28 พ.ย. 2019 เวลา 00:29 • ธุรกิจ
คู่มือฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ
ฉบับประชาชน คนเดินดิน
เงินกำลังจะหมด
งานกำลังจะตก
บ้านมีแต่หนี้สิน
อาหารการกินกำลังย่ำแย่
ตายแน่ๆ ถ้ายังเป็นแบบนี้อยู่..😭
Cr.pixabay.com
สถานการณ์ตอนนี้
บ้านเราหรือจะเรียกว่าเกือบทั่วทั้งโลก
เศรษฐกิจมันกำลังมีปัญหาจริง ๆ ต้องยอมรับตรงนี้กันเสียก่อน อย่าหลอกตัวเอง
ตามหลักวิทยาศาสตร์ สสาร ไม่หายไปจากโลก แค่เปลี่ยนสภาพจากสิ่งหนึ่งไปเป็นอีกสิ่งหนึ่ง
เพราะฉะนั้น เงิน ทอง ก็เป็นสสารชนิดหนึ่งเหมือนกัน แล้วทำไมอยู่ ๆ มันเหมือนกับว่า เงินมันหายไปจากโลกเราแล้วไปอยู่ดาวอังคาร จนทำให้คนบนโลกยากจนพร้อม ๆ กันได้ขนาดนี้
เงินเป็นสสาร มันก็ย่อมไม่ได้หาย
ไปอยู่ดาวอังคารแน่นอน
แล้วมันหายไปไหน
มันไม่ได้หายไปไหนหรอกครับ
แค่มันกระจายแบบไม่สมดุลย์
มันกระจุกในบางที่แบบเงียบๆ
กระจายแบบบางเบาแต่โด่งดัง
คนส่วนมากก็เลยหามันไม่เจอ
เท่านั้นเอง
จะบอกว่ามันกำลังเป็นเกือบทั้งโลก
นะครับ ไม่ใช่แต่ประเทศเราเท่านั้น
กลับมาที่มุมมองเรื่องนี้ เรามามองแบบคนเดินดินกินข้างแกงกันดีกว่า น่าจะชัดเจนดี
สภาพการณ์ตอนนี้ ที่ได้ยินได้เห็นแบบไม่ต้องดูตัวเลขจากสำนักไหน
ก็คือ
😵คนรู้จักเริ่มหวั่นใจเรื่องการตกงาน
โรงงานขนาดเล็กที่รู้จักเริ่มทยอยปิดต้องลดจำนวนพนักงานลงครึ่งหนึ่ง
พ่อค้า แม่ค้า ขายของไม่ออก
🤒ข้าราชการหนี้สินเพิ่มขึ้น เงินเดือน
เท่าเดิม เงินจึงไม่พอกับค่าใช้จ่าย
🤕ลูกจ้างเอกชน เป็นเหมือนข้าราชการ หนี้เยอะ เงินน้อย ไม่ค่อยพอจ่าย
😱คนงานรายวัน หาเงินแบบวันต่อวัน งานจ้างเริ่มมีน้อย ลำบากมากตอนนี้
อาชีพอิสระ เริ่มไม่มีออร์เดอร์ งานจ้างลดลง เริ่มหมุนเงินไม่ทัน
😓เกษตรกร ราคาผลผลิตไม่ดีมานาน ต้นทุนเพิ่มขึ้นตลอด หนี้สินเต็มไปหมด
นี่คือ สิ่งที่ได้รับรู้จากคนรอบตัว
มองเห็นวิกฤติในสายตาแบบประชาชนธรรมดา ๆ😔
ผมเลยคิดว่า มันต้องมีอะไรสักอย่างที่ใช้เป็นแนวทางในการจัดการชีวิต ช่วงวิกฤติรอบนี้ แล้วถ้ามันดี ก็ใช้มันไปตลอดชีวิตเลย ก็เลยลองคิดอะไรขึ้นมาได้เรื่องหนึ่งคือ...
คู่มือฝ่าวิกฤติฉบับประชาชน
ไปอ่านกันเลยครับ....📙🌿
1. ตั้งสติ
ข้อนี้อย่าเห็นว่าไม่สำคัญ
ขับรถท่านยังให้ตั้งสติก่อนสตาร์ต
จะฝ่าวิกฤติ ก็ต้องตั้งสติก่อนเหมือนกัน เพราะความสับสนวุ่นวายในหัว
มันจะทำให้เรามืดแปดถึงสิบด้านได้ เพราะฉะนั้นเราจึงสมควรต้องนั่งลง ตั้งสติก่อน....ที่จะไปต่อ
2.ยอมรับความจริง และเขียนสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อมีสติแล้ว เราก็ต้องเริ่มหันมา
ยอมรับความจริง ว่าอะไรกำลังเกิดขึ้นกับเราบ้าง เรากำลังทำงานอะไร รายได้เท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ มีหนี้สินเท่าไหร่ ปัญหาใหญ่ของเราคืออะไร
3. ลดรายจ่าย ตัดแขนขา รักษาชีวิตเป็นอันดับแรก
สงสัยไหม ทำไมผมไม่เขียนเรื่องเพิ่มรายได้เลย ผมบอกตามตรง ใครๆก็รู้ว่าเวลามีปัญหาเศรษฐกิจเราต้องหาทางเพิ่มรายได้ แต่ในความเป็นจริง อย่าเพิ่งคิดเรื่องเพิ่มรายได้ เพราะสิ่ง
ที่เราควรทำและเราทำได้แน่นอนคือ
การลดรายจ่าย แบบไม่เข้าข้างตัวเอง
หากมีทรัพย์อะไรที่มีค่า แต่ไม่จำเป็น แล้วคุณเป็นคนมีหนี้สินอยู่ จงขายครับ ขายเอาเงินใช้หนี้ดีที่สุด อย่ายึดติด ถ้ารอดตาย หาเอาใหม่ได้ ถึงหาใหม่ไม่ได้ เราก็อยู่ได้ ...รับรอง
มันจะยากตรง การไม่เข้าข้างตัวเองนี่แหละครับ ยกตัวอย่างง่าย ๆ เลย ให้คุณลดค่ารายเดือนโทรศัพท์มือถือลง
คุณยอมลดไหมครับ....อึม...คิดหนัก
คิดนาน...เลย🤔 เห็นไหมครับว่าค่าใช้จ่ายจำนวนมากเราไม่อยากลด ไม่ใช่มันลดไม่ได้
4.เลิกหวังพึ่งคนอื่น
ในยามนี้ทุกคนก็เดือดร้อนเหมือน ๆ กัน อยู่ที่จะมากจะน้อย เพราะฉะนั้น
จงยืนหยัดแก้ปัญหาด้วยตัวเอง
อย่าหวังพึ่งใคร และอย่ามัวรอปัจจัยภายนอกเช่น ภาครัฐ หรือเอกชนอื่น
เราต้องช่วยเหลือตัวเอง ให้ถึงที่สุดก่อน
5.เข้าใจโลก เข้าใจชีวิต
สุดท้ายแล้ว เราต้องมองโลก มองชีวิต อย่างที่มันเป็น อย่าคิดว่าทุกอย่างมัน
ึควรจะเป็นอย่างที่เราคิด เรากำหนดทุกสิ่งไม่ได้ เราทำได้แค่ที่เราเอื้อมถึง
บางครั้งเราเสียเวลาไปกับการคิดว่า ทำไมคนโน้นไม่ทำอย่างนี้ คนนี้ไม่ทำอย่างนั้น ชีวิตฉันจะได้ดีขึ้นสักที
มองอย่างที่มันเป็นดีกว่า จะได้ไม่ต้องกลุ้มใจ เมื่อมันไม่ได้อย่างใจเรา
Cr.pixabay.com
เราบังคับไม่ให้เกิดวิกฤติไม่ได้
เราหนีผลกระทบจากวิกฤติก็ไม่ได้
เราทำได้แค่..
ต้องอยู่ให้ได้
ท่ามกลางวิกฤติ
ขอให้ทุกคน ผ่านมัน ไปได้ ด้วยดี
#ขอบคุณนักอ่านที่นักทุกท่าน
ติดตามอ่านบทความดีๆได้ที่
โฆษณา