14 พ.ย. 2019 เวลา 06:16 • ธุรกิจ
คนที่เชื่อถือไม่ได้ ก็คือตัวเราเอง
และคนที่เชื่อถือได้มากที่สุด ก็ตัวเราเองเหมือนกัน
ตอนผมอายุไม่ถึง 1 วัน ผมบอกกับตัวเองว่า ผมจะไปวิ่งแข่งขนะคนเป็นล้านๆ ได้ยังไง
แต่สุดท้ายผมชนะ เข้าเส้นชัย ได้ที่1
ได้เกิดมาลืมตาดูโลก
ตอนผมอายุ 11 เดือน ผมบอกตัวเองว่า ผมยังเล็ก คงเดินไม่ได้
แต่สุดท้ายผมก็วิ่งได้
ตอนผมอายุ 14 ผมบอกกับตัวเองว่า ผมจะเป็นนักกีฬาบาสได้ไง
ในเมื่อตัวเราเล็ก มีคนตัวสูงกว่าเราตั้งเยอะ
แต่สุดท้ายผมได้ลงแข่งเป็นตัวจริง ได้ที่2มา ถึงจะเป็นกีฬาสี โรงเรียน ก็เถอะ
ตอนผมอายุ 18 (ช่วงนั้นเกเรหนัก)ผมบอกกับตัวเองว่า ผมจะเรียนจบได้ไง
ในเมื่อเกรดเทิอมล่าสุด ได้แค่ 1.80 เอง
ผมจึงตรงเข้าไป ที่ร้านหนังสือ หยิบหนังสือเตรียมสอบเข้าวิศวะ
เพื่อนเห็น จึงแซว ว่า “พวกเรา มาดูอนาคต นายช่าง วิศวะ เร็ว โว้ย”
แต่สุดท้ายผม ก็สอบติดมหาวิทยาลัยของรัฐ แถมจบวิศวะ ด้วยเกรด 3.5 อีกต่างหาก
จบมาทำงานได้พักนึง ตอนผมอายุ 33 ผมคิดว่า ผมประสบการณ์ยังน้อย
จะไปเป็นวิศวกรคุมงาน ก่อสร้างที่ Scale ใหญ่อย่างห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ของประเทศ ขนาด 70,000 ตร.ม.ได้ยังไง
แต่สุดท้าย ผมก็สร้างจนเสร็จ จบได้อย่างสวยงาม
ต้องขอบคุณ ลูกพี่ที่ล่วงลับไปแล้ว
และงานนี้ทำให้ผมได้เจอเพื่อนแท้ เพราะงานมันหนักมาก
ตอนผมอายุ 34 ผมคิดว่าผมอายุไม่ถึง 40 จะไปเป็น ผู้จัดการโครงการ ได้ยังไง
แต่สุดท้าย ผมได้เป็น ผจก โครงการ คุมงานก่อสร้างห้าง มูลค่างานเกือบ 1,000 ล้าน
และงานคอนโดอีก 1 หลัง มูลค่างานเกือบ 2,000 ล้าน จบได้อย่างสวยงาม เพราะได้ทีมเทพๆ
ตอนผมอายุ 35 ผมบอกตัวเองว่า ผมไม่เก่งภาษาอังกฤษ
แต่สุดท้าย เมื่อตัดสินใจเดินหน้า ผมก็ได้ไปเป็นวิศวกรที่ปรึกษาให้กับ เจ้าของงาน ซึ่งเป็นชาวอเมริกัน ไปสร้างโรงแรม ที่ จ.กระบี่
และเพราะได้เพื่อนที่ดี งานจึงจบได้อย่างสวยงาม
ตอนอายุ 36 ผมคิดว่าการลงทุนในหุ้น และกองทุนรวม คือเรื่องไกลตัว
ชาตินี้คงไม่มีปัญญา ที่จะหาเงินไปลงทุนกับเขาได้หรอก
แต่สุดท้าย ผมพอมีเงินเก็บบ้าง จากงานที่ทำ และผมเริ่มต้นลงทุนพอได้กำไรบ้าง
จากตลาดหุ้น และเริ่มขยับขยายไปเปิดพอร์ต ลงทุนที่ต่างประเทศบ้าง
ที่เล่ามาทั้งหมดเป็นด้านที่ดีๆ ส่วนด้านที่แย่ๆ ก็คงไม่เล่าให้ฟังหรอก
 
สุดท้าย ถ้าคนเรา ตั้งใจลอง ทำอะไรสัก 10-20 อย่าง
แต่ขอให้มันสำเร็จ จริงๆ สักอย่างเดียว ก็เพียงพอแล้ว
ไม่จำเป็นต้องสำเร็จ ในสิ่งใหญ่โตอะไรหรอก
เอาแค่ขอให้ตั้งใจ เริ่ม และชนะใจตัวเองให้ได้ก็พอ
ฉะนั้น ถ้าคนอื่น มาบอกว่าเราทำอะไรไม่ได้ อย่าไปเชื่อ เด็ดขาด
เพราะนั่นเขาอาจกำลังบอกตัวเขาเอง ต่างหาก
ให้บอกกับตัวเองว่า
I’m Possible ไม่ใช่ impossible
โฆษณา