8 พ.ย. 2019 เวลา 06:18 • ข่าว
กลุ่มนักวิเคราะห์เล็ง GDP ไทยลดลงอีกเหลือ 2.7 % จากค่าเงินบาทแข็งตัว
มดน้อยบางครั้งช่วยพญาราชสีห์ได้ หัวหน้าครม.เศรษฐกิจไทยว่าไว้
คงทราบกันบ้างแล้วนะครับว่าค่าเงินบาทเราล่าสุดแข็งขนาดไหน
ซึ่งทางหน่วยงานที่แก้ไขเขาก็จะมีนโยบายเสนอออกมาแก้กันได้แล้วสักพักนึงครับ
โดยแบ่งได้เป็น 2 มาตรการหลักๆ
คือคณะกรรมการนโยบายการเงินประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง
และธนาคารแห่งประเทศไทยก็ออกมาตรการออกมา 4 มาตรการ
มาตรการแรกคือการยกเว้นการนำรายได้จากการส่งออกกลับเข้ามาในประเทศไทย
มาตรการที่ 2 อันนี้ถือเป็นครั้งแรกเลยครับพี่จะอนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยออกไปลงทุนในต่างประเทศได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง โดยมีวงเงินลงทุน 200,000เหรียญสหรัฐต่อปีมาตรการที่ 3 ก็คือเรื่องของการโอนเงินออกไปนอกประเทศเปิดเสรีการโอนเงินออกนอกประเทศได้ทุกวัตถุประสงค์และมาตรการที่ 4 ซื้อขายทองคำการซื้อขายทองคำลงทุนได้กับบริษัทที่ได้รับอนุญาตสามารถชำระค่าทองในรูปเงินตราต่างประเทศได้โดยไม่ต้องตีกลับมาเป็นเงินสกุลไทย
.
ทั้งหมดทั้งมวลก็มีความหวังจะช่วยเรื่องของสกัดการแข็งค่าของเงินบาทปรากฏว่าเมื่อวานนี้ยังคงแข็งค่าอยู่เหมือนเดิม
ปิดตลาดเงินบาทไทยของเมื่อวานอยู่ที่ระดับ 30.32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐถือเป็นระดับที่ทรงตัวจากวันก่อนหน้าถึงแม้ว่าจะมีมาตรการต่างๆออกมาอย่างที่บอก
ดังนั้นบรรดากูรูหรือว่านักวิเคราะห์นะครับหลายท่านก็จะมองตรงกันยกตัวอย่างเช่น
คุณจิตติพล พฤกษาเมธานันท์กลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยก็บอกว่ามาตรการที่ออกมาเนี่ยประเมินว่าจะได้ผลแค่ระยะสั้นแต่ระยะยาวไม่น่าช่วย ท่านมองไปว่ามาตรการยังไม่ได้ช่วยให้ค่าเงินบาทอ่อนค่ามากนักเลย แล้วแนวโน้มยังเสี่ยงด้วยว่าปีหน้าอาจจะเห็น 29 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ
.
คนที่พูดเรื่องนี้ชัดๆอีกคนคือคุณพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโสศูนย์วิจัยกรุงไทยคอมพาสบอกว่าทั้งเรื่องลดดอกเบี้ยกนง. ทั้งเรื่อง 4 มาตรการจากธนาคารแห่งประเทศไทยประเมินแล้วไม่ได้ช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวมากนัก
“ก็ยังคงประมาณการGDP ปีนี้อยู่ที่ 2.7 %”ส่วนเงินบาทแนวโน้มก็ยังคงแข็งค่าต่อเนื่องและมีโอกาสจะหลุด 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐด้วย ประเมินว่าปีหน้าอาจจะได้เห็น 29 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐครับ
1
ซึ่งสำหรับคนที่ติดตามเรื่องข่าวเศรษฐกิจเพจผมมาตลอดคงรู้กันดีนะครับว่า GDP มันถูกคาดการณ์ไว้และร่วงลงมาเป็นระยะๆจาก3.3% เหลือ 2.8% และแนวโน้มเหลือ 2.8 จริงๆ
แล้วตอนนี้ถูกมองว่า 2.7 % และแว่วๆว่าต้นปีหน้าอาจ 2.5%
1
ก็รอติดตามตอนต่อไป...
I’m sam
Refference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา