16 พ.ย. 2019 เวลา 03:52 • กีฬา
เมืองลิเวอร์พูล เป็นเมืองท่าอยู่ทางตะวันตกของประเทศอังกฤษ ที่เรียกว่า "เมอร์ซีย์ไซด์" (Merseyside) ซึ่งในบริเวณปากเเม่น้ำเมอร์ซีย์ไซด์ ประกอบไปด้วย 5 เมือง พิกัดตั้ง ใกล้เคียงกรุงดับลิน เมืองหลวงของไอร์แลนด์ ที่ตั้งอยู่อีกฝั่งนึงของทะเล
เนื่องจากทั้งสองเมืองเป็นเมืองท่า ซึ่งสมัยก่อนคือประตูสู่โลกใหม่ อย่าง อเมริกา นั้นทำให้บรรดาเรือทั้งหลายต่างต้องมาเเวะเมืองท่าทั้งสองนี้
ในยามที่ไอร์แลนด์อดอยาก คนไอริชต่างอพยพเข้ามาทำงานที่เมืองลิเวอร์พูลมากขึ้น ส่วนลิเวอร์พูลนั้นมีอดีตที่สวยงาม แต่ครั้นนึงเคยย่ำเเย่ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง แต่ก็ฟื้นฟูกลับมาได้ในเวลาต่อมา
คนอังกฤษที่อยู่เมืองลิเวอร์พูลเรียกว่า ลิเวอร์พุดเลียนส์ หรือ สเกาเซอร์
ดับลินกับเมอร์ซีย์ไซด์ต่างมีอิทธิพลซึ่งกันเเละกัน ทั้งวัฒนธรรม ภาษา ดนตรี คนลิเวอร์พูลจึงรับวัฒนธรรมที่ผ่านเข้ามาปะปน สะท้อนออกมาเด่นชัดตรงสำเนียงสเกาซที่ได้สำเนียงของไอริชมาผสม
คำว่า สเกาซ ดั้งเดิมมาจากภาษานอร์เวย์ หมายถึง สตู คืออาหารรวมมิตรของทั้งเนื้อสัตว์และผักต่างๆ เป็นที่นิยมในเหล่ากะลาสีเรือในยุโรปตอนเหนือเเล้วมานิยมกันมากในเมืองลิเวอร์พูล
สโมสรลิเวอร์พูลได้รับการสนับสนุกจากคนในชุมชน ที่รักใคร่กลมเกลียวกันดุจครอบครัว ทำให้รอบสนามเเอนฟิลด์ คักคลั่งไปด้วยความอบอุ่น
.
ลิเวอร์พูล ไปสู่ ลิเวอร์เบิร์ด
ลิเวอร์เวอร์เบิร์ดเป็นนกเเถบทะเลไอริช บริเวณเเม่น้ำเมอร์ซีย์ เป็นสัญลักษณ์ของเมืองลิเวอร์พูล
นกลิเวอร์เบิร์ดมีมาตั้งเเต่สมัยโบราณ กล่าวคือเป็นนกในตราพระราชทานเเก่เมือง โดยกษัตริย์ไ้ด้ใช้สัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับนกอินทรี เเต่เมื่อเวลาผ่านไปจึงมีการค้นหาสายพันธุ์นกชนิดนี้อย่างจริงจัง
จนได้ข้อสรุปว่า นกทะเลขนาดใหญ่ชนิดนี้ เรียกว่า "ลิเวอร์เบิร์ด"
#ลิเวอร์เบิร์ดคาบใบไม้ เป็นสัญลักษณ์ของสโมสรลิเวอร์พูลมาอย่างยาวนาน โดยสโมสรลิเวอร์พูลนำสัญลักษณ์นี้มาตากตราทหารของเทืองลิเวอร์พูล ซึ่งสโมสรนำมาใช้ครั้งเเรกในญานะเเชมป์ลีคสูงสุด ที่มอบให้นักเตะในปี ค.ศ.1901
สัญลักษณ์นี้ได้ปรากฏอีกครั้งบนธงที่เฉลิมฉลองเเชมป์ลีคครั้งที่ 3 ในปี ค.ศ. 1922
โดยใบไม้ที่ลิเวอร์เบิร์ดได้คาบอยู่เป็นสาหร่ายทะเลที่เรียกว่า Laver ซึ่งได้แผลงมาเป็นชื่อเมือง Liver ในปัจจุบัน
ลิเวอร์เบิร์ดเป็นสัญลักษณ์ที่อยู่คู่ความสำเร็จของสโมสรลิเวอร์พูลมาอย่างช้านาน ทั้งภายในเเละภายนอกของประเทศ ลิเวอร์เบิร์ดที่ผู้คนไปดูกันที่เมืองลิเวอร์พุลมี 3 แห่ง
แห่งเเรกเป็นจุดโด่งดังที่สุด บนยอดอาคารรอยัลลิเวอร์
แห่งที่ 2 อยู่ใกล้กับโบสถ์ประจำเมือง
เเละเเห่งสุดท้าย ตั้งอยู่ที่ พิพิธภัณฑ์ทางทะเลเมอร์ซีย์ไซด์
#AnfieldGenius
โฆษณา