13 พ.ย. 2019 เวลา 08:03 • สุขภาพ
ภัยจากจากเชื้อรากับกล่อง แก้ว
1
เมื่อเดือนตุลาคม 2562 ทางกรมอนามัยได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับความปลอดภัยในแก้วเก็บความเย็น เนื่องจากมีผู้ใช้รายหนึ่งได้ลงรูปใน pantip ว่าสีดำที่ขอบแก้วคืออะไร
ซึ่งทางกรมอนามัยได้ออกมาเตือนว่า สิ่งที่เห็นสีดำๆ คราบๆ คือ คราบเชื้อรา แบคทีเรีย ที่เกิดจากการเติบโตและสะสมตามซอกขอบซีลที่เราทำความสะอาดไม่ถึง ซึ่งเชื้อราเหล่านี้อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคหรือแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
1
การทำความสะอาดคราบเชื้อรามีวิธีหลายวิธีง่าย
1. ใช้น้ำส้มสายชู โดยนำซีลยางขอบแก้ว ขอบกล่องอาหาร มาแช่ในน้ำส้มสายชูผสมน้ำ ทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างออก น้ำส้มสายชูเป็นกรดอ่อนจะช่วยทำลายเชื้อราที่มีการฝังลงในยางได้ในระดับนึง
2. ใช้แอลกอฮอล์ โดยใช้ผ้าสะอาดชุบแอลกอฮอล์ แล้วเช็ดซีลยางให้สะอาด แต่ไม่แนะนำให้นำซีลยางแช่ลงในแอลกอฮอล์เป็นเวลาเกิน 1 วัน เพราะถ้าแช่นานซีลยางอาจจะพองตัวและเสียรูป ไม่สามารถใส่คืนที่เดิมได้ ต้องซื้อใหม่แทน
3. ใช้มะนาว เนื่องจากเป็นตัวช่วยที่หาง่ายที่สุดในบ้านเรา วิธีใช้คือ ผ่ามะนาวตามแนวขวาง แล้วนำมาถูทำความสะอาดโดยเฉพาะบริเวณที่มีคราบเชื้อรา มะนาวมีความเป็นกรดจึงช่วยขจัดได้ทั้งคราบเชื้อรา ไขมัน กลิ่น ได้ดี
4. ใช้แสงแดดฆ่าเชื้อ เป็นวิธีธรรมชาติที่ดีที่สุด แต่ไม่แนะนำให้ตั้งไว้นานเป็นสัปดาห์ เพราะยางจะกรอบและแตกในที่สุด
เนื่องจากยางมีหลายชนิด ทั้งยางธรรมชาติและยางที่มาจากการสังเคราะห์ ซึ่งบางชนิดทนต่อเชื้อรา บางชนิดทนน้ำมัน การเลือกใช้ยางให้เหมาะกับบรรจุภัณฑ์อาหาร จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีตรารับรอง เช่น มอก, FDA, NSF, SGS, ISO, ASTM เป็นต้น หรืออาจเลือกใช้ยางที่เป็น ยางเกรดอาหาร (Food Grade) เนื่องจากยางกลุ่มนี้ต้องได้รับการรับรองจากมาตรฐานสากลขององค์การอาหารและยา (FDA) ซึ่งตามข้อกำหนดของ FDA มุ่งเน้นในเรื่องความปลอดภัยต่อผู้บริโภคและความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ
การเลือกซื้อยางซีล
1. รูปร่างและขนาด ควรเลือกให้ตรงกับขนาดของบรรจุภัณฑ์ เช่น กล่องเก็บอาหาร แก้วเก็บความเย็น เป็นต้น
2. ซีลควรมีมาตรฐานรับรองและเหมาะกับการใช้งาน เช่น ซีลยางสำหรับอาหารควรเป็น Food grade เนื่องจากจะไม่มีสารก่อมะเร็ง ทนต่อเชื้อราและแบคทีเรีย ซีลยางของขวดยาควรเป็นยางที่ทนต่อสารเคมีได้ดี เป็นต้น
3. ซีลยางไม่ควรมีรอยแตกที่ผิวหรือแข็งกระด้าง ซึ่งทำให้ใช้งานได้ไม่นาน
งานนี้เป็นการลงบทความครั้งแรก หากมีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วยคะ และขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากหลายแหล่งๆ รวมถึงครูบาอาจารย์ที่สั่งสอนมาในเรื่องเทคโนโลยียาง แม้จะไม่ได้ทำเรื่องนี้อีกเลยหลังเรียนจบ แต่ก็อยากนำควรรู้เหล่านี้มาสื่อสารกับคนทั่วไป เกี่ยวกับยางที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้างสักเล็กน้อยนะคะ ขอบคุณคะ🙏🙏
1
โฆษณา