11 พ.ย. 2019 เวลา 23:00 • ท่องเที่ยว
เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ พอได้ยินคำขวัญนี้หลายคนคงนึกออกว่าคือจังหวัดอะไร และวันนี้ผมก็อยากจะมารีวิวการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองร้อยเกาะแห่งนี้ให้ทุกคนได้ติดตามกันครับ
ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่า ผมไม่เคยเขียนรีวิวต่างๆ มาก่อนเลยในชีวิต จนกระทั่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมอยากจะลองทำดู เนื่องจากเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ได้สัมผัสมาโดยตรงกับตัวเอง จึงคิดว่าจะเขียนโดยใช้ความรู้สึกของตัวเองผ่านตัวหนังสือและรูปภาพที่ได้ถ่ายมา เพื่อมาเล่า มาแชร์ และส่งต่อให้กับทุกคนได้ลองรับชม ได้ลองสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ดินแดนด้ามขวานฝั่งอ่าวไทย นั่นก็คือ เกาะเต่า (Koh-Tao) นั่นเองครับ
ย้อนไปเมื่อเดือนต้นเมษายนที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวเกาะเต่าเป็นครั้งแรกในชีวิตกับเพื่อนอีก 3 คน เรื่องราวต่างๆ จะเป็นอย่างไร เราไปเที่ยวพร้อมกันเลยนะครับ
เช้าวันที่ 8 เมษายน ผมรีบตื่นนอนตั้งแต่เช้า เดินทางไปยังท่าเรือลมพระยา (ฝั่งหน้าทอน) ของอำเภอเกาะสมุย พอถึงท่าเรือก็ได้เดินไปจองเรือแบบเที่ยวเดียวในราคา 600 บาทต่อคน เรือจะออกเวลาจากท่าเวลา 11:15 น.โดยจะใช้เวลาเดินทางไปถึงเกาะพะงันประมาณ 30 นาที และต้องลงเรือที่เกาะพะงันก่อนเพื่อเปลี่ยนเรือ และจึงจะเดินทางต่อไปถึงเกาะเต่าในเวลาประมาณบ่าย 2.30 น.
แผนที่การเดินทางด้วยเส้นทางต่างๆ เราเริ่มจากเกาะสมุย-ไปเกาะพงัน-ไปเกาะเต่า ครับ
ในระหว่างเดินทาง ขณะกำลังนั่งตากแอร์เย็นๆสายตาเผลอเหลือบหันไปยังเก้าอี้ข้างๆ ได้พบกับเด็กฝรั่งคนหนึ่ง น่าจะเป็นเพศชายนั่งอยู่บนกระเป๋าเพียงลำพัง... 😂
น้องนั่งชมวิวทะเล ไม่ยอมพูดยอมจาสักคำ🤣🤣
30 นาทีต่อมา พนักงานเรือประกาศว่า เรากำลังพาท่านมาถึงท่าเรือเกาะพงัน โปรดเก็บสัมภาระของท่านลงจากเรือ และให้ไปรอเปลี่ยนเรือลำใหม่ตอนบ่ายโมง...
เราก็ลงจากเรือไปนั่งพัก หาน้ำ หาขนมกินพลางๆ ที่ใกล้ท่าเรือเกาะพงัน เพื่อรอเปลี่ยนเรือ...
ในระหว่างนั้นก็ได้แวะถ่ายรูปวิวสวยๆ ของเกาะพงัน ก่อนจะเดินทางต่อ...
บรรยากาศดีมาก น้ำใสสุดๆ อยากแนะนำให้เพื่อนๆลองมาดูนะครับ
พอใกล้บ่ายโมง ได้เวลาขึ้นเรือต่อไปยังเกาะเต่า นักท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะ เราไปต่อแถวขึ้นเรือกันครับ...
ต่อแถวขึ้นเรือไปเกาะเต่า ร้อนมากๆ โปรดหาปลอกแขนมาด้วยเด้อครับ
จากนั้นก็เดินขึ้นเรือสปีดโบ๊ท 3 ชั้น ชั้นบนสุดเป็นลานกว้างๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบอาบแดดให้ผิวมีสีแทน นักท่องเที่ยวฝรั่งมาจองนั่งกันเต็มเลย แต่สำหรับผมนั้นไม่ใช่ 55+ ขอขึ้นมาถ่ายรูปเสร็จแล้วก็รีบลง ร้อนโคตร😂
ระหว่างเดินทาง.... 😴😴
และแล้วเวลาประมาณบ่าย 2 ครึ่ง เรือก็พาเรามาถึง destination เกาะเต่า🐢 อย่างปลอดภัย
ถึงท่าเรือเกาะเต่าแล้ว ขอบคุณภาพจาก https://bit.ly/2p21RLd
รีบหยิบสัมภาระสะพายหลัง ก้าวเดินออกจากเรือมาตามสะพานไม้ มองลงไปใต้สะพานมีฝูงปลาแหวกว่ายอยู่เยอะมาก และเดินต่อมาเรื่อยๆ เพื่อไปรอรถของโรงแรมที่จะมารับเรา ยืนรออยู่ประมาณ 5 นาที รถก็มารับ👏 จากนั้นก็นั่งรถไปโรงแรมเพื่อ Check-in เข้าที่พัก
ระหว่างเดินทางไปที่พัก
การเดินทางจากท่าเรือไปโรงแรมใช้เวลาประมาณ 10 นาที และโรงแรมที่เราพักก็คือ โลตัส รีสอร์ท (Lotus resort) ซึ่งอยู่บริเวณหาดทรายรี ใกล้ๆ กับถนนคนเดินของเกาะเต่าเลยครับ สามารถดูรายละเอียดที่พักได้ที่ https://bit.ly/2p21RLd
บรรยากาศที่พักติดทะเล ห้องพักกว้างขวางสะดวกสบาย
พอถึงที่พักก็รีบ Check-in รีบขึ้นไปเก็บสัมภาระ เพื่อจะได้ไปเดินเที่ยวต่อก่อนตะวันจะตกดิน
และขณะนี้เวลาประมาณบ่าย 4 โมงเย็น บรรยากาศรอบๆ ที่พักค่อยข้างสงบ นักท่องเที่ยวไม่ได้หนาตามากนัก ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีจะได้เดินเล่นอย่างสะดวก
บรรยากาศถนนคนเดินหาดทรายรี ผู้คนจะเริ่มเยอะช่วงกลางคืน ขอบคุณภาพจาก... https://bit.ly/2p21RLd
ร้านค้า ร้านอาหารส่วนใหญ่จะเป็นแนวอาหารฝรั่งและของฝาก อีกทั้งก็ยังมีบาร์เยอะเช่นกัน
และหนึ่งในไฮไลท์ที่สำคัญของเกาะเต่าที่อยากจะแชร์ให้ทุกคนได้ทราบกันคือ ชาวเกาะเต่ามีการรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกมาตั้งแต่ปี 2561 เพื่อลดปริมาณขยะสะสมในทะเล และเพื่อให้เกาะเต่าเป็นจุดหมายการดำน้ำระดับโลก ซึ่งได้รับการโหวตจากทั่วโลกว่าสวยที่สุดโดยมาตลอด ดังนั้นเมื่อคุณไปเที่ยวเกาะเต่าอย่าลืมพกถุงผ้าไปด้วยนะครับ
7-11 เป็นหนึ่งในร้านที่งดแจกถุงพลาสติก ขอบคุณภาพจาก https://bit.ly/32HLLEA
นอกจากนี้ร้านค้ารายย่อย รวมทั้งร้านอาหารต่างๆ ได้หันมาใช้วัสดุจากธรรมชาติที่หาได้บนเกาะเต่า และใช้บรรจุภัณฑ์ต่างๆ ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้มาใช้ทดแทนพลาสติก เช่น ใช้หลอดดูดจากกิ่งไม้ใผ่ และใช้ใบเล็บครุฑรองอาหาร เป็นต้น
หลอดดูดจากกิ่งไม้ใผ่ ใบเล็บครุฑรองอาหาร ขอบคุณภาพจาก https://bit.ly/2rtX8CR
จากนั้นตะวันใกล้ตกจะดิน แสงตะวันสาดแสงสีแดงเข้มขึ้นเรื่อยๆ ค่อยๆ เคลื่อนย้ายลับหายจากขอบฟ้า วิหคปักษาเริ่มบินกลับรัง ผู้คนเริ่มหลั่งไหลออกมาเดินเล่นตามชายหาด บรรยากาศเริ่มครึกครื้น บาร์ต่างๆ เริ่มมีเสียงเพลงบรรเลง ความสนุกกำลังจะเกิดขึ้น พร้อมกับการนั่งชมพระอาทิตย์ตกดิน
นั่งชมพระอาทิตย์ตกดิน บริเวณหาดทรายรี
ดวงอาทิตย์เริ่มจะลับขอบฟ้าเข้าไปทุกที...
~~🕕~~
จะลับขอบฟ้าแล้ว....
ใกล้จะตกดินแล้ว บรรยากาศช่างสวยงามจริงๆ
~~ ผู้คนมานั่งฟังเพลงชิลๆ รอดูตะวันตกดิน~~
และแล้วพอตะวันตกดินลับขอบฟ้า เสียงท้องก็เริ่มร้องเรียกหาอาหาร ด้วยความสงสารท้องอันหิวโหยนี้จึงมุ่งหน้าไปหาอาหารมื้อค่ำรับประทานในทันใด..
เดินหาร้านอาหารไปเรื่อยๆ เรื่อยๆ เรื่อยๆ....
ในที่สุดก็ได้เจอกับร้านอาหารที่คิดว่าน่าจะกินได้ 55+ และก็ไม่กล้าที่จะสั่งเมนูแปลกๆ เพราะกลัวว่าจะท้องเสีย จะส่งผลทำให้การเที่ยวในครั้งนี้ไม่สนุก😂
และแล้วก็ได้สั่งพิซซ่ากับน้ำโค้ก 1 ขวด รสชาติอาหารอร่อยดี ราคาก็จะสูงนิดหน่อยเพราะเป็นเรทราคาขายนักท่องเที่ยว
Finally, อาหารที่สั่งก็ได้มาสักที เริ่มกินกันได้เลย..
หม่ำๆกันได้เลยครับ ส่วนน้ำในขวดที่มีพริกไม่ทราบว่าเป็นน้ำอะไรไม่กล้าใส่ 😂
พอกินเสร็จจนอิ่ม กิจกรรมในวันแรกก็จบลงเพียงเท่านี้ ต้องรีบขอตัวกลับโรงแรมไปพักผ่อนเอาแรง พร้อมลุยต่อกับภารกิจในวันพรุ่งนี้ต่อไปก็คือ...
"ดำน้ำตื้นดูปลาฉลาม และปีนเขาขึ้นจุดชมวิวเกาะนางยวน" 👏👏
เรื่องราวในวันพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรนั้น จะขอมารีวิวให้ชมกันต่อในตอนต่อไปนะครับ
สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทุกคนนะครับที่อ่านมาจนจบ ผมเพิ่งจะหัดเขียนเรื่องราวแบบนี้ครั้งแรก ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยด้วยจริงๆ นะครับ
ฝากติดตาม Knowledge Share ด้วยนะครับ ตอนหน้าจะพาไปปีนเขาและดำน้ำกันนะครับ🙏
แบกเป้ พาเที่ยว ตอนที่ 1.
เกาะเต่า-เกาะนางยวน สุราษฎร์ธานี
หากชอบ ฝาก 🔎กดไลค์ แชร์ และติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้กับการเขียนตอนต่อไปด้วยนะครับ