13 พ.ย. 2019 เวลา 06:32 • การศึกษา
เหมืองทองคำที่ใหญ่ทีสุดในโลก
Grasberg mine, Papua in Indonesia
เหมืองแร่ทองแดงและทองคำกราสเบอร์กนับเป็นเหมืองแร่ทองคำใหญ่อันดับ 1 ของโลก และถือเป็นเหมืองแร่ทองแดงใหญ่อันดับ 2 ของโลก เรียกว่า ขุดเหมืองนี้ ได้ทั้งทองคำและทองแดงมหึมามหาศาล
เหมืองแร่ทองคำ Grasberg
ปี2559 เพียงปีเดียวผลิตทองแดงได้ 482,000 ตัน ผลิตทองคำได้ 33 ตัน ขณะปีที่แล้วผลิตทองคำได้ 87ตัน และเหมืองยังจะผลิตต่อไปจนถึงปี 2584
เหมืองแร่แห่งนี้เป็นของบริษัท Freeport-McMoRan 48.74% ที่เหลือเป็นบริษัทร่วมที่ตั้งในอินโดนีเซียถือหุ้นโดยบริษัท Freeport และบริษัทท้องถิ่นในอินโดนีเซียและมีหุ้นส่วนของรัฐบาลอินโดนีเซียด้วย
ซึ่งเมือ 2ปีที่แล้ว สัดส่วนการถือหุ้นในเหมืองแร่ มีการเปลี่ยนแปลงโดยบริษัท Free port ยอมลดสัดสวนการถือหุ้นลงเหลือ 49% เพื่อแลกกับสัมปทานการสำรวจ และทำเหมืองต่อให้ยาวนานจนถึงปี 2584
ประวัติการพบเหมืองแร่ทองคำแห่งนี้
ในปี2473 นักธรณีวิทยาชาวดัชท์ชือจีนจาร์คโดซี ได้เดินทางไปกับหน่วยสำรวจปีนเขา Mount Carstensz ที่เป็นยอดสูงสุดของหมู่เทือกเขา Dutch East Indies ขณะนั้น เขาเขียนในรายงานว่าพบหินสีดำมีรอยสนิมสีเขียวและประมาณบริเวณที่มีหินสีเขียวนี้ไว้ โดยเรียกหน้าผาเขาสีเขียวนี้ว่า Ertsberg ในภาษาดัชท ์แปลว่า"ภูเขาแร่" เรื่องนี้เงียบหายไปเพราะเขาทำงานในบริษัทน้ำมันไม่ได้สำรวจหาแร่ทองคำ
จนปี2502 -29ปีถัดมา หนังสือพิมพ์ New York Times ตีพิมพ์บทความว่า ชาวดัชท์กำลังค้นหาต้นแหล่งแร่ทองคำที่ไหลตามแม่น้ำลงทะเล Arafura
นักธรณีวิทยา Forbes Wilson ที่ทำงานให้บริษัทFree port จึงไปพบและอ่านรายงานของ Jean Jacques Dozy ในห้องสมุดพอดี จึงเตรียมขึ้นไปสำรงเขาErtsberg ทันที
ในการสำรวจปี 2503 ทำให้ Forbes Wilson และประธานบริษัท Free port McMoRan พบว่ามีแหล่งแร่ทองแดงบนเขา Ertsberg ตามรายงานจริง
เหมืองGrasberg
หลังจากปี2506 เริ่มเปิดเหมืองด้วยความลำบาก เพราะเหมืองตั้งอยู่ที่สูงกว่าน้ำทะเลถึง 4100เมตร และลึกในป่าดงดิบ จึงขาดแคลนการสนับสนุนด้านต่างๆ ต้องทำถนนและขนส่งอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยเฮลิคอปเตอร์
อุปสรรคการทำเหมือง
เหมืองตั้งอยู่ที่สูงมีความลาดชันสูงบางครั้งมีแผ่นดินไหวหรือมีแผ่นดินถล่มจากการละลายของหิมะและน้ำแข็งบนยอดเขาหรือฝนตกหนักจนแผ่นดินถล่มลงมาทับเหมือง
ทั้งยังมีกลุ่มกบฎเข้าโจมตียิงพนักงานเหมืองแร่ตาย แต่ด้วยราคาที่สูงของทองแดง จึงทำใหการทำเหมืองยังคุ้มค่าที่จะเสี่บงภัยอยู่ต่อไป
ขณะนี้ยังดำเนินการทำเหมืองอยู่มีพนักงานราว30,000คน เป็นเหมืองเปิด 1บ่อเหมืองและเหมืองใต้ดินต้องขุดอุโมงค์ลงไป3บ่อเหมือง
เนื่องจากแร่ใกล้ผิวดินหมดแล้ว จึงต้องขุดอุโมงค์ลงไปใต้ผิวดินลึกขึ้นเรื่อยๆทำให้มีหินถล่มปิดปากอุโมงค์ คล้ายๆกับที่เคยเกิดที่เปรูเมื่อปี 2553 เป็นข่าวดัง จนฮอลลีวูด นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์
แต่ที่นี่มีคนติดอยู่ใต้ดิน 33 คนถึง 7 วันสำนักงานใหญ่ให้ข่าวว่าไม่มีเหตุร้ายแรงอันใด สุดท้ายช่วยคนออกมาได้ 10 คน พบร่าง 14 คนและตายไป17 คน ที่เหลือยังถูกฝังกับดเศษซากดินถล่ม
ขณะที่ไทยนำเข้าทองคำติดอันดับ 7 ของโลก มีร้านทองอยู่หน้าตลาด ของทุกอำเภอๆ ละหลายๆร้าน...
ไทยเคยมีเหมืองแร่ทองคำเช่นกัน แต่โดนสั่งปิดด้วยม.44 ไปแล้ว..
ขณะนี้เราจึงก็ได้แต่เฝ้ามอง..คนอื่น..ประเทศอื่นผลิต...
เรานำเข้า..ซื้อ..สะสมกันไว้..
ตอนต่อไป..จะนำเสนอเหมืองแร่ทองคำในประเทศไทย
ว่าทำไม..
ไทยจึงมีชื่อว่า...ดินแดนสุวรรณภูมิ........ประเทศไทยมีทองคำจริงหรือ...
อ้างอิง
โฆษณา