19 พ.ย. 2019 เวลา 05:43 • ท่องเที่ยว
วันนี้ขอพามาบุกครัวการบินไทย ค่ะ
ครัวการบินไทย มีพนักงานกว่า4000คน เเละจัดเตรียมอาหารกว่า80,000ชุดต่อวันให้กับสายการบินต่างๆที่ออกจากไทย เค้ามีกรรมวิธียังไงไปดูกันค่ะ
Spin9
ในครัวการบินก็จะมีการวางระบบ ตั้งเเต่เริ่มนับวัตถุดิบ เเบ่งเก็บเเละเข้าช่องเเข็งตามมาตรฐาน อย่างเช่น ผลไม้ ก็จะต้องมีการทดสอบความหวานให้ได้มาตรฐานก่อน หลังจากนั้นก็จะถูกหั่น ตัดเเต่งตามที่สายการบินเเต่ละเเห่งกำหนดไว้ค่ะ
Spin9
ส่วนของอาหารสดก็จะถูกเเบ่งออกเป็นหลายๆครัวย่อยตามประเภทอาหาร เช่น ครัวไทย ครัวฝรั่ง ครัวHalal ครัวอาราบิก ครัวขนมหวาน เป็นต้น
กะทะนี้สามารถทอดไข่ได้ถึง30ฟอง พอทอดเสร็จก็จะตักมาใส่ถาดไว้เพื่อรอไปจัดจาน
ส่วนไข่ออมเล็ท นี่ต้องใช้ฝีมือเยอะมาก ต้องฝึกฝนอย่างชำนาญ เเละค่อยๆทำทีละชิ้นค่ะ
ยากมากๆ ที่สำคัญต้องทำให้ได้วันละ8,000-10,000ฟองเลยค่ะ
Spin9
มาถึงครัวที่ต้องการงานฝีมือมากๆ เช่น งานเเกะสลัก หรือ ขนมไทยที่มีรายละเอียดยิบย่อย ก็จะมีครัวสำหรับผู้โดยสารFirst Classเเยกออกเป็นสัดส่วน พี่ๆพนักงานเเต่ละคนก็ฝีมือดีมากๆเลยค่ะเพราะต้องทำทีละชิ้น
Spin9
หลังจากปรุงอาหารเสร็จ อาหารเหล่านี้ก็จะถูกนำไปเข้าเครื่องลดอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว ซึ่งขั้นตอนนี้จะช่วยให้อาหารคงความสดใหม่ไว้อยู่เสมอค่ะ
จากนั้นก็จะเป็นการจัดเรียงลงถาด ที่จะถูกทำในห้องขนาดใหญ่ ที่มีการควบคุมอุณหภูมิอย่างเคร่งครัด ให้อยู่ที่ประมาณ15องศาเซลเซียสค่ะ
Spin9
การจัดลงจานก็จะมีเเบบมาตรฐานของเเต่ละสายการบินบนเส้นทางต่างๆให้ดูเพื่อจะได้จัดให้เป็นตามเเบบเดียวกัน เเละเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดค่ะ
Spin9
ซึ่งพอเสร็จเเล้วก็จะถูกนำเข้าคาร์ทเเละล๊อคด้วยซีลเเบบนี้เพื่อให้เเน่ใจว่าจะไม่มีการปนเปื้อนจนกว่าลูกเรือไฟลท์นั้นๆจะเป็นคนมาเปิดเช็คค่ะ
Spin9
อาหารจะถูกนำขึ้นเครื่องโดยรถบรรทุกซึ่งจะเเบ่งออกตามไฟลท์เเละสายการบิน ประมาณ1-2ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง เเละยังต้องมีการรักษาอุณหภูมิเพื่อให้มีความสด อร่อย ตามที่สายการบินกำหนด ตามมาตรฐานการบินอีกด้วยค่ะ
หลายคนคงสงสัยว่าอาหารที่ผู้โดยสารทานเสร็จเเล้ว เค้าจัดการถาดพวกนี้ยังไง รถเข็นพวกนั้นก็จะถูกส่งกลับมาที่ครัวการบินเพื่อมาเเยกเศษอาหารกับอุปกรณ์เเละฆ่าเชื้อโรคด้วยความร้อนค่ะ
Spin9
เป็นไงค่ะ ทำกันเเบบครบวงจรเลยทีเดียว กว่าจะมาเป็นอาหารบนเครื่องนี่ บางทีอาหารบนเครื่องอาจไม่อร่อยเท่ากินบนพื้นดิน เเต่ก็คงทำให้หายหิวไปได้บ้างไม่มากก็น้อย
เพราะฉะนั้นถ้าใครคิดว่าอาหารข้างบนทานไม่ไหวจริงๆ แอดขอเเนะนำเตรียมมาม่าไปโลดเเล้วขอให้แอร์ช่วยเติมน้ำร้อนให้ก็ได้นะคะ ^^ (สายLow cost ขอไม่ได้นะคะ เค้าไม่อนุญาตให้นำของกินขึ้นเครื่องค่ะ)
ขอขอบคุณ คุณอู๋Spin9 มากๆค่ะ สำหรับข้อมูลดีๆ ถ้าใครอยากดูคลิปเต็ม กดเข้าไปดูที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ
โฆษณา