21 พ.ย. 2019 เวลา 11:46 • ไลฟ์สไตล์
สังคมอักเสบ
ภายใต้กรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆของหน้าจอมือถือ
มีเรื่องราวดราม่านานาชนิดซ่อนอยู่เป็นร้อยเป็นพัน
ในแต่ละวัน
จึงมีข้อมูลหลั่งไหลเข้าทางตา
แล้ววิ่งลงไปกระแทกใจ จนบรรลัยสุขภาพจิต
แต่ถึงอย่างไรเราก็ไม่สามารถปฏิเสธมันได้หรอก
เพราะแม้มันจะเป็นเหมือนหอกข้างแคร่ที่พร้อมทิ่มแทงเราในหลายๆอริยาบท
แต่ก็มีบางอริยาบทที่มันเข้ามาเติมเต็มความหมองเศร้าเหงาของเราให้เลือนจางหาย
ในมุมหนึ่งซึ่งมันอาจเป็นเหมือนโลกกว้างใบหนึ่งของคนตัวเล็กๆคนหนึ่ง -ซึ่งมีโลกส่วนตัวสูง
หรือมันอาจเป็นเพื่อนที่ดีของคนโสด
ที่วันๆเอาแต่จมจ่อมใช้ชีวิตอยู่แต่ในโหมดของความเหงา
เราจึงอาจได้เห็นเรื่องราวมากมายจากเพื่อนหลายคน ใช้สื่อสังคมโซเชียลถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ตนให้ผู้ชมทางบ้านได้สำราญทั้งรำคาญ
ยกตัวอย่างในสภาวะอันเป็นปัจจุบันของสังคมไทย
มีหนึ่งเรื่องใหญ่ที่เป็นปัญหามาตลอดตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นย่า
นั่นคือละครการเมืองอันเป็นเรื่องราวดราม่ามาตั้งแต่สมัยรุ่นปู่รุ่นย่า ที่ถูกถ่ายทอดเจตนารมย์จากรุ่นสู่รุ่น..
จนกลายมาเป็นสังคมแปลกแยก อย่างที่ไม่น่าจะหาผู้กำกับฝีมือดีคนไหนมาเขียนตอนจบให้บริบูรณ์แบบแฮปปี้เอ็นดิ้งได้
มันดราม่าขนาดเปลี่ยนคนรักให้กลายเป็นคนชัง
มันดราม่าขนาดเปลี่ยนจากเพื่อนให้กลายเป็นควาย
มันเปลี่ยนญาติพี่น้องให้กลายเป็นศรัตรู
มันเปลี่ยนเรื่องของมึงเรื่องของกู -เป็นเรื่องไม่ควรมาเสือกล่วงเกินนะ -ถ้ามึงเห็นต่าง
เราจึงควรยืนอยู่ในจุดที่พอเหมาะพอควร
บางทีการ " อยู่เป็น "
ไม่ออกตัวแรง ไม่สุดโต่ง ไม่กักขฬะ
แค่ทำตัวง่ายๆ แค่ตีหน้ามึนๆ
ทำตัวเหมือนอากาศธาตุ
ไม่ต้องสนเหี้ยสนควายตัวไหน
มันก็ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ
ซึ่งเชื่อว่าในสังคมจอมปลอมแห่งโลกออนไลน์ยังมีคนประเภทนี้อยู่มาก
ซึ่งก็ขอซูฮกในความหนักแน่นของอุดมการณ์ของคนเขาเหล่านี้ ว่าจิตใจคุณมึงทำด้วยอะไร
กล่าวคือไม่ว่าจะมีเรื่องราวดีหรือเลวร้ายเกิดขึ้นในบริบทของสัมคมอย่างไร
ก็ไม่อาจทำให้จิตใจที่แข็งแกร่งดุจดั่งหินผาของพวกเขาไหวสั่นคลอนได้
บางคนชีวิตก็มีแค่กินกับนอน
เรื่องอื่นใดมันไม่ออนซอนห่าเหวอะไรทั้งนั้น
บางคนวันๆเอาแต่เพ้อพร่ำรำพรรณถึงเรื่องรัก
นอกจากปัญหาหัวใจ
เรื่องอื่นใดไม่ใช่อุปสรรคของชีวิตมันเลย
หรืออาจมีหลายๆคนที่เขาอยู่เป็นยิ่งกว่า
คนพวกนี้จะรู้จักใช้สมองซีกขวามากกว่าซีกซ้าย
เขาจะจำแนกแยกแยะได้ ว่าหากเจอเรื่องดีเรื่องร่ายแล้วเขาจะจัดการมันอย่างไร
เขาจะเข้าใจบริบทของโลกกว้างที่กลางวันเป็นสีขาวสว่างจ้า แต่เมื่อตกกลางคืนมาแล้วเปลี่ยนจากขาวไปเป็นดำ
ซึ่งนั่นมันมีนัยยะของความหมายว่า
ถ้าตราบใดที่เราไม่ได้จำแลงร่างจากนางฟ้ามาอวตารตนเป็นพระแม่โพธิสัตว์ เราจึงไม่จำเป็นต้องทำตัวให้ขาวไสย์โลกสวยตลอดเวลาก็ได้
เราก็อาจปรับเปลี่ยนตัวเองให้ขาวบ้าง ดำบ้าง ให้เป็นเทาบ้าง.. เพื่อความเหมาะสมเท่าที่เราจะสามารถครองตนให้มีภูมิคุ้มกันที่จะเอาตัวรอดปลอดภัยจากเรื่องราวภายนอก..
ที่จะเข้ามากระแทกตัวและก้อนเนื้อที่อยู่ข้างในด้วย
เราจึงควรปกป้องตัวเอง
จงรักตัวเองก่อนที่จะริอาจไปปกป้องใคร
ไม่ต้องไปโฟกัสที่ใคร ให้โฟกัสที่ตัวเราเอง
และไม่ต้องเอาชีวิตไปผูกติดไว้ที่ใคร
ถ้าใครคนนั้นไม่มีมีส่วนหาข้าวให้เรากิน
ถ้าแลดูเบ้าหน้าคนอื่นแล้วไม่มีส่วนคล้ายเคียงกับญาติฝ่ายไหนของเรา
ถ้ามันไม่ถึงขั้นต้องไปจดทะเบียนบอกเลิกความเป็นเพื่อนอยู่ที่ว่าการอำเภอ
หรือกับเรื่องราวที่เข้ามากระทบ
ถ้าเรามองเห็นเป็นแค่ขยะโซเชียล
ที่ไม่จำเป็นต้องเอาตัวไปเกลือกกลั้ว นั่นคือเราอยู่ได้
แต่เมื่อไหร่ที่มือไม้เราสั่นจนถึงขั้นต้องลงไปวอร์เพราะความเห็นต่าง
เราก็ควรมีสติระลึกไว้ว่าเราสมควรจะลบเขาออกไปจากชีวิต
หรือสมควรจะลบชีวิตอันพังเพของเราให้ออกไปจากรัศมีเท้าของเขาเสีย
แล้วมันจะช่วยให้การใช้ชีวิตในสังคมออนไลน์ของเราง่ายขึ้นเยอะ
โฆษณา