8 พ.ย. 2019 เวลา 14:03 • การศึกษา
สวัสดีครับทุกคน วันนี้ผมมีความรู้ดีๆเกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษมาแบ่งปันกันครับ นั่นก็คือ ~~ "การเรียนภาษาอังกฤษจากเพลง♪♫" ครับผมมม
เรียนภาอังกฤษจากเพลง by T.Bobby
►เกริ่นซักนิด....
จากประสบการณ์ที่ผมสอนภาษาอังกฤษในมหาลัยมานะครับ นศ.ที่เป็นเด็ก non-major [ที่ไม่ได้เรียนเกี่ยวกับ Eng โดยตรง] ส่วนใหญ่จะมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ไม่แน่นนัก แต่จะมีนศ.อยู่บางกลุ่มที่มีพื้นฐานแน่นเช่นกัน ผมมักจะถามนศ.กลุ่มนี้ว่า มีใช้ภาษาอังกฤษบ่อยไหม อย่างเช่น มีเพื่อน/ญาติเป็นต่างชาติ ดูหนัง/ฟังเพลงเป็นภาษาอังกฤษ มีเรียนภาษาอังกฤษที่ไหนบ้าง ฯลฯ ----ซึ่งคำตอบที่มักจะได้ยิน คือ "ชอบฟัง/ร้องเพลงภาษาอังกฤษ"
►ผมเองก็โตมากับเพลงฝรั่ง...
โดยส่วนตัว ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ได้ภาษาอังกฤษมาจากการฟังเพลงฝรั่งเหมือนกันนะครับ ตอนประถมเด็กๆเวลานั่งรถไป-กลับโรงเรียน ผมจะชอบกดเปิดเพลง CD บนรถ ซึ่งพ่อผมมักจะใส่เพลง Country ยุค 80's 90's ไว้เสมอ จำได้เพลงฝรั่งที่ฟังเพลงแรกเลยคือ Take Me Home, Country Roads - John Denver ซึ่งตอนนั้นผมก็ไม่รู้หรอก เพลงอะไรของใคร แต่ด้วยความที่มันร้องตามง่าย มันทำให้ผมนั่งตบมือไป ร้องคลอไป ทุกเช้าที่นั่งรถไปโรงเรียน [ขำตัวเอง55]
รูปประกอบจาก Google
►เชื่อไหม ผมร้องได้จนจบโดยไม่รู้ความหมายด้วยซ้ำ!
ก็นั่นล่ะครับ ด้วยความที่ร้องได้แต่ไม่รู้ความหมาย เลยเกิดความอยากรู้ไปปรินท์เนื้อร้องมา เขียนทุกคำอ่าน ทุกคำแปล ร้องวนไปจนจำเนื้อร้องได้ เอาไปอวดเพื่อนว่าเราร้องเพลงภาษาอังกฤษได้นะเว้ยยย [ขำตัวเองแพรพ]
จากนั้นมาผมก็เริ่มฟังเพลงฝรั่งจาก 1 เพลง เป็น 10 เพลง เป็น 100 เพลง ซึ่งทุกเพลงผมมีเนื้อร้อง พร้อมความหมาย คำอ่านทุกตัวอักษร
►ผลลัพธ์ที่คาดไม่ถึง!?
อยู่ๆก็รู้สึกว่าตัวเองฟังครูฝรั่งพูดรู้เรื่องมากขึ้น อยู่ๆก็พูดโต้ตอบกับครูฝรั่งได้บ้าง จากที่ไม่รู้เรื่องเลย มันเป็นเพราะอะไร?
►มารู้ว่าทำไมตอนเรียนป.โท การสอนภาษาอังกฤษ
ตอนนั้นกำลังหาหัวข้อทำงานวิจัย ก็มีการเรียนภาษาอังกฤษจากเพลงนี่แหละที่แวปเข้ามา เลยไปค้นข้อมูลว่าทำไมเราถึงได้ภาษาอังกฤษมาจากเพลง ขอสรุป (เท่าที่ผมเคยอ่านวิจัยมา) เป็นข้อๆไปนะครับ
1. มีความสุข > เพราะเรามีความสุขกับสิ่งที่เราทำจึงทำให้มีการเรียนรู้ และความจำที่ดีขึ้น
2. คลังประโยคและคำศัพท์ > เพราะร้องเพลงเดิมๆซ้ำไปซ้ำมาเป็นร้อยรอบเป็นร้อยเพลง และร้องได้ทุกเพลง มันฝังลงไปในความจำส่วนลึก เลยทำให้มีการนึกออก และนำมาใช้อัตโนมัติ
3. อ๋อ! นึกออกแล้ว! > อย่างเช่นฝรั่งบอก Please take me to the classroom. เราก็จะคุ้นๆว่า เราเคยได้ยิน take me to ที่ไหนนะ?? อ๋อ! จาก country road, take me home นั่นเอง ! .........การ 'นึกออก' ดีกว่าการ 'ท่องจำ' เพราะมันจะทำให้เราจำตลอดไป
4. การนึกเป็นภาพ > คนที่พูดภาษาอังกฤษคล่องจะนึกเป็นภาพ คิดเป็นภาษาอังกฤษแล้วพูดออกมา ซึ่งตอนที่ผมฟังเพลงผมจะมโน mv ขึ้นมาเอง (แลดูโลกส่วนตัวสูง55) อย่าง เนื้อร้อง country road, take me home นี้ผมมโนว่ามีคาวบอยเป็นก๊วนดื่มสังสรรค์กัน และกำลังเดินทางกลับบ้านกัน (เว่อร์เนอะ แต่ได้ผลจริงๆนะ >_<")
5. การเข้าใจในความหมาย และนำภาษาไปใช้ในบริบทอื่นๆได้
> 'Life is old there, older than the trees
Younger than the mountains' ประโยคในเพลงเป็นการใช้แกรมม่า comparative เปรียบเปรยชีวิตกับธรรมชาติ แต่ถ้าเรานำมาใช้อีกแบบได้ 'She is older than me' ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบอายุของคนสองคน ก็จะทำให้เรานำภาษาไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆได้นั่นเองครับ
ก็ขอจบบทความไว้เพียงเท่านี้ ใครเก่งภาษาอังกฤษจากเพลง ก็มาแชร์ประสบการณ์กันได้นะคร้าบบบ
Take me home, down country roads ♫♪♫♪
Teacher Bobby อังกฤษ ฟอ ฟรี
โฆษณา