20 พ.ย. 2019 เวลา 07:41
เรื่องจำเป็น ที่ยังไม่สำคัญ แต่มันต้องทำ...เชื่อสิมันมีหลายเรื่อง
เคยมั้ยครับ ที่มานั่งคิดย้อนกลับไปถึงวัยเด็ก หรือ วัยหนุ่มสาว แล้วพูดว่า “รู้งี้” ทำแบบนี้ตั้งแต่ตอนนั้นดีกว่า มนุษย์เราส่วนใหญ่ก็เป็นซะแบบนี้ล่ะครับ อะไรที่ยังมันยังไม่เกิดตอนนี้ หรือ ยังไม่จำเป็นในวันนี้ เรามักจะมองข้ามมันไปก่อน เมื่อถึงเวลาจริงๆ เราก็จะกลับมานั่งเสียใจ หรือเสียดายโอกาสที่ไม่ได้ลงมือทำตั้งแต่ตอนที่ยังไม่จำเป็นต้องทำ ลองมาดูกันครับว่ามีเรื่องไหนบ้าง
1.วางแผนการเงิน + สร้างรายได้ที่2,3,4 ตอนยังหนุ่มสาว เคยนึกถึงตอนเกษียรอายุมั้ยครับ ว่า ณ วันที่เราไม่ได้ทำงาน เราจะมีรายได้จากทางไหน และเมื่อถึงวัยเกษียรเราจะดำรงชีวิตอย่างไร ไม่ว่าจะการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หรือการหาความสุขในชีวิต เรื่องที่หนักที่สุดคงหนีไม่พ้นค่าใช้จ่ายยามเจ็บป่วย
หลายคนบอกว่า ยังไม่ถึงเวลาต้องคิดเรื่องนั้นหรอกพ่อคู้นนนน เหลืออีกตั้ง 20,30 ปี กว่าจะเกษียร จะรีบร้อนอะไรนักหนาฮึ อ่ะนะ 😓รีบลงมือเถอะครับ ถ้ายังอยู่ในวัยที่ลองทำได้ ล้มแล้วยังลุกได้ อย่าไปเริ่มตอนอายุ 60 คุณจะเหลือเวลาและโอกาสให้ผิดพลาด เรียนรู้ และแก้ไขได้น้อยมาก หรือ อาจจะไม่มีเลย...
2.ความสัมพันธ์ครอบครัว เอ๊า !!ก็เจอหน้ากันอยู่ทุกวัน ทำเมื่อไหร่ก็ได้ ใช่ครับ เห็นหน้ากันอยู่ทุกวัน แต่ใครจะรู้โชคชะตาได้ล่ะครับ คนที่คุณรัก อาจจากคุณไปได้ทุกเวลา คุณเคยได้ทำบางสิ่งให้กับคนที่คุณรักหรือยัง ? ลองตั้งคำถามสั้น ๆ “ถ้าคนที่คุณรัก ได้จากคุณไปแล้ว” คุณจะนึกเสียใจเรื่องไหนบ้างที่ยังไม่ได้ทำให้เค้า ... มีเรื่องอะไรบ้างนะ? ถ้ายังมีเวลาทำ อย่าปล่อยมันทิ้งไปเปล่าๆ นะครับ เวลาไม่คอยท่า โชคชะตาไม่คอยใคร ...รีบทำตอนที่ยังมีโอกาสนะครับ
3.สุขภาพ ตอนนี้ก็ใช่ซี๊ ยังแข็งแรง ปารตี้จึงสำคัญ 55+ สังสรรค์เป็นเรื่องใหญ่ วันนึงเราจะกลับมาคิดมั้ยนะว่า “รู้งี้” ตอนนั้นเริ่มออกกำลังกายดีกว่า “รู้งี้” ตอนนั้นไม่สูบบุหรี่ กินเหล้าดีกว่า "รู้งี้" ตอนนั้นเราระมัดระวังเรื่องการทานอาหารดีกว่า ณ วันที่เราสุขภาพย่ำแย่ เดินยังแทบไม่ไหว จะมานึกอยากออกกำลังกาย กินอาหารคลีน คงไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนตอนที่ยังมีพลัง หรือเรียกสั้นๆ ว่า “สายไปแล้ว” จิงมั้ยครับ ? เริ่มสะสมความแข็งแรง ตั้งแต่วันที่คุณยังทำได้ดีกว่าครับ มันจะทำให้ชีวิตคุณมีความสุขมากขึ้นแน่ ๆ เมื่อถึงเวลา
4.ความสัมพันธ์กับเพื่อน สำหรับแอดแล้ว บอกเลยว่าความสัมพันธ์กับเพื่อนฝูง สำคัญมาก แบ่งเวลาให้เพื่อนบ้างนะครับ เข้าใจว่าบางคนบอกว่ามีครอบครัวแล้ว มีลูกแล้ว ไม่มีเวลา แต่เชื่อแอดเถอะ เราจำเป็นจริงๆ ต้องมีเพื่อน ชีวิตมันต้องหลากหลายน้ะ มีครอบครัวมันดีที่สุด แต่การมีเพื่อนมันก็สำคัญไม่แพ้กัน บางกิจกรรม เราคงอยากทำร่วมกับเพื่อนมากกว่าครอบครัวจริงมั้ยครับ สังคมเพื่อนจะทำให้เรามีกิจกรรม มีชีวิตชีวาที่แตกต่างออกไป
ความเห็นของแอดเอง อยากจะคบเพื่อนสนิทที่อายุน้อยกว่าสัก 10 – 20 ปี เพราะถ้าวันนึงอายุ 70 – 80 ปี เพื่อนรุ่นเดียวกันหลายคนคงจากโลกนี้ไปแล้ว 555+ แต่ถ้าเรามีเพื่อนรุ่นน้องที่อายุน้อยกว่าสัก 10-20 ปี แอดเชื่อว่าเค้าจะยังอยู่กับเรา และเราคงจากโลกนี้ไปก่อนเค้า 555+😆 แอดก็จะแนะนำเพื่อนรุ่นน้องให้คบเพื่อนที่อายุน้อยกว่า 10 – 20 ปีเหมือนกัน ตอนเราไม่อยู่เค้าจะได้ไม่เหงา ☺
สิ่งที่ไม่เคยหยุดรอเราเลย ก็คือ "เวลา" ใช้เวลาของคุณให้คุ้มค่านะครับ เพราะมันเป็นสิ่งเดียวที่ใช้แล้วหมดไป เมื่อเวลาผ่านไปแล้วไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้ และที่น่ากลัวกว่านั้น และมันคือเรื่องจริงก็คือ "ทุกคนมีเวลาจำกัด" ดังนั้นเวลาที่ยังเหลืออยู่ รีบทำในสิ่งที่ควรจะทำ วางแผนการดำเนินชีวิตกันให้รอบคอบ เมื่อถึงเวลาเราจะได้ไม่ต้องใช้คำว่า "รู้งี้"
นอกเหนือจาก 4 ข้อนี้ ท่านใดมีข้ออื่นจะเสนอแนะเพิ่มเติม comment มาได้เลยนะครับ
ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะครับ
โฆษณา