20 พ.ย. 2019 เวลา 09:00 • สุขภาพ
“ออกกำลังกายโดยใช้สมอง”...สมองเผาผลาญพลังงานเท่าใดเพื่อใช้ในการคิดคำนวณ
ในปี 1984 การแข่งขันหมากรุกชิงแชมป์โลก(World Chess Championship) ต้องหยุดการแข่งขันอย่างกระทันหันหลังจากแข่งขันได้ 5 เดือน เพราะแชมป์เก่า Anatoly Karpov มีน้ำหนักลดลงถึง 10 กิโลกรัม และดูป่วยจนเหมือนคนใกล้เสียชีวิต
ปี 2004 Rustam Kasimdzhanov ผู้ชนะเลิศการแข่งขันรายการนี้ก็เดินถือถ้วยกลับบ้านด้วยน้ำหนักที่ลดไปถึง 7 กิโลกรัมหลังจากจบการแข่งขัน
คำถามก็คือ... สมองมีส่วนในการเผาผลาญพลังงานอันมหาศาลหรือไม่?
คำตอบของคำถามนี้นั้นไม่ต้องสงสัยเลยครับ เพราะว่าสมองนั้นเป็น”อวัยวะที่ใช้พลังงานสูงที่สุดในร่างกาย...เมื่อเทียบกับขนาดของมัน!”
พลังงานที่สมองเผาผลาญนั้น ถูกนำไปใช้ในการปั๊มเกลือแร่หรืออิเล็กโทรไลต์ต่างๆระหว่างภายในและภายนอกเซลล์ประสาท เพื่อให้เกิดความต่างศักย์ ไฟฟ้า และทำให้เกิดกระแสประสาทได้
สมองนั้นทำงานอยู่ตลอดเวลา แม้เวลาที่พวกเรานั่งอยู่เฉยๆ พวกมันก็ต้องทำงานต่างๆที่อยู่ภายนอกจิตสำนึกอีกมากมาย เช่น การคงภาวะตื่น การสั่งการหายใจ การทรงตัว การมองเห็น การได้ยิน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนใช้พลังงานทั้งหมด นอกจากนี้สมองก็ยังใช้พลังงานในด้านอื่นๆเล็กน้อยๆที่ไม่สำคัญอีกมากมาย เหมือนคอมพิวเตอร์ที่เปิดทิ้งไว้ ต่อให้คุณไม่ได้ใช้งานอะไรมันก็จะแบตหมดได้อยู่ดี
ดังนั้นนอกจากสมองจะเป็นอวัยวะที่ใช้พลังงานสูงที่สุดแล้ว มันยังถือว่าเป็นอวัยวะที่ใช้พลังงานอย่างฟุ่มเฟือยที่สุดด้วยเช่นกัน
ในสภาวะที่เราอยู่เฉยๆนั้น สมองใช้พลังงานถึง 20-25% ของพลังงานทั้งหมด โดยคิดเป็นประมาณ 350 และ 450 แคลอรี่ ในผู้หญิงและผู้ชายตามลำดับ โดยพลังงานของสมองนั้นได้มาจากการเผาผลาญน้ำตาลเท่านั้น สมองไม่สามารถนำโปรตีนหรือไขมันมาใช้ได้
แล้วทีนี้ เมื่อสมองใช้พลังงานสูงมากเช่นนี้ ถ้าให้สมองทำงานมากยิ่งขึ้นจะยิ่งช่วยเผาผลาญพลังงานและทำให้ลดน้ำหนักได้หรือไม่?
ถ้าตอบตามทฤษฎี ก็ต้องตอบว่า”ได้แน่นอน” โดยเฉพาะเวลาที่สมองต้องคิดคำนวณสิ่งที่ยาก โดยสิ่งที่ยากนี้ แต่ละคนก็จะมีไม่เหมือนกัน ซึ่งมันจะเป็นอะไรก็ได้ที่สมองไม่สามารถแก้ปัญหาได้โดยง่ายและรวดเร็ว
เมื่อสมองทำงานมากขึ้น แน่นอนว่ามันต้องใช้พลังงานในการปั๊มอิเล็กโทรไลต์เพื่อสร้างความต่างศักย์ให้ถี่ขึ้นสำหรับการส่งกระแสประสาทจำนวนมาก ซึ่งพลังงานที่ใช้ในกระบวนการนี้คุณคิดว่ามีมากน้อยเพียงใด?
จากการศึกษาพบว่าพลังงานที่สมองใช้ในการคิดคำนวณเหล่านี้ แม้จะถือว่าเป็นพลังงานจำนวนมาก แต่ก็เป็นเพียงส่วนน้อยนิดของพลังงานทั้งหมดที่สมองใช้อยู่เดิม หมายความว่า เดิมทีตลอดเวลาสมองก็ใช้พลังงานมากมายมหาศาลอยู่แล้ว โดยถือเป็น 20-25% ของพลังงานทั้งหมดอย่างที่ได้บอกไป การใช้สมองในการคิดคำนวณมากขึ้นนั้นจึงใช้พลังงานเพิ่มเพียงแค่เศษเสี้ยวเดียวเท่านั้นเอง!
เหมือนคุณมีอยู่ทั้งหมด 1 แสนล้านบาท คุณได้เงินเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านบาท แม้ว่ามันจะเป็นเงินจำนวนมาก แต่มันก็ไม่ได้ทำให้คุณรวยขึ้นมากกว่าเดิมสักเท่าไรเลย
ดังนั้นต่อให้คุณใช้สมองทำงานมากขึ้นเท่าใด มันก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงพลังงานทั้งหมดที่สมองใช้อยู่แล้วหรอกครับ แถมสมองยังสามารถไปยืมพลังงานที่สมองส่วนอื่นที่ใช้อย่างฟุ่มเฟือยเกินไปเอามาใช้ในสมองส่วนที่กำลังคิดคำนวณได้อีกด้วย
ดังนั้น หมอก็ต้องขออภัยที่ให้ความหวังด้วยนะครับ:D การนั่งนอนคิดอยู่เฉยๆ ไม่สามารถทำให้คุณผอมได้หรอก... เพราะไม่ว่าอย่างไร คุณก็คงไม่สามารถ”คิดหนัก”ได้ใกล้เคียงกับการ”กินหนัก” อย่างแน่นอน!
📥Healthstory - เรื่องสุขภาพ ง่ายนิดเดียว
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
📥ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆจากปากหมออีกได้ที่
โฆษณา