12 พ.ย. 2019 เวลา 07:16 • ธุรกิจ
บทความ 7 สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเทรด
บทความนี้เป็นบทความที่สรุปจากการแชร์ของคุณ Joseph Fahmy โมเมนตัมเทรดเดอร์, ที่ปรึกษาทางการเงินของ Zor capital, LLC. และคอลัมนิสต์ของ Yahoo Finance คุณโจมีประสบการณ์ในตลาดหุ้นกว่า 19 ปี เป็นกูรูทางการเงินที่ไปเป็นแขกรับเชิญให้กับรายการหลายรายการ เช่น Wall Street Week, Fox Business, ABC News และ CNN Money รวมถึงโจเป็นคนที่เคยฝึกการเทรดกับมาร์ค มิเนอร์วินีและเป็นแขกรับเชิญในสัมนาประจำปี the Master Trader Program with Stock Market Wizard ของมาร์คในปี 2011 เรียกได้ว่าคุณโจเป็นโปร-เทรดเดอร์ท่านนึงของตลาด Wall street เลยทีเดียว
คุณโจได้พูดถึงสิ่งที่นักลงทุนทุกคนจำเป็นต้องมีในการประสบความสำเร็จในตลาดทุน ซึ่งประกอบด้วย 7 สิ่งด้วยกัน
1. กลยุทธในการเทรด
ในโลกนี้มีกลยุทธการลงทุนที่แตกต่างกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น VI, โมเมนตัม, Day trade , contrarian investment และอื่นๆอีกมากมาย กลยุทธทุกกลยุทธสามารถประสบความสำเร็จได้หมด สิ่งสำคัญคือการค้นหาสไตลที่เหมาะสมกับคุณ และทำให้ดีที่สุดเพื่อเชี่ยวชาญในกลยุทธนั้นๆ วิธีทางที่เร็วที่สุดสำหรับผมในการเรียนรู้คือการศึกษาความสำเร็จของคนที่ประสบความสำเร็จในกลยุทธที่คุณสนใจ ชอบVI ไปศึกษา Warren buffet, ชอบการเทรด ไปศึกษาเหล่าพ่อมดตลาดทุนแต่ละคน เช่น Paul Tudor Jones คุณโจนส์ไม่ได้เป็นหนึ่งในเทรดเดอร์ที่ดีที่สุดในโลกเพราะเขาทำผลตอบแทนที่ดีได้เพียงแค่ปีเดียว แต่เขาทำผลตอบแทนระดับสุดยอดได้ 20-30 ปีติด จากนั้นเมื่อคุณได้ต้นแบบแล้วให้ทำการลอกและกลั่นกรองวิธีของเขาออกมาแล้วปรับเข้ากับสิ่งที่เป็นคุณ สิ่งสำคัญคือคุณต้องรู้ว่ากลยุทธของคุณนั้นเหมาะกับสถานการณ์แบบไหน และไม่เหมาะในสถานการณ์แบบไหน จากนั้นทำการปรับให้เหมาะสมซะ วิธีที่คุณโจใช้ในการเทรดจะเป็นการเทรดโมเมนตัมในหุ้นพื้นฐานดี ในช่วงตลาดขาขึ้น ถ้าช่วงไหนที่สภาวะไม่เอื้ออำนวยเขาจะเพิ่มการถือเงินสด เพื่อป้องกันการสูญเสียเงินต้นเป็นอันดับแรก
2. ความเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์
ในโลกนี้มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินอยู่เยอะมาก หุ้น, ฟิลเจอร์, คอมโม, บอนด์, ค่าเงิน และฯลฯ มันไม่ผิดที่คุณจะเล่นหลายผลิตภัณฑ์ แต่สุดท้ายแล้วคุณต้องหาให้ได้ว่าผลิตภัณฑ์ไหนเหมาะกับคุณที่สุด ศึกษามันและเป็นผู้เชี่ยวชาญในสินค้านั้นซะ
3. รู้ Timeframe ของคุณ
คุณต้องรู้ว่า Timeframe ไหนเหมาะกับบุคลิกของคุณ ถ้าคุณเป็นคนที่ค่อนข้างขี้กังวล บางทีการเทรดระยะสั้นอาจจะไม่เหมาะกับคุณ ผมเข้าใจว่าทุกคนอยากได้เงินในจำนวนเยอะๆในเวลาที่รวดเร็ว แต่จำไว้เลยว่ามันไม่ใช่วิธีที่ดีเท่าไหร่นัก mindset ของคนส่วนใหญ่ที่เข้ามาในตลาดมักจะแนวโน้วที่จะเป็นแบบ หวดตูมเทรดหนักๆแล้วขอรวยเร็ว คนพวกนี้มักจะเทรดAll-in หรือใช้Leverage ที่สูงเกินไปในการเทรด ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะได้เงินในช่วงแรกและในไม่ช้าก็ล้มเหลวแล้วออกจากตลาดไป ถ้าคุณมีแพสชั่นในการเทรดจริงๆและคิดว่าจะอยู่ในตลาดอีกนานๆ คุณโจแนะนำว่าให้หาวิธีที่ช้่าแต่มั่นคงจะเหมาะสมกว่า
4. ความสามารถในการตัดสินใจ
ความสามารถในการตัดสินใจเป็นสิ่งสำคัญในการประสบความในตลาดทุน การเป็นเทรดเดอร์คุณต้องตัดสินใจตลอดเวลา คุณไม่สามารถที่จะลังเลหรือตัดสินใจด้วยความกลัว ไม่มีใครสนหรอกว่าคุณตัดสินใจได้ดีหรือไม่ดี แค่ลองทำดู ถ้าคุณตัดสินใจได้แย่ แค่เรียนรู้จากมันและทำให้ดีขึ้นในครั้งถัดๆไป อย่างที่ Tony Robbins เคยพูดอยู่บ่อยๆ “การตัดสินใจที่ดีมาจากประสบการณ์ และประสบการณ์มาจากการตัดสินใจที่แย่” ประเด็นสำคัญคือ หยุดเทรดด้วยความลังเลและความกลัว กล้าตัดสินใจซะ ไม่แน่ คุณอาจจะลงเอยด้วยการตัดสินใจที่ถูกต้องที่มันสามารถเพิ่มความมั่นใจและส่งเสริมให้คุณเป็นคนที่ตัดสินใจได้ดีในอนาคต
5. ความมั่นใจ
ถ้าคุณไม่มีความมั่นใจ คุณมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จต่ำมาก สิ่งนี้ไม่ใช่แค่ในเรื่องของการลงทุน แต่เป็นทุกเรื่องในชีวิตของคุณ ในด้านของการเทรดคุณต้องเชื่อในสิ่งที่คุณทำอยู่และไม่กลัวที่จะผิดพลาด ประเด็นสำคัญคือคุณต้องเรียนรู้จากสิ่งที่เกิด ปรับให้เหมาะสม และประเมินผลลัพธ์อย่างต่อเนื่อง
6. ความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า
ผมค่อนข้างประหลาดใจที่คนจำนวนมากซื้อหุ้นเพียงเพราะได้รับการเชียร์จากในทีวีหรือใน stocktwits อย่าเข้าใจผมผิด ผมรักที่จะฟังไอเดียที่หลากหลายแต่ถ้าผมจะตัดสินใจทำอะไร มันต้องเหมาะสมกับกลยุทธ์ของตัวผมเองด้วย รวมไปถึงเมื่อบางคนพูดถึงหุ้นของคุณในแง่ไม่ดีเช่นกัน อย่าโน้มเอียงหรือขายหุ้นที่คุณคิดมาอย่างดีง่ายๆเพียงเพราะคนอื่นไม่ชอบ คุณแค่ต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่คุณทำแล้วมารอดูตลาดตัดสินว่าคุณถูกหรือผิด
7. ความสามารถในการบริหารความเสี่ยงและตัดขาดทุน
ผมศึกษาเหล่าเทรดเดอร์ที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์หลายคน พบว่าทุกท่านมีกฎหนึ่งที่เหมือนกันคือ การตัดขาดทุน ในฐานะที่คุณเป็นเทรดเดอร์ให้เราคิดว่าเงินเหมือนกับสินค้าที่เรามี ถ้าคุณไม่ตัดขาดทุนอย่างรวดเร็ว สุดท้ายแล้วการขาดทุนมันจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนคุณไม่มีสินค้าเหลืออยู่ให้คุณขายต่อ ในโลกของตลาดทุนผมมีความเชื่อมั่นในความคิดของผมมากแต่เมื่อตลาดบอกว่าผมผิด ผมก็จะตัดขาดทุนออกมา ทิ้งอีโก้ไปแล้วเดินหน้าต่อ
บทเรียนจาก Joe Fahmy แปลและเรียบเรียงโดย Humble Trader Diary
สามารถติดตาม Humble Trader Diary ได้ที่
โฆษณา