19 พ.ย. 2019 เวลา 11:22 • บันเทิง
รู้มั้ย? หนวดปลาหมึกยักษ์แต่ละหนวดมีความคิดเป็นของตัวเอง🦑
ล่าสุดทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวอชิงตันของสหรัฐฯ พบว่า หนวดปลาหมึกยักษ์แต่ละหนวดทั้งแปดของมันนั้น สามารถทำงานได้ทั้งแบบเป็นอิสระจากกันและประสานงานร่วมกัน รวมทั้งคิดตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ เองได้ โดยไม่ต้องผ่านการประมวลผลจากสมองเสียก่อน
ดร. เดวิด ไจร์ นักประสาทวิทยาศาสตร์ บอกว่าเซลล์ประสาทราว 2 ใน 3 ของปลาหมึกยักษ์นั้นกระจายกันไปอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่นอกเหนือจากสมอง
ทำให้ระบบประสาทของมันทำงานแตกต่างไปจากสัตว์มีกระดูกสันหลังซึ่งระบบประสาททำงานแบบรวมศูนย์
มีการทดลองให้ปลาหมึกยักษ์แปซิฟิก (Giant Pacific octopus)และปลาหมึกยักษ์แดงแปซิฟิกตะวันออก (East Pacific red octopus) จับวัสดุชนิดต่าง ๆ เพื่อค้นเอาอาหารที่อยู่ด้านในออกมา โดยมีการบันทึกภาพวิดีโอเพื่อศึกษาความเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อและกระแสประสาทที่เกิดขึ้นด้วย
ผลวิเคราะห์พบว่า เมื่อปลาหมึกยักษ์ใช้หนวดแหวกว่ายไปในน้ำหรือจับเหยื่อ ปมประสาทจำนวนมากที่กระจายกันอยู่ในหนวดทั้งแปดและเชื่อมต่อกันเป็นโครงสร้างรูปวงแหวน สามารถรับข้อมูลประสาทสัมผัสจำนวนมหาศาล และประมวลผลข้อมูลที่ซับซ้อนได้เองในทันที โดยสมองไม่ต้องรับรู้กระบวนการนี้แต่อย่างใดทั้งสิ้น
นี่อาจเป็นคำตอบว่า เหตุใดปลาหมึกยักษ์จึงสามารถใช้หนวดทั้งแปดทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหายาก ๆ ได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว และหนวดของมันยังคงมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเร้า แม้จะถูกตัดขาดออกจากร่างของปลาหมึกยักษ์ที่ตายไปแล้วสักพักก็ตาม
หากชอบบทความนี้อย่าลืมกดติดตามเพจ โลกของสัตว์กันด้วยนะครับ
โฆษณา