12 พ.ย. 2019 เวลา 14:10 • ธุรกิจ
บทสรุปเทศกาลช้อปปิ้ง วันคนโสด 11.11
ศึกนี้ใครชนะ??
เชื่ิอเหลือเกินว่า เพื่อนๆ คงได้มีโอกาสช้อปปิ้งกันอย่างเมามันยิ่งกว่าโครงการชิมช้อบใช้ สำหรับเทศกาลวันคนโสด 11.11 ที่ผ่านมา
ปีนี้ดูเหมือนจะเป็นการแข่งกันอย่างเข้มข้น ระหว่างผู้นำอย่าง Lazada ของแจ็ค หม่า และผู้ท้าชิงอย่าง Shopee (เอ หรือนำไปแล้วในบางประเทศ) โดยรายอื่นๆ หมดงบประมาณหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ โปรโมตน้อยลง ดูเงียบๆไป
แอดมินก็เลยเอาตัวเลขผลลัพธ์จากการแข่งขันในเทศกาลนี้ มาให้ดูกัน ที่น่าสงสัยคือ ใครกันแน่ที่ชนะในศึกนี้ หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
1) ภาพการแข่งขัน ให้ดูที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย Lazada ก่อตั้งเมื่อปี 2012 ปัจจุบันเปิดให้บริการใน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ส่วน Shopee ก่อตั้งเมื่อปี 2015 ปัจจุบันให้บริการครอบคลุมประเทศเหมือน Lazada และเพิ่มไต้หวันเข้ามาด้วย
2) Lazada แถลงผลสำเร็จจาก Campaign 11.11.2019 ไว้คือ
- จำนวนผู้ซื้อสินค้ากว่า 10 ล้านผู้ใช้งาน
- ผู้ขายสินค้าเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปีที่แล้ว
- ผู้ขายมากกว่า 4,000 รายสร้างยอดขายได้มากกว่า 10,000 เหรียญสหรัฐฯ ใน 24 ชม! ข้อนี้ที่แอดมินเห็นชัดๆ คือ พวกลู่วิ่งไฟฟ้า ลดเยอะมากจริงๆ
- ยอกขายสินค้ามากกว่า 3 ล้านออเดอร์ใน 1 ชั่วโมงแรก เติบโต 2 เท่า จากปีที่แล้ว
- อย่างไรก็ตาม ระบบของ Lazada ในไทยก็ล่ม เมื่อเวลาผ่านไปเพียง 15 นาที (น่าหงุดหงิดมากๆ แอดก็เป็นเหยื่อจากเหตุการณ์นี้)
- ประเภทสินค้าที่มีจำนวนออเดอร์สูงสุด ได้แก่ ชุดชั้นใน, ผ้าอ้อมเด็กสำเร็จรูป, เสื้อผ้าแฟชั่น
- ประเภทสินค้าที่มียอดขายสูงสุด ได้แก่ มือถือ, ทีวี, สินค้าแม่และเด็ก
1
Cr.Lazada
3) เราไปดูผลงาน Shopee กันบ้าง
- ขายของไปทั้งสิ้น 70 ล้านรายการ ใน 1 วัน
- ยอดขายใน 1 ชั่วโมงแรกเติบโต 3 เท่าจากปีที่แล้ว
4) อย่างไรก็ตาม ตัวเลขยอดชื้อสินค้า และผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้น ก็ยังไม่พอที่จะทำให้ทั้ง 2 เจ้ามีกำไร โดยปัจจุบัน ยังขาดทุนทั้งคู่ และขาดทุนหนักมากๆ
5) โดยสรุป ผู้ที่เป็นผู้ชนะในเกมนี้ ก็คือ...
.
.
.
.
.
5.1 ผู้บริโภค ได้ซื้อของอย่างสะดวกสบาย, ราคาย่อมเยา, และเพลิดเพลินจากการเล่นเกม ดูสิ่งบันเทิงในแอพ
5.2 สื่อโฆษณาออนไลน์ คงได้กันไปหลายคลิก
5.3 คริสเตียโน่ โรนัลโด้ นักฟุตบอลระดับโลกที่มาเป็น Brand Ambassador ให้ Shopee ในปีนี้ ถึงแม้จะต้องยอมเต้นท่าเต้นตลกๆ ไปหน่อย แต่ก็ win-win โรนัลโด้ ก็โปรโมตตังเองเพิ่มและได้เงินค่าจ้าง ส่วน Shopee ก็ได้แฟนๆ ติดตามเพิ่ม
5.4 บริษัทผู้ให้บริการขนส่ง คงส่งของจนหัวหมุนกันไปเลย แต่ต้องบอกว่า ส่งเร็วมากๆ สั่งปุ๊ป วันรุ่งขึ้นมาส่งเลย
5.5 แพลตฟอร์ม เจ้าเล็กๆ ก็ได้อานิสงส์ นะ เห็นเพื่อนแอด โพส ว่ายอดขายเพิ่มเยอะเลย ขอบคุณแจ็ค หม่า มา ณ ที่นี้ อันนี้คือ แพลตฟอร์ม ที่ว่าอ่ะนะ
5.6 ผู้ขายสินค้า ก็ได้ประโยชน์ด้วย ขนาดแบรนด์อย่าง KFC ยังใช้โอกาสนี้ มาขายไก่ ออนไลน์กันเลย
ทั้งนี้ทาง Forrester รายงานมูลค่าตลาดค้าปลีกออนไลน์ ในอาเซียน อยู่ที่ 19 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 2018 และจะเติบโตเป็น 53 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2023 แต่ก็คิดเป็นเพียง 6.5% ของยอดค้าปลีกทั้งหมดเท่านั้น
1
ซึ่งดูแล้วก็ดีเหมือนกันที่ทั้ง 2 เจ้าแข่งกันลดราคา ขอให้แข่งกันอย่างนี้นานๆ อย่าล้มหายตายจากไปไหนนะ ไม่งั้นจะเหมือน Uber ที่ถอยทัพในไทย ทำให้เหลือ Grab เจ้าเดียว จนกลายเป็นผู้บริโภคที่ต้องจ่ายแพงขึ้นเพราะไม่มีทางเลือกแล้ว นั่นเอง
1
💡ไม่อยากพลาดข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ และกลยุทธ์ทางธุรกิจ
กด  ติดตาม "นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
และสำหรับผู้นำเข้าส่งออก เชิญเข้าร่วมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ หาช่องทางนำเข้าส่งออก และข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา