือหนากว่า 600 หน้า ซึ่งถ้าโดยปรกติ ถ้าเข้าไปร้านหนังสือ
ก็ยากที่ผม จะหยิบมาอ่าน เพราะ เฉพาะปกก็ไม่ดึงดูด หนาก็หนา แถมยังแพง อีก 5 ร้อยกว่าบาท
แต่ที่ต้องหันมาสนใจ ก็เพราะว่า บุคคลสำคัญของโลก หลายๆคนก็อ่าน เช่น บิล เกตส์ ,มาร์ค ซัคเคอร์เบริก
รวมถึง อาจารย์ ด้านการลงทุน อย่าง ดร นิเวศน์ ปรมาจารย์หุ้น แนว VI
แกได้พูดถึงเมื่อ 2ปีก่อน หรือแม้แต่ ดร ชัชชาติ ก็พูดถึงบ่อยๆ
สุดท้าย ก็ได้หาซื้อมาอ่าน เป็นฉบับแปล ผมใช้เวลา เกือบ2-3เดือน กว่าจะอ่านจบ รอบแรก
ในยุคปัจจุบัน ที่คนเราอ่านหนังสือน้อยลง
และหันไปอ่านทาง สื่อดิจิตอลกันมากขึ้น ก็ยิ่งยากไปใหญ่
เอาเป็นว่า ถ้าการอ่านหนังสือยากแล้ว การวางโทรศัพท์สัก 3 ชั่วโมง
โดยไม่กดมาดู เฟสบุ๊ค หรือไลน์ มันยากยิ่งกว่าปรกติมาก
แม้ว่าผมเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือมากพอสมควร ก็ยังต้องใช้เวลาปรับตัว
พอได้อ่านก็ยิ่งทึ่ง ในมุมมองของคนเขียน แกชื่อ Yuval Noah Harari
ซึ่งเป็น ดอกเตอร์ ทางประวัติศาสตร์ เป็นคนยิว ซึ่งแกอธิบาย ตั้งแต่ยุคที่ มนุษย์ กำเหนิดขึ้นมา
สมัยที่เรายังอยู่ในถ้ำ ซึ่งมนุษย์ยังมีหลายเผ่าพันธุ์ จนมาเหลือรอดแค่ เผ่าพันธุ์ เซเปียนส์
ที่เป็นมนุษย์อย่างเราทุกวันนี้
ในหนังสือจะพูดถึง ว่า เรามาถึงวันนี้ได้อย่างไร และอะไรที่ทำให้ เผ่าพันธุ์ของเรา ครองโลกอยู่ในปัจจุบัน
และรายละเอียดอื่นๆปลีกย่อย เช่น
-ทำไม การซุบซิบ นินทา จึงช่วยให้เราสามารถร่วมมือกัน เพื่อทำบางสิ่งบางอย่างได้
และเป็นเหตุผลว่า ทำไมเฟสบุ๊ค ถึงเป็นบริษัท ที่ยิ่งใหญ่ได้
-ในยุคที่เราล่าสัตว์ และต้องย้ายถิ่นฐานไปเรื่อยๆ จนมาถึง ยุคที่ไม่ต้องล่า ลงหลักปักฐานและหันมาทำเกษตร
เลี้ยงสัตว์ เพื่อเป็นอาหาร แต่ทำไมเราจึงทำให้เราหิวโหยและเจ็บป่วยมากขึ้น
-ทำไม ตำนานเรื่องเล่า หรือผู้ที่ มีความสามารถเล่าเรื่องได้ดี
จึงจะสามารถกุมอำนาจ ความนับถือและทรัพยากร ทั้งหมดได้
-ถ้าศาสนา และการเมือง คือความเชื่อแบบหนึ่ง
เงิน หรือ ระบบทุนนิยมก็อาจเป็นศาสนา ที่คนนับถือและยอมทำตาม มากที่สุด หรือทั้งโลกก็ว่าได้
เช่นเวลาเราจะทำสงคราม เราอาจมีความเห็นไม่ตรงกัน ในเรื่องศาสนา แต่เวลารบชนะแล้ว
ทำไมเราถึงยึดเอา เหรียญทอง ที่มีตรา ของพระเจ้า อีกฝ่ายหนึ่ง แทนที่จะทำลายมันทิ้ง
จริงๆหนังสือเล่มนี้ไม่ได้เกี่ยวกับโดยตรงกับ
การลงทุน การหาเงิน เลย แต่สิ่งที่จะได้จากการอ่านเล่มนี้
จะทำให้เราสามารถเข้าใจ พฤติกรรมของมนุษย์ ในการตัดสินใจที่จะทำหรือไม่ทำ
ในสถาณการณ์ต่างๆ เนื่องจาก ยีนส์ที่เป็นตัวควบคุมพฤติกรรมของเรา
เพราะยีนส์ มีการเปลี่ยนแปลงที่ช้ากว่าวิวัฒนาการของมนุษย์
วิชาเศรษฐศาสตร์ในยุคก่อนๆ จะเชื่อว่า มนุษย์ นั้นมีเหตุผล ในการเลือกและตัดสินใจ
แต่ปัจจุบันมีอีกทฤษฎีหนึ่ง กล่าวว่า จริงๆแล้ว เราไม่ได้ตัดสินใจบนพื้นฐานของเหตุผลเลย
แต่เราตัดสินใจโดยอารณ์ทั้งสิ้น และเราจึงหาเหตุผล มาสนับสนุนการตัดสินใจนั้น
ตัวอย่าเช่น ถ้าเราใช้เหตุผลในการตัดสินใจจริง เหล้า,กระเป๋าแอร์เมส,รถเบนซ์
หรือแม้กระทั่ง ในตลาดหุ้น คนส่วนใหญ่จะไม่มีทางแย่งกันซื้อ หุ้นในที่ราคาแพงๆ
และไปขายกันในราคาถูกๆ
การที่เราเข้าใจเรื่องเหล่านี้ จะทำให้เราเข้าใจ ว่าทำไม การตลาด การขาย
และการทำธุรกิจในยุคนี้ ทำให้เรา ซึ่งเป็นผู้บริโภค เสียเงินไปแบบ งงๆ
และซื้อของมากขึ้น ในสิ่งที่ จริงๆแล้วเราอาจไม่ได้อยากได้ มันเลย
แต่มีคนบางคนหรือหลายๆคนทำให้เราเกิดความต้องการ ขึ้นมา
เช่น บินฟรี 0 บาท โปร 0% 10เดือน เที่ยววันนี้จ่ายปีหน้า แล้วก็มาถ่ายรูปอวดกันใหญ่
ส่วนไอ่คนที่ไม่ได้ไปก็ ตาลุกสิครับ ก็เลยเกิด Need ขึ้นมา
ซึ่งจริงๆ ถ้าไม่ส่อง เฟส ก็ไม่อิจฉา และก็อาจไม่เสียเงิน แล้ว
การอ่านหนังสือให้มากขึ้น และใช้มือถือให้น้อยลงเป็นหนึ่งเป้าหมายที่ตั้งใว้
สำหรับผมในปี 2563 นี้ และจะมารีวิว เพิ่มเติมให้ อีก หากเจอหนังสือ ที่น่าสนใจ ครับผม
กลับมาที่คำถาม “มีเงิน 5,000 บาท ลงทุนอะไรดี?”
อันนี้ผมขออนุญาตไม่ตอบ นะครับ
โฆษณา