11 พ.ย. 2019 เวลา 05:21 • ไลฟ์สไตล์
ข้อดีของชนชั้นกลาง มีบ้างมั้ย?
ผู้คนมักบอกว่าชนชั้นกลางเหมือนลูกคนกลางไม่มีใครดูแลหรือสนใจมากเท่าที่ควร เรามาลองดูกันว่าชนชั้นกลางทั้งหลายมีข้อดีหรือมีโอกาสที่ชนชั้นอื่นไม่มีหรือไม่ มาลองดูกันครับ
1. มีความฝันได้ และไปถึงได้ง่ายกว่าคนจน เลือกได้ว่าจะอยู่ใน Comfort zone โดยทำงานประจำ หรือ ออกมาลุยอิสระเป็นเจ้าของกิจการของตัวเอง ขณะที่คนรวยมีทุกสิ่งอย่าง ฝันของคนรวยจึงไม่น่าตื่นเต้น เพราะส่วนใหญ่มักมีเงินมากพอที่จะทำตามฝันได้
2. มีเวลาเป็นของตัวเองมากกว่าคนรวยที่ธุรกิจรัดตัวตลอดและคนจนที่ต้องทำงานชั่วนาตาปี ดังนั้นจึงปลีกวิเวก และถือสันโดษได้
3. ไม่ยุ่ง ไม่เครียดเหมือนคนรวยที่ต้องอยู่ภายใต้เเรงกดดันและสุขมากกว่าคนจนที่มีแต่เรื่องทนทุกข์ใจมากมาย
4. คุณภาพชีวิต ใกล้เคียงกับคำว่า"ทางสายกลาง" ที่สุด สามารถเลือกเส้นทาง ปรับเปลี่ยนทางเดินในชีวิตได้ยืดหยุ่นกว่าคนรวยและง่ายกว่าคนจน
5. มีหนี้มีสินในชีวิตเป็นกรอบทางเดิน จึงมีเเรงกระตุ้นและขับดันให้ต้องเดินตลอดเวลา เเต่ก็เท่ากับว่ามีเพื่อนร่วมชะตากรรมเดียวกันมากมาย
6. ชีวิตมีความท้าทาย มีรสชาติ ไม่ถึงกับหาเช้ากินค่ำ แต่ก็มักจะมีล้มลุกคลุกคลานให้ตื่นเต้นเสมอ เรียกว่าเกิดมาใช้ชีวิตคุ้ม
7. สามารถภูมิใจได้ว่า เป็นผู้ให้และเสียสละอย่างแท้จริงในสังคมปัจจุบัน เพราะไม่ได้มีสบายล้มบนฟูกเหมือนคนรวย ต้องเสียภาษีเต็มเม็ดเต็มหน่วย แถมรัฐบาลก็ไม่ได้มีนโยบายช่วยเหลือเหมือนที่กระหน่ำให้กับคนจนที่รอรับอย่างเดียว เรียกว่าชีวิตมีศักดิ์ศรียิ่งนัก
บทความนี้ เป็นความเห็นส่วนตัวของคนชั้นกลางวัยกลางคน ไม่ได้ประชดสังคมหรือใครทั้งนั้น
โฆษณา