11 พ.ย. 2019 เวลา 05:35 • ความคิดเห็น
เรียนรู้ชีวิตจาก จม.ลาตาย
วันก่อน ผมอ่านข่าวในเนต เจอหัวข่าวหนึ่ง มีคนฆ่าตัวตายอีกแล้ว คราวนี้เป็นคนขับแท็กซี่...
ปกติแล้วไม่ค่อยอยากอ่านข่าวพวกนี้เท่าไหร เพราะพยายามไม่เสพข่าวที่ทำให้หดหู่ใจ (ตอนท้ายจะมีบอกว่าทำไม ไม่ควรเสพข่าวพวกนี้ครับ) 🌟แต่ที่เอะใจอ่านเพราะว่า เนื้อข่าวบอกว่า เขาอาศัยอยู่ละแวกไม่ห่างจากบ้านผมนัก
คนๆหนึ่งต้องเจออะไรบ้าง มีเรื่องราวแบบไหนจึงสามารถทำสิ่งที่ใครๆก็ไม่อยากทำอย่างเช่นการฆ่าตัวตายได้
อะไรที่ทำให้คนคิดว่า
"ความตายนั้นน่ากลัว แต่ก็ไม่น่ากลัวเท่าพรุ่งนี้"
💀เนื้อหาข่าวบอกว่า.... (ขอใช้นามสมมุติ)
....นอกจากนี้ยังพบจดหมายลาตายของผู้เสียชีวิตโดยมีข้อความว่า
"ลาก่อนทุกๆ คน ผมเหนื่อยมามากแล้ว
พร้อมกับสุขภาพไม่ค่อยดีเลยสายตาก็ไม่ค่อยดี
มองไม่ชัดเจน A B ช่วยจัดการของในห้องให้ผมด้วยผมขอโทษที่ไม่ได้บอกลานะครับขอบคุณมาก"
"คุณ C คุณD ผมต้องขอโทษด้วยเพราะผมเหนื่อยกับสายตาที่มองอะไรไม่ชัดเจน กลางคืนก็ขับรถไม่ได้ รายได้ที่หาลำบากมาก ที่ผมค้างไว้ผมขอนะครับหมดปัญญาที่จะหาคืนให้แล้ว ผมขอโทษด้วย"
"A บอก B มาเอารถกลับอู่ด้วยผมขอไปสบายผมเหนื่อยมากเรื่องหาเงินและสุขภาพกับสายตายิ่งมัว มองอะไรไม่ชัดเจนกลางคืนก็ขับรถไม่ได้"
เท่าที่พิจารณาดู ผู้เสียชีวิตพบเจอกับสภาพดังนี้
💀อยู่ตัวคนเดียว ขาดคนรัก
💀ป่วยเรื้อรัง
💀การเงินขัดสน
💀ทำมาหากินลำบาก
💀หมดกำลังใจ สิ้นหวังยาวนาน
ดูแล้วชีวิตพังทลายเพราะ "เสาค้ำยันชีวิตพังเกือบทั้งหมดแล้ว" อาจจะเหลือแค่เพื่อนแท้บางคนที่ผู้ตายกล่าวถึง
เสาชีวิตพังเกือบทุกเสาแบบนี้ เป็นใครก็อยู่ลำบาก
มาดู "หลักการเสาของชีวิต" ที่ผมใช้อยู่ เป็นโมเดลชีวิตง่ายๆที่ใช้ดูแลชีวิตตัวเอง
🌟มนุษย์เราจะมีเสาของชีวิตดังนี้ 🌟
🌟เสาสุขภาพ
🌟เสาความสัมพันธ์แบบครอบครัว
🌟เสาความสัมพันธ์แบบเพื่อน
🌟เสาการเงิน
🌟เสาการงาน
🌟เสาพลังใจ สุขภาพจิต ความคิดลึกๆ
🌟เสาพลังศีลธรรม
เสาต่างๆเหล่านี้จะมี
🌟เสาหลัก และ
🌟เสารอง
🌟เสาหลักถ้าเสื่อมหรือพังต้องรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วน
"เป็นความสำคัญอันดับหนึ่งของชีวิต"
หากเสาหลักพัง ชีวิตคุณยังยืนอยู่ได้ด้วยเสารอง แต่เสารองนี้ รับน้ำหนักได้ไม่นานนัก และจะพังในระยะเวลาอันสั้นแน่นอนถ้าไม่รีบแก้ไขเสาหลัก
บางคนเสาหลักหัก แถมเสารองก็ไม่แข็งแรง ชีวิตพังทันทีก็มี
🌟ส่วนเสารองนั้น ถ้าพังหรือเสื่อมไป "แค่เสาเดียว" คุณจะพออยู่ได้นาน ไม่พัง พอจะละเลยได้บ้าง แต่ถ้ารีบแก้ชีวิตคุณจะเหมือนเบาขึ้นเยอะ ทั้งๆที่เปลี่ยนชีวิตแค่นิดเดียว
🌟แต่ถ้า "เสารอง พังหรือเสื่อม หลายๆเสา" เสาหลักและเสารองที่เหลือ ต้องรับน้ำหนักเยอะมาก ตามจำนวนเสาที่หักไปแล้ว และ ในไม่นานจะพังทลายในที่สุด
🌟การพิจารณาเสาหลัก เสารองในชีวิตนั้น คุณต้องพิจารณาเอาเอง โดยพิจารณาง่ายๆดังนี้
เสาหลักพัง ชีวิตเหมือนจะพังทันที หรือ อยู่ได้อีกไม่กี่อาทิตย์ หรือ ไม่กี่เดือน ทุกข์มากๆๆๆๆ
🌟เสารองคือเรื่องที่ไม่ใช่เสาหลัก ถ้ามันพังมันเสื่อมเราจะอยู่ได้นานหน่อย แต่เสาที่เหลือก็รับน้ำหนักมากขึ้น มีความเสี่ยงที่จะพังได้ง่ายขึ้นในอนาคต ที่ต้องระวังคือ "เสารองพังหลายๆเสา"
🌟 ตัวอย่าง
นึกถึงคุณหมอที่เคยมีดีอื้อฉาวนะครับ ที่ทุกอย่างดีหมด แต่เสาหลักคือความรักและ เสารองของเขา คือศีลธรรมพังทลายลง เข้าแก้ปัญหาด้วยการฆ่าภรรยาของเขา ทำให้ชีวิตพังไปเลย พังสองเสาชีวิตถล่มเลย..
🌟ตัวอย่าง
นึกถึงหนุ่มแว่นขับรถหัวร้อนที่เป็นข่าว ชีวิตพังเพราะ สุขภาพจิตไม่ดี เพราะดูๆไปแล้วเสาอื่นดีมาก มีแฟนที่รักจริง งานดี เงินดี มีการศึกษา แต่เสาหลักของเขาคือสุขภาพจิตมันพังไปนานแล้ว เสาที่เหลือจะแบกหนักมาก จนนานไปมันก็จะถล่มในที่สุด
ส่วนเสาหลักของคุณแท๊กซี่คนนี้ น่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ พอพังปุ๊บ ชีวิตพังในระยะเวลาสั้นๆ แถมเสารองก็ไม่ค่อยแข็งแรงอยู่แล้วด้วย
🌟การดูแลเสาชีวิตทั้ง 7 นั้นง่ายมาก แต่คนมักละเลย 🌟
🌟การดูแลสุขภาพ
❤️จงกินให้ถูกต้อง กินพอดีๆ ครบ 5 หมู่ กินตามเวลา ดื่มน้ำให้พอเพียงตามที่ร่างกายต้องกาย น้ำคุณภาพดีๆด้วยนะ เครื่องกรองน้ำที่บ้าน ที่ทำงานเปลี่ยนครั้งล่าสุดเมื่อไหร!!!
❤️ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ตามสภาพร่างกาย
❤️นอนให้พอ หลับอย่างมีคุณภาพสูง
❤️พบหมอ ตรวจสุขภาพทุกปี
❤️จงพิจารณาดูว่างานของคุณใช้ร่างกายมากไปหรือไม่ จงหาความสมดุลระหว่างการดูแลร่างกายและการทำงาน
❤️ของไม่ดี เหล้า บุหรี่ เค็ม มัน หวาน เกินไป พยายามอย่าเอาเข้าตัว
❤️ ล้างมือล้างแขนดีๆ เมื่อสมควร ลดโอกาสป่วยได้มาก (มากจริงๆนะ เส้นผมบังภูเเขาเลย)
🌟ความสัมพันธ์แบบครอบครัว
รักครอบครัวของคุณ แบบที่คุณรักตัวเอง ไม่มากไม่น้อยไปกว่านั้น ดูแลทั้งตัวเองและครอบครัวอย่างยุติธรรม ผมเคยเห็นคนที่เอาเปรียบครอบครัวตัวเอง และ ปล่อยให้ครอบครัวตัวเองเอาเปรียบ สุดท้ายทุกข์พอกัน พังพอกัน รักแบบยุติธรรมดีที่สุด
🌟ความสัมพันธ์แบบเพื่อน
คบเพื่อนที่มีศีลธรรม รักดี รักการพัฒนาตัวเอง เพื่อนเหมือนลมถูกทิศจะพากันไปได้ดี คบเพื่อนแย่เหมือนว่ายทวนกระแสน้ำชีวิตลำบาก
เพื่อนคือคนที่เราใช้เวลาด้วยนานๆ คุยด้วยเยอะๆ คุยเรื่องลึกๆได้
คนรู้จักนั้น อาจจะดีหรือไม่ดีก็ได้ เราอยู่ในสังคมบางทีเลือกปฏิสัมพันธ์มากไม่ได้ แต่ต้องแยกให้ออกว่าใครเพื่อน ใครแค่คนรู้จัก
🌟การเงิน
ออมก่อนใช้ ซื้อของดีๆใช้ แต่ต้องใช้ได้นานๆ ใช้บ่อยๆ จะประหยัดกว่า ก่อหนี้น้อยๆ หรือซื้อของด้วยเงินสด เงินดาวน์เยอะๆ จะดีที่สุด
ลงทุนระยะยาว ขยันทำงานให้รายได้เยอะขึ้น แต่หาทางสนุกกับประหยัดค่าใช้จ่าย ชีวิตจะเข้าโหมดรายได้มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ค่าใช้จ่ายกลับลดลง ลองหัดใช้ชีวิตแบบ minimalist ดู
บ้านโล่งๆ ของดีๆ แต่น้อยชิ้น น้อยสิ่งแต่มากสุข โปร่ง สงบ ชีวิตจะดูดี เรียบหรู แต่ประหยัด มีเงินมากขึ้น ชีวิตดูมีคุณภาพมากขึ้น สงบมากขึ้น
🌟การงาน
ตั้งใจทำงาน พัฒนาตัวเอง ทำงานเกินเงินเดือนไปหน่อย ทำผลงานให้ดี แล้วลองหาทางอัพเงินเดือน และ หารายได้พิเศษ สมัยนี่คนอาจจะต้องมี 2 อาชีพไว้ ลำบากแรกๆ ตอนหลังก็ชินไปเอง เหมือนทุกความท้าทายในชีวิตที่เข้ามา
🌟พลังใจ สุขภาพจิต ความคิดลึกๆ
💓พยายามคิดบวก คิดบวกคือการหาเรื่องดีๆในเรื่องร้ายๆที่เจอได้ สุดท้ายคิดบวกบ่อยๆคุณจะอยู่ได้ดี หาโอกาสเก่ง พลิกสถานการณ์เก่ง สุดท้ายโลกเป็นของคนคิดบวก การคิดลบไม่ผิด ถ้าคิดลบแล้วเอาไปวางแผนป้องกัน เมื่อป้องกันแล้วก็เลิกคิดลบๆซะ แต่ถ้าคิดลบเฉยๆ คิดวนเวียน อันนี้ไม่เกิดประโยชน์อะไร
คนคิดบวกไม่ใช่คนโลกสวยไร้เดียงสา แต่คนคิดบวกคือคนเก๋าจริง กร้านโลกตัวจริง มองเห็นโลกทะลุจริงๆ และคุณจะได้ไปต่อ
💓นอกจากนี้ "การให้อภัย ความมีน้ำใจ มีเมตตา" ก็ช่วยให้สุขภาพจิตคุณดีได้ ลองคิดดูว่า คนขับรถปาดหน้ากัน คนที่ให้อภัย กับคนปีบแตรใส่แบบโมโห ใครกันที่สุขภาพจิตดีกว่ากัน ถ้าหมาเห่าแล้วคุณเห่ากับหมา คุณคืออะไรกันแน่!!!
💓อย่าเสพข่าวลบๆบ่อยนัก ชีวิตนั้นคือการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโลก สร้างประโยชน์ให้ตัวเองและคนอื่นอย่างยุติธรรม
ผลผลิตที่ดีมาจากวัตถุดิบที่ดี ข้อมูลที่คุณรับเข้าสมองควรจะดี เพื่อที่คุณจะคิดอะไรดีๆออกมาได้ ข่าวลบที่คุณต้องรู้จริงๆมันก็พอมี แต่ในยุคนี้คนจะมาเล่าให้คุณฟังเอง ไม่ต้อง Skim Scan อ่านแต่อย่างใด
💓ส่วนความคิดลึกๆนั้น ก็ขอให้คุณอยู่กับปัจจุบัน ทำปัจจุบันให้เนียนๆ คิดถึงอนาคตมากไปแต่ปัจจุบันไม่เนียนมันจะเป็นการเพ้อเจ้อเสียซะงั้น
วางแผน แล้วทำๆไป ปรับแผน แต่ดื้อดึงในเป้าหมาย (ที่ใหญ่พอดีๆ อย่าเล็กหรือใหญ่เวอร์) คุณจะสมหวังมากขึ้น เมื่อสมหวังมาก ความมั่นใจก็มากขึ้น เป็นเชื้อเพลิงให้ project ที่ใหญ่ขึ้น
🌟พลังศีลธรรม
ศาสนาช่วยได้ ทุกศาสนาจะมีศีลธรรมพื้นฐานอยู่ จงศึกษา จำให้ได้ ให้สิ่งเหล่านั้นอยู่ในเลือดในเนื้อของคุณ ศีลธรรมเหล่านั้นจะล๊อคชีวิตของคุณไว้ ให้ไปสู่ความเจริญ ความสุข
ผมยอมไม่มีอิสระที่จะทำตัวไร้ศีลธรรม และเป็นทาสของศีลธรรมดีกว่า เพราะการผิดศีลธรรมนี่เหมือนติดหนี้ ที่สุขวันนี้ แต่ตอนจ่ายคืนพร้อมดอกเบี้ยหนักแน่ในวันหน้า (เคยมาแล้ว 555 ผมเกือบเอาตัวไม่รอด !!!)
🚀ส่วนคนที่ประกาศตัวว่าไม่มีศาสนา ก็ไม่เป็นไร ไม่ว่าคุณจะยึดหลักปรัชญาใดแทนศาสนา ก็มีศีลธรรมที่กล่าวว่า ไม่ทำความเดือดร้อนให้ตัวและผู้อื่นอยู่ดี เพราะคุณจะได้ประโยชน์มากที่สุดในระยะยาว
เสาของชีวิต 7 เสา มันเป็นเรื่องง่ายๆที่จะดูแล บางคนก็คิดว่าง่ายจนน่าเบื่อเลย 5555 ค่อยๆทำ ค่อยๆเสริม เวลาผ่านไป คุณจะเป็นคนที่แข็งแกร่งมากทั้ง ฐานะ กาย ใจ พฤติกรรม
👴สุดท้ายคงมีแต่ "สังขาร" เท่านั้น ที่เอาคุณลงกลับไปเป็นดินได้ แต่คุณก็ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าและสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ตัวเองและโลกมามากแล้ว จากไปแบบไม่มีอะไรติดค้างแล้ว
สุขสันต์วันลอยกระทงครับ
โฆษณา