10 พ.ย. 2019 เวลา 08:00 • ไลฟ์สไตล์
แผนพัฒนา “สนามบินขอนแก่น” พลิกโฉมใหม่ของสนามบินในประเทศไทย
แผนพัฒนา “สนามบินขอนแก่น”
หลายคนอาจจะเคยเห็นการพัฒนาสนามบินของประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย อินโดนีเซียหรือเวียดนามที่สวยงามโอ่อ่าและทันสมัยถึงแม้ว่าจะเป็นสนามบินขนาดเล็กที่มีผู้มาใช้บริการเพียงไม่กี่แสนคนต่อปีก็ตาม
พอย้อนกลับมาดูที่ประเทศไทย สนามหลักทั่วประเทศล้วนแล้วแต่อยู่ใน “สภาพวิกฤติ” ทั้งนั้น เพราะมีผู้มาใช้บริการมากเกินกว่าที่ที่สนามบินจะรองรับได้หรือเรียกว่า “สนามบินล้น” แล้วนั้นเอง ทำให้เกิดความแออัด ผู้โดยสารไม่ได้รับสะดวกสบายเท่าที่ควร อีกทั้งตัวสนามบินก็ยังอยู่ในสภาพที่เก่าอึมครึม ไม่ทันสมัย เพราะสร้างมานานแล้วและขาดการบริหารจัดการที่ดี
ถึงอย่างไรก็ตามก็ยังพอมีความหวังอยู่บ้างเพราะทางกรมท่าอากาศยานซึ่งเป็นผู้บริหารสนามบินส่วนใหญ่ในต่างจังหวัด ได้เริ่มทำการพัฒนาและขยายขีดความสามารถของสนามบินหลักในต่างจังหวัดแล้ว
“สนามบินขอนแก่น” เป็นหนึ่งในสนามบินที่จะได้รับยกเครื่องครั้งใหญ่ให้กลายเป็นสนามบินที่ทันสมัยเทียบชั้นกับสนามบินของต่างประเทศ
โดยเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 61 กรมท่าอากาศยานได้เซ็นสัญญาก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ของสนามบินขอนแก่น กับบริษัท คริสเตียนนี และ นีลสัน (ไทย) จำกัดมหาชน ซึ่งโครงการนี้เป็น 1 ใน 44 โครงการที่เกิดขึ้นเพื่อขับเคลื่อนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
โถงผู้โดยสารขาออก (Departure Hall)
ทำไมถึงต้องเป็นสนามบินขอนแก่น?
หากพูดถึงสนามบินหลักในภาคอิสาน สนามบินขอนแก่นเป็นหนึ่งในสนามบินที่มียอดผู้โดยสารเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยจากสถิติ 5 ปีย้อนหลังระหว่างปี 2555-2560 พบว่าสนามบินขอนแก่นมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 20% ต่อปี และยอดผู้โดยสารที่มาใช้บริการเพิ่มขึ้นจาก 400,000 คนต่อปี ในปี 2552 เป็น 1,700,000 คนต่อปี ในปี 2560
ด้านกรมท่าอากาศยานจึงได้จัดสรรงบประมาณ 2,500 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 61 สำหรับการพลิกโฉมสนามบินขอนแก่นในครั้งนี้โดยประกอบไปด้วย
-อาคารผู้โดยสารหลังใหม่สูง 5 ชั้น ขนาด 44,500 ตร.ม. พร้อมสะพานเทียบเครื่องบิน 4 ตัว และพื้นที่สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 2,000 คนต่อชั่วโมง หรือ 5 ล้านคนต่อปี จากเดิมที่ 2.4 ล้านคนต่อปี
-ขยายหลุมจอดเครื่องบินเพิ่มอีก 6 หลุมจอดให้รองรับได้เครื่องบินได้สูงสุด 11 ลำพร้อมกัน จากเดิมที่รองรับได้เพียง 5 ลำ
-สร้างอาคารจอดรถ 7 ชั้น ให้รองรับรถยนต์ได้สูงสุด 1,160 คัน จากเดิมที่ 610 คัน

-ปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในสนามบิน สร้างซุ้มทางเข้าและบ้านพักเจ้าหน้าที่
อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ สนามบินนานาชาติขอนแก่น
การดำเนินงานจะใช้เวลาตามแผนประมาณ 30 เดือน โดยจะเริ่มสร้างอาคารหลังใหม่ก่อนจากนั้นจะปิดปรับปรุงส่วนของอาคารเดิม ปัจจุบันการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้ว 28.83% (ข้อมูลเดือน ก.ย. 62) โดยทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้ลงตรวจเยี่ยมพื้นที่และได้กำชับให้ผู้รับเหมาเร่งรัดโครงการให้เป็นไปตามแผนและสามารถเปิดให้ใช้งานได้ตามกำหนดในเดือน ก.พ. 64

#ThailandSkyline
โฆษณา