11 พ.ย. 2019 เวลา 11:23
ถึงเวลามาว่าไปเรื่อย (ต่อ) เกี่ยวกับงานสายการบิน... ส่วนงานบริการภาคพื้น (Ground Service)
จะขอเล่าเป็นขั้นตอนเลยแล้วกันนะคะเมื่อเราจะเดินทางโดยเครื่องบิน
*เริ่มแรกก็ต้องเช็คอินค่ะ ก็จะมีพนักงานนั่งบริการเช็คอิน แต่ละสายการบินก็จะใส่ชุดยูนิฟอร์มไม่เหมือนกัน และการต้อนรับผู้โดยสารแต่ละสายก็ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่แต่ละนโยบายเหมือนเดิมค่ะ เช่น บางสาย จะยืนรอรับผู้โดยสาร มีการโค้งรับ โค้งขอบคุณ เป็นต้น
เราเพียงแค่ยื่นหนังสือเดินทาง (Passport สำหรับเดินทางไปต่างประเทศ) หรือบัตรประชาชน (เดินทางภายในประเทศ) แล้วทางพนักงานก็ทำการออกบัตรโดยสาร รวมถึงรับโหลดกระเป๋าสัมภาระ หลังจากนั้น เราถึงจะไปผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองเป็นลำดับต่อไป แต่ถ้าเดินทางภายในประเทศ ก็ไม่มีค่ะ
** หากผู้โดยสารต้องการบริการพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ ต้องการรถเข็น หรือ เด็ก อายุต่ำกว่า 12 ปี เดินทางคนเดียว ก็จะมีพนักงานสายการบินคอยให้บริการและดูแลเป็นพิเศษ (ต้องจองบริการล่วงหน้านะคะ เพราะต้องจัดเตรียมคนให้บริการ หรือบางสายการบินจะมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้อยู่)
ทีนี้เราก็จะเข้ามานั่งรอในอาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ หรือภายในประเทศ รอเวลาขึ้นเครื่องค่ะ เป็นเวลาช้อปปิ้งที่ใครหลายๆคนชอบเพราะเป็นราคาปลอดภาษี ถูกกว่าข้างนอก ฮ่าๆๆ กลับเข้าเรื่องดีกว่าค่ะ ตรงประตูทางขึ้นเครื่องจะมีพนักงาน ตรวจสอบอีกครั้ง เกี่ยวกับบัตรที่นั่ง และหนังสือเดินทาง เพื่อยืนยันตัวตน หรือไม่ลืมหรือหายก่อนจะขึ้นเครื่อง
พนักงานยังมีหน้าที่เตรียมเอกสารมากมายขึ้นเครื่อง เช่น รายชื่อลูกเรือ รายชื่อผู้โดยสาร ข้อมูลพิเศษของผู้โดยสาร ให้ลูกเรือ เพื่อลูกเรือจะได้ทราบความต้องการพิเศษบนเครื่องบิน เช่นอาหารพิเศษ ไม่เอาเนื้อ หรือว่าจะทานมังสวิรัติ พวกนี้ต้องแจ้งเมื่อซื้อตั๋วแล้วค่ะ อีกทั้งสำหรับยื่นให้หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองสถานีปลายทาง และเมื่อผู้โดยสารขึ้นเครื่องครบแล้วก็โทรแจ้งปล่อยเครื่องกับทางสนามบิน
ในอาคารนี้ก็ยังจะมีห้องพิเศษสำหรับลูกค้าที่เป็นสมาชิก ที่มีคะแนนไมล์สะสมสูงๆหรือผู้ที่ซื้อตั๋วเดินทางในชั้นธุรกิจขึ้นไป สามารถเข้ามาใช้ห้องพิเศษนี้ได้ หรือเรียกว่า เล้าจ์ (Lounge) เป็นห้องส่วนตัว ไม่ต้องรวมอยู่รอกับคนเยอะๆ มีเครื่องดื่มอาหารไว้บริการ รอขึ้นเครื่องสบายเลยค่ะ ตรงส่วนนี้ก็จะมีพนักงานไว้คอยต้อนรับ บริการความสะดวกสบายอยู่
เมื่อเราเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางแล้ว เราก็ต้องไปร้บกระเป๋าสัมภาระที่เราโหลดไว้ ตรงสายพานรับกระเป๋า ส่วนนี้ก็จะมีพนักงานติดตามสัมภาระ ประจำการอยู่ หากว่าเกิดปัญหา กระเป๋าล่าช้า สูญหาย หรือชำรุด สามารถแจ้งกับพนักงานได้เลยค่ะ
อันนี้ขอพูดจากใจผู้ให้บริการนะคะ ทางสายการบิน ไม่ได้มีความต้องการที่จะทำให้กระเป๋าของลูกค้ามาล่าช้า หรือเสียหาย มีหลายปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ทางสถานีปลายทางที่คุณเดินทางมาถึง พนักงานทุกคนพร้อมที่จะช่วยเหลือให้บริการอย่างเต็มที่ อย่าโกรธ หรือโมโหใส่กันเลยนะคะ เพราะพนักงานก็รู้สึกแย่ไม่น้อยไปกว่าคุณ
ดังนั้น หากเกิดล่าช้า หรือเสียหาย สามารถขอค่าชดเชยได้ค่ะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายสายการบินแต่ละสายด้วยนะ แล้วทางพนักงานจะพิจารณาตามเกณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อชดเชยให้ซึ่งบางคนกระเป๋าเป็นรอย จะขอค่าชดเชยเป็นพันอันนี้ก็เกินไปนิดนะคะ อีกอย่างก็ไม่นับเป็นการชำรุด การไปโวยวายขอค่าชดเชยกรณีนี้ มันทำให้คุณดูเป็นคน.... อืม นั่นแหละค่ะ
สรุป ว่าตอนนี้เรารู้จัก พนักงานหน้าบ้านไปคร่าวๆแล้ว แบ่งหน้าที่
• พนักงานออกบัตรโดยสาร
•พนักงานประจำประตูขึ้นเครื่อง
•พนักงานส่วนบริการผู้โดยสารที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ
•พนักงานประจำห้องLounge
•พนักงานติดตามสัมภาระ
แต่ละสายการบินก็อาจจะไม่แยกหน้าที่กันชัดเจน หรือ คน 1 คนอาจทำได้ 2 หน้าที่ค่ะ
หน้างานที่เราเห็นๆกันก็จะประมาณนี้
หลังบ้านจะมีอะไรบ้าง เดี๋ยวไว้จะมาเล่าให้ฟังต่อนะคะ ขอตัวไปเที่ยวก่อนละค่า....
ลอยกระทงวันนี้...เดินทางท่องเที่ยวปลอดภัยนะคะทุกคน😉
โฆษณา