14 พ.ย. 2019 เวลา 23:13 • ปรัชญา
คุณรู้จักคนในblockdit มากกว่าที่คิด
หลังจากได้อ่านบทความจากหลายๆเพจที่เขียนในblockdit ก็มักจะมีเรื่องๆ หนึ่งที่เหล่านักเขียนรุ่นพี่จะเขียนเกี่ยวกับการเพิ่มผู้ติดตาม หรือการเขียนcontent ให้น่าสนใจยังไงให้คนเข้ามากดไลค์ กดติดตามเรา
แต่ก็ยังมีเสียงบ่นๆ จากนักเขียนบางส่วนที่ชอบบ่นถึงการเข้าถึงบทความที่เรา เราเขียนแล้วกับไม่ค่อยมีคนเห็น(ฮ่าฮ่า ที่พูดเนี่ยรวมถึงผมด้วย) และบางคนอาจคิดไปว่าเพราะเพื่อนน้อย ไม่มีใครรู้จักเรา หรือเรายังมีผู้ติดตามน้อยเกินไป
อันที่จริงไอ้เรื่องคนอ่านน้อย หรือคนกดให้กำลังใจน้อย ก็เป็นเรื่องปกติของนักเขียนหน้าใหม่ๆที่ยังไม่ค่อยมีใครได้รู้จัก เพราะผมคิดว่านักเขียนทุกคนก็ล้วนต้องผ่านจุดนี้กันทั้งนั้น
แต่ไอ้ประเด็นที่ว่าไม่มีใครรู้จักเรา หรือเราไม่รู้จักใครเนี่ยสิ น่าสนใจและยังไม่มีใครเคยเขียนมาก่อน มามาลองดูมุมมองแบบผมกับเรื่องแบบนี้บ้าง
ขออนุญาตภาพจากKapook!Hilight
กับคำถามที่ว่า”เราเป็นคนที่ไม่มีใครรู้จัก”หรือ”ใครบ้างที่เรารู้จัก” อ้าวๆ คำถามเดิมๆ ก็เราเป็นคนที่เพิ่งเข้ามาใหม่ใครจะมารู้จักเราล่ะ ถามแปลก
ไม่เอาแหละ นั้นลองมาเปลี่ยนคำถามใหม่กันเปลี่ยนเป็นถามว่า “ใครบ้างที่เราอาจรู้จักได้” จากคำตอบที่เราอาจตอบ หนึ่งคนหรือสองคน หรือไม่มีเลยในคำถามแรกที่ว่า”ใครบ้างที่เรารู้จัก”
แต่พอเราเปลี่ยนมาถามตัวเองว่า”ใครบ้างที่เราอาจรู้จักได้” คราวนี้แหละคำตอบมาเพียบ อาจจะมีเป็นสิบ เป็นร้อยเพจเลยที่เดียวในblockdit ที่เราอาจรู้จักได้ เช่นเพจใหญ่ๆ เขียนเก่งๆ นิสัยดีๆอย่าง เพจสาระ เพจพี่ข้าวน้อย เพจพี่สั้น เพจน้องเป้ย เพจเก็บฝัน เพจสตรอง เพจสินิน เพจพี่มูฟวี่ เพจพี่บี เพจการตลาดยุคใหม่ เพจเภสัชกร เพจเขียนไปเรื่อย เพจเรื่องเล่าจากดาวนี้ เพจไดโน่ เพจพี่กรีน เพจน้องกรีน เพจพี่วร เพจไปดู เพจพี่เฉื่อย เพจการเดินทางของผีเสื้อ เพจเฮียทุย เพจแม่เฒ่า เพจกู๊ดสตอรี่ เพจพี่เจี๊ยบปากแดงโอ้ย..พอแหละเยอะเกิน เพจไหนไม่ได้กล่าวถึงต้องขออภัยมานะที่นี้ด้วย รีวิวไม่ไหวจริงๆฮ่าฮ่า😆
เดิมทีก่อนที่ผมจะมาเขียนในblockditนี้ ทั้งนักเขียนและนักอ่านทุกคน ต่างก็ไม่เคยมีใครรู้จักกับผมมาก่อน หรืออาจกล่าวได้ว่าทุกคนเป็นคนแปลกหน้าซึ่งกันและกัน แต่หลังจากที่ผมลงบทความ และเข้าไปติดตามอ่าน และเข้าไปตามคอมเม้นตามบทความของพวกเพจใหญ่ๆ หรือพวกเพจที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีๆ
แต่ผลที่ได้ไม่ใช่แค่ตัวเจ้าของเพจต่างๆ ที่ช่วยมาติดตามเรากลับ เรายังได้เหล่านักเขียนและนักอ่านที่ติดตามอ่านบทความ และจากคอมเม้นที่เราคอมเม้นโต้ตอบกับเจ้าของเพจแบบสนุก เรากับพบว่ามีผู้คนที่ผมไม่รู้จักมาก่อนทั้งที่เป็นนักเขียน และนักอ่านเหล่านั้นที่เป็นผู้ติดตามเพจใหญ่ๆ ก็เข้ามาติดตามเราด้วยเช่นกัน และต่อมาคนเหล่านี้ก็จะกลายเป็นคนที่เรารู้จักด้วย
หากจะพูดว่าสมาชิกในblockditเป็นเพื่อนกันหมด ก็อาจจะเป็นวลีที่ดูอุดมคติเกินไป แต่คุณเชื่อไหมล่ะครับว่า คุณสามารถรู้จักกับคนทั้งหมดในblockditได้เท่าที่คุณอยากรู้จัก
เพียงแค่คุณหาคนรู้จักจากเพจใดเพจหนึ่งแล้วเชื่อมต่อ ไปยังคนที่รู้จักในเพจนั้นๆ ด้วยการเข้าไปทักทายตามเพจเหล่านั้น แล้วทำการเชื่อมต่อคนรู้จักของเพจเหล่านั้นไปเรื่อยๆ
ขออนุญาตภาพจากPrew Wedding
หรือถ้ายังมองไม่เห็นภาพผมจะยกตัวอย่าง จากงานแต่งงานที่เราท่านๆเคยไป หรือทั้งที่เคยเป็นเจ้าของงานเอง คุณจะสังเกตได้ว่าคนที่มาในงานแต่งงานนั้นมากมายขนาดไหน และก็ไม่ใช่ทุกคนหรอกที่คุณหรือคู่ป่าวสาวจะรู้จักโดยตรง แล้วถ้าคุณเชื่อมต่อจากคนที่คุณรู้จักไปหาคนที่คนรู้จักของคุณรู้จักแบบนี้ไปเรื่อยๆ คุณก็คงจะรู้จักทุกคนในงาน เห็นไหมล่ะครับว่าคุณจะรู้จักคนมากขนาดไหน
ฉะนั้น อย่ามัวนั่งทำใจเฉยๆ วันแล้ววันเล่า โดยเข้าใจว่าเพราะคุณไม่รู้จักใครเลย จึงทำให้ยอดกดไลท์ กดติดตามเราถึงน้อยแบบนี้ (อันนี้ไม่ได้รวมพวกบทความดีๆเทพๆนะครับ พวกนั้นมีคนเข้ามากดให้ทล่มทลายอยู่แล้ว)
เพราะจริงๆแล้ว คนที่คุณรู้จักและคนที่คุณอาจจะรู้จักได้มีมากทีเดียว มากกว่าที่คุณคิดเสียด้วยซ้ำ รีบเขียนบทความดีๆ และตามไปคอมเม้นดีๆตามเพจต่างๆ เชื่อผมเถอะครับยังมีคนที่ยังอยากจะรู้จักและกดติดตามให้เราอีกเยอะ👍💕
ปล. บทความนี้เป็นเพียงแง่มุมที่ผมคิดนะครับ ไม่ใช่เหตุผลทุกอย่างที่จะทำให้คนมาติดตามเรา สุดท้ายแล้วสิ่งที่ดีที่สุดก็คือการที่เราเขียนบทความดีๆ และมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆนะครับอันนี้หน้าจะเวิร์คสุดๆ
##ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านกันนะครับ หวังว่าจะได้สักไลท์สองไลท์เพื่อเป็นกำลังใจให้นักเขียนนะครับฮ่าฮ่า😆💕
ขออนุญาตภาพจากKapook!
โฆษณา