15 พ.ย. 2019 เวลา 15:54 • ปรัชญา
คุณผู้อ่านหลายท่าน คงเคยได้ยินคำว่า Mindset กันมาบ้างแล้ว
ซึ่ง Mindset ที่ดี จะช่วยให้เราฝ่าฟันอุปสรรค และหาวิธีการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ได้
วันนี้ BETTER THAN YESTERDAY มีหนังสือเกี่ยวกับ mindset มาแนะนำ
ชื่อหนังสือว่า The 7 habits of highly effective people
โดย Stephen R. Covey
แปลเป็นไทยได้ว่า 7อุปนิสัยของคนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง
จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ
1.) Proactive
ความสามารถในการควบคุม
ควบคุมในที่นี้คือควบคุมอารมณ์ ความคิด ความรู้สึก มีความคิดที่ว่าเราสามารถควบคุมทุกอย่างในชีวิตได้ ในขณะที่บางคนนั่งโทษโชคชะตา โทษเศรษฐกิจ แต่คนที่ประสบความสำเร็จจะตั้งสติเพื่อมองหาทางออก เพราะเขาเชื่อเสมอว่าด้วยสมองและสองมือของเราเท่านั้น จะนำพาเราไปอยู่ยังจุดที่ดีกว่าเดิมได้
2.) Begin With the End in Mind
เริ่มต้นจากจุดจบ
เริ่มต้นคิดก่อนเลยว่าเราจะตายตอนไหน ตายอย่างโดดเดี่ยว หรือตายท่ามกลางญาติมิตร ก่อนตายเรามีชีวิตยังไง วัยกลางคนมีความสุขแค่ไหน ย้อนจนมาถึงปัจจุบัน ว่าสิ่งที่เราทำอยู่นั้นเรามาถูกทางรึยัง เปรียบเสมือนเวลาเราจะไปเที่ยว เราจะต้องคิดก่อนว่าจะไปเที่ยวที่ไหน แล้วค่อยมาหาเส้นทางว่าจะไปถึงที่นั่นได้อย่างไร
3.) Put First Things First
การจัดการเวลา
อันนี้สำคัญมาก แต่หลายคนทำได้น้อยมาก (ตัวแอทมินเองก็เช่นกัน)555
คนเรามีเวลาเท่ากัน แต่คนที่ประสบความสําเร็จจะใช้เวลาทุกนาทีเพื่อให้เข้าใกล้เป้าหมายมากที่สุด
4.) Think Win-Win
ตรงตัวเลย คิดให้วิน-วิน
ไม่ว่าจะเป็นเจ้านายกับลูกน้อง คู่ค้า สามีภรรยา พี่น้อง คือทุกคนที่อยู่รอบตัวเรา พยามยามคิดให้ทั้งเราและเขาHappyทั้งคู่ ไม่พยายามเอารัดเอาเปรียบหรือเห็นแก่ตัว เราอาจจะได้ผลประโยชน์ไม่มากที่สุด แต่ได้ความสบายใจอย่างที่สุดแน่นอน
5.) Seek First to Understand
Then to Be Understood
พยายามเข้าใจคนอื่นก่อนที่จะให้คนอื่นมาพยายามเข้าใจเขา
เหมือนเอาใจเขามาใส่ใจเรานั่นแหละ วิธีนี้จะช่วยลดการโต้เถียงแบบรุนแรงไปได้มาก เมื่อเราพยายามที่จะเข้าใจอีกฝ่าย พอเขารับรู้ได้ ก็จะพยายามเข้าใจเราเหมือนกัน สุดท้ายแม้ความเห็นจะแตกต่างกันแต่ไม่แตกแยกแน่นอนค่ะ
6.) Synergy
การผนึกพลัง
ประมาณว่า 2หัว ดีกว่าหัวเดียว
เช่น คน2คนเอื้อมมือเก็บมะม่วงไม่ถึง แต่พอมาขี่คอกันก็สามารถเก็บมะม่วงได้
การทำงานคนเดียวอาจสะดวกและรวดเร็วทันใจกว่า แต่การทำงานเป็นทีมจะทำให้ไปได้ไกล อย่างมั่นคงและยั่งยืนนะคะ
7.) Sharpen the Saw
คนที่ประสบความสำเร็จนั้นจะเรียนรู้ตลอด
เป็นที่แน่นอนว่าไม่มีบุคคลที่ประสบความสำเร็จคนไหน หยุดเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง
เรียนรู้ในที่นี้คือได้ทุกเรื่องจริงๆ เรียนรู้เรื่องการนอน การทำอาหาร เทคนิคการเล่นกับสัตว์เลี้ยง เทคนิคการเลี้ยงลูก และอื่นๆอีกมากมาย ความรู้ทุกอย่างหากนำมาต่อยอดจริงจังก็สามารถทำให้คุณประสบความสำเร็จได้
Mindset หรือทัศนคติที่ดี จะช่วยให้คุณมองเห็นโอกาสแม้ในวันที่ท้อที่สุด
จะช่วยให้คุณมีพลังฟันฝ่า แม้ในวันที่ล้าที่สุด
อ่านจบบทความนี้ ก็เท่ากับว่าคุณมีคุณสมบัติที่จะเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จแล้ว1ข้อ ฝึกปรับความคิดทุกวัน รับรองว่าชีวิตจะดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอนค่ะ
ติดตามเรื่องราวดีๆแบบนี้ได้ที่
Blockdit : BETTER THAN YESTERDAY ได้เลยค่ะ
ที่มา : YouTube
หนังสือ The 7 Habits of Highly Effective People
โฆษณา