18 พ.ย. 2019 เวลา 08:08 • ศิลปะ & ออกแบบ
เทคนิคง่ายๆ ได้ภาพรับปริญญาสุดเจ๋ง
การถ่ายภาพรับปริญญาเป็นอีกการถ่ายภาพยอดฮิตของบ้านเรา เพราะบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาก็ย่อมต้องอยากเก็บภาพช่วงเวลาแห่งความสุข หลายคนก็อยากจะจ้างตากล้องมืออาชีพ เพื่อให้ได้ภาพในช่วงรับปริญญาเจ๋งๆ แต่ใครที่ไม่อยากจ้างตากล้อง อยากถ่ายเองกับเพื่อน เพื่อประหยัดงบประมาณ ก็ไม่ต้องห่วง เพราะวันนี้มีเคล็ดลับการถ่ายรูปรับปริญญา ที่ใครๆ ก็ทำได้ง่ายๆ แค่มีกล้อง DSLR หรือ Mirrorless แค่นี้ก็พร้อมลุยแล้ว เอาล่ะ! งั้นเราไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง
❤อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
กล้อง DSLR หรือ Mirrorless
เลนส์ (แนะนำให้เป็นเลนส์ Fix 35มม. หรือ 50มม.)
ผ้าเช็ดเลนส์
เมมโมรี่และแบตเตอรีสำรอง
อุปกรณ์การถ่ายภาพที่เราเตรียมไปไม่จำเป็นต้องเยอะ หรือแบกทั้งกล้องและเลนส์หลายๆ ตัวมาเหมือนตากล้องคนอื่น โดยเฉพาะถ้าเราถ่ายคนเดียวไม่มีผู้ช่วย แนะนำให้เอาของไปน้อยชิ้น และใส่เป้เล็กๆไปครับ ถ่ายได้นาน ไม่เมื่อย ไม่ล้า ซึ่งตากล้องส่วนมากจะประสบปัญหาคือเรื่องน้ำหนัก และ บางมหาวิทยาลัยจะมีบันฑิตเยอะมาก พื้นที่เดินน้อยมากในบางมหาวิทยาลัย เพราะฉะนั้น ยิ่งเบายิ่งคล่องตัวกว่า
❤การตั้งค่า
การถ่ายรูปบัณฑิตในสไตล์ที่หลายคนชอบ คือการถ่ายหน้าชัดหลังเบลอนี่แหละ วิธีง่ายๆ คือ
ตั้งค่าโหมดเป็น Av (Aperture) ปรับค่า F ให้น้อยกว่า F3.0 (เพื่อให้ภาพชัดตื้น และเก็บรายละเอียดอื่นๆ ได้ครบ เผื่อไว้สำหรับมือสั่น)
ค่า ISO ให้ใช้น้อยกว่า 300-400 เพราะ ISO ยิ่งน้อย ภาพยิ่งชัดครับ ปกติจะใช้ ISO200 ถ้าแดดแรง แต่ก็ขึ้นอยู่กับแสงในตอนนั้นด้วยนะ)
อย่าลืมโฟกัสที่ดวงตาของบัณฑิต เช่นเเดียวกับการถ่าย Portrait ที่ดวงตาของตัวแบบต้องคมชัด จากนั้นให้กดปุ่มชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่งจนได้ยินเสียงปี๊บๆ และกดปุ่มชัตเตอร์ลงไปอีกครั้ง จนได้ภาพ
พอรู้การตั้งค่าของกล้องกันแล้ว เราอาจต้องลองฝึกซ้อมกันก่อน เพื่อรู้มุมของการถ่ายภาพ โดยให้ลองเปลี่ยนมาเล่นกับฉากหน้า ฉากหลัง ด้วยการให้บัณฑิตลองจับพร็อปต่างๆ เช่น ต้นไม้ ใบไม้ หรือ สิ่งของสวยๆ แค่นี้ก็ได้รูปสวยถูกใจบัณฑิต และนำไปอวดเพื่อนอัปลงโซเชียลสวยๆ :)
😍😍ต่อไปคือเคล็ดลับในการถ่ายภาพรับปริญญา เพื่อให้ได้ภาพบัณฑิตอันโดดเด่น และใครที่อยากทดลองถ่ายรูปบัณฑิตก็สามารถถ่ายกันได้ง่ายๆ 😍😍
1. เลนส์สะอาดมีชัยไปกว่าครึ่ง
บางคนอาจละเลยไม่เช็ดหน้าเลนส์ของคุณ แต่ภาพจะชัดมากที่สุดเมื่อไม่มีฝุ่นติดที่หน้าเลนส์นั่นเอง แนะนำให้หาผ้าเช็ดเลนส์หรืออุปกรณ์ทำความสะอาดติดกระเป๋าไว้ด้วย แค่นี้ก็ช่วยให้ได้รูปคมกริบแล้ว
2. ถ่ายกับแลนด์มาร์กสถานที่สำคัญๆ ในวิทยาเขต
ใครที่ไม่เคยไปวิทยาเขตนั้นๆ ของมหาวิทยาลัยในวันจริงของวันรับปริญญา เพราะบางทีก็มีหลายคนไปเรียนวิทยาเขตอื่น แต่วันจริงต้องไปรับปริญญาที่วิทยาเขตใหญ่ก็มี ควรไปเดินเล่นและสำรวจ โลเกชั่นก่อน เพราะจะทำให้เราคุ้นเคยกับสถานที่จะถ่ายมากขึ้น และรู้มุมถ่ายรูปของบัณฑิตแต่ละคณะ
ถ้าไม่รู้จริงๆ สามารถถามบัณฑิตคนอื่นได้นะว่าอยากไปถ่ายที่ไหน และอย่าลืมให้เกียรติและเคารพสถานที่ด้วยนะ :)
3. ยิ่งยืนไกล โบเก้ยิ่งมา
โบเก้ (Bokeh) คือ การที่วัตถุหรือฉากหลังรอบตัวแบบของเราหลุดออกจากระยะโฟกัสของกล้อง จะทำให้เกิดการหักเหเป็นแสงรูปวงกลม ซึ่งจะเป็นการเพิ่มเสน่ห์ของภาพ ทำให้รูปมีมิติและสวยมากขึ้น และจะต้องหาแหล่งกำเนิดแสง เช่น แสงไฟหรือแสงธรรมชาติที่ส่องเป็นประกายด้วย
ส่วนเทคนิคง่ายๆ ในการถ่ายโบเก้ คือให้บัณฑิตอยู่ห่างจากฉากหลังให้มาก ส่วนระยะห่างระหว่างกล้องของเรากับตัวแบบไม่ควรเกิน 2-3 ฟุต และ ปรับค่า F ให้น้อยกว่า F2.5 ครับ (ยิ่งน้อย โบเก้ยิ่งมากขึ้น) อย่าลืมว่าเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสมากๆ จะทำให้ได้โบเก้ที่กลมกว่าเลนส์ที่ทางยาวโฟกัสน้อยๆ
4. ใช้สมาร์ตโฟนให้เป็นประโยชน์
ทริคนี้เป็นการเพิ่มมิติให้รูปภาพแบบง่ายที่สุด ด้วยการนำสมาร์ตโฟนเงยด้านที่เป็นหน้าจอ หรือ จะใช้กระจกเล็กๆ มาถือไว้ข้างๆเลนส์ ให้ปรับองศาจนกว่าจะมีแสงสะท้อนเข้ามาในภาพ แค่นี้เราก็จะได้เอฟเฟกต์แสงฟุ้งๆ เอาใจบัณฑิตสายติสแล้ว
5. ยิ่งศึกษาเยอะ ยิ่งรู้เยอะ
เราสามารถดูไอเดียจากตากล้องที่รับงานถ่ายรับปริญญา จะได้เรียนรู้วิธีถ่ายและการจัดองค์ประกอบภาพเจ๋งๆ หรือไอเดียการโพสท่าของตัวแบบที่ชอบก็ได้
การถ่ายภาพรับปริญญาไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดใช่ไหม? แค่นี้ก็สามารถถ่ายรูปรับปริญญาให้
บัณฑิตได้โดยที่ไม่ต้องมีอุปกรณ์การถ่ายภาพราคาสูงติดตัวก็ได้ แต่ก็สามารถทำให้ได้รูปสวยๆ เหมือนกัน ถ้าหากเตรียมทำการบ้านมาดี เท่านี้เราก็จะมีรูปไปอวดเพื่อนได้แล้ว
🌷ขอขอบคุณบทความและภาพโดย 🌷
- Big Camera
-Patt Photos Technique idea💕📷
- 18/11/62
ชอบกด:ไลท์👍
ใช่กด:แชร์🎏
ถ้ารักกันแน่ๆ:กดติดตามจ่ะ😘
🌱คอมเม้นท์เเลกเปลี่ยนเรื่องราวดีๆกันด้วยนะคะ
โฆษณา