16 พ.ย. 2019 เวลา 13:59
"คำสอนจากรัชกาลที่ 9 ที่ผมยังคงอยู่ในชีวิตประจำวันของผม"
วันนี้ผมได้ไปถนนคนเดินในตัวเมืองมาครับ
เดินไปได้สักพัก ผมก็ไปสะดุดกับร้านๆนึงเข้า เป็นร้านที่ขายรูปปั้นทำมือต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็จะเป็นรัชกาลต่างๆ
ผมได้เห็นรูปปั้นของรัชกาลที่ 9 กับสมเด็จย่า ทำให้ผมได้ลองนึกย้อนกลับมามองตัวเองว่า
"ตัวเราสามารถนำเอาคำสอนของท่านมาปรับใช้กับเราอะไรได้มั่งนะ"
และนี่คือสิ่งที่ผมได้ที่ผมนำมาจากพระองค์ท่านครับ
1. ท่านเป็นคนที่ทรงรักแม่ของท่านมาก จากที่เรารับรู้ ทุกคำสอนที่มาจากท่านส่งให้กับพวกเรานั้น ล้วนมาจากการสอนของสมเด็จย่าอีกครั้งนึง
เวลาจะไปไหนมาไหน ท่านจะทรงมีของฝากกลับไปให้แม่ท่าน เข้าไปกอด ไปหอมแก้มสมเด็จย่า อย่างไม่เขินไม่อายใดๆ(ซึ่งบางครั้งสมเด็จย่ายังรู้สึกเขินแทนเลยครับ)
ข้อนี้ผมชอบมาก ผมเลยมองย้อนกลับมาที่ตัวเองว่า "เราจะรักแม่ของเราให้ได้เท่ากับความรักที่ท่านมีให้แก่แม่ของท่านไหมนะ"
เราจะกล้าที่จะกอด จะหอม จะกระโดดกอดเมื่อครั้งไหนที่ต้องห่านกับแม่นานๆไหมนะ เราจะเขินไหมนะ
ซึ่งนั่นก็เป็นทั้งคำถามที่ช่วยฉุดคิดระหว่างมองรูปของท่านกับสมเด็จย่า
2. ท่านเป็นคนใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ
เวลาที่ท่านเสด็จพระราชดำเนินไป ณ ที่ใดนั้น ท่านจะมีสมุดเล็กๆกับปากกาดินสอ ซึ่งจากที่ผมได้หาข้อมูลมาก่อน ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นดินสอ เหตุผลท่านให้คำตอบว่า "มันลบง่าย รวดเร็ว จะได้ไม่พลาดข้อมูลสำคัญ"
ของอีกอย่างที่มักจะติดตัวเสมอของท่านก็คือ "กล้องถ่านรูปพกพาขนาดเล็ก" ที่จะห้อยคอของพระองค์ท่านตลอดเวลา เวลาเจออะไรที่สามารถคิดว่ามีประโยชน์ ต้องการแก้ไข ปรับปรุง ต่างๆก็สามารถจำได้และเห็นได้อย่างทันที
ย้อนกลับมาที่ตัวของผม
"เราจะมีนิสัยสนใจในสิ่งเล็กๆน้อยๆอย่างนี้ให้มากขึ้นได้ยังไงกันนะ"
"ทำยังไงเราถึงจะสามารถรู้ถึงรายละเอียดของสิ่งต่างๆเรานี้ได้มากขึ้น"
ถ้าเกิดว่าผมลองเอาไปปรับใช้ อาจจะเริ่มที่สมุดโน้ตเล็กๆและดินสอนี่เลยครับเป็นอันดับแรก
3. ความพอเพียงที่แสดงออกมาได้จากรูปลักษณ์ภายนอก
ท่านไม่ได้จำเป็นต้องแต่งตัวโอ้อวดทรงเครื่องเงินเครื่องทองอะไรมากมายเลย เวลาเสด็จพระราชดำเนินไปในที่ต่างๆ อย่างมากก็เสื้อสูทตัวใหญ่ๆ 1 ตัวที่พอใส่ให้ดูเป็นทางการก็เท่านั้น
ซึ่งจากสิ่งที่เห็นและสะท้อนออกมาจากที่เราเห็น น้อยรั้งมากที่เราจะเห็นว่ากษัติย์ที่เรานับถือองค์นี้นั้น ช่างเป็นบุคคลที่เรียบง่าย สบาย แต่แฝงไปด้วยความสุขุม ช่างคิดและพัฒนา พร้อมกับกลายเป็นแบบอย่างและกษัติย์ผู้ใหญ่
"ต่อผู้คนทั้งโลก"
ย้อนกลับมาที่ตัวผม
ในเรื่องของความพอเพียงพอประมาณในชีวิตประจำวัน หลายต่อหลายครั้ง การใช้จ่ายซึ่งเป็นเรื่องง่ายๆที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเรานั้น ผมอาจจะหลงลืมไปบ้างเพราะเป็น "การใช้จ่ายที่อยู่เหนือเหตุผล"
"พอเพียง มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันในตัวเอง"
นี่คือสิ่งที่ผมกำลังปรับให้ได้มากที่สุดในชีวิตของตัวเองเวลานี้ครับ
"ทำไมท่านถึงเก่งจังนะ"
บทความนี้อาจจะยืดยาวไปนิดนึง
แต่พอเขียนแล้วทำไมรู้สึกปลาบปลื้มใจอย่างบอกไม่ถูก
คุณผู้อ่านล่ะครับ มีข้อไหนที่ชอบจากในหลวง ร.9 ของเรานอกเหนือจากที่ผมเขียนไหมครับ
สามารถแชร์กันที่ด้านคอมเม้นต์ด้านล่างเลย
อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเพจของเราไว้ด้วยนะครับ
จะได้กลับมาเจอกันอีก
ธ สถิตดวงใจไทยนิรันดร์
ทรงพระเจริญ.
โฆษณา