21 พ.ย. 2019 เวลา 03:39
เก็บไว้ในความทรงจำ
ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับเพื่อนผมคนหนึ่ง
เป็นนักเขียนแบบก่อสร้างอาชีพ ชื่อว่า "หนึ่ง"
หนึ่งเป็นคนที่มีลักษณะนิสัย เข้มแข็ง
และออกไปทางก้าวร้าวในบางครั้ง
หนึ่งเป็นพวก
"ลงมือทำไปก่อน ความพร้อม ไปหาเอาข้างหน้า"
และหลายต่อหลายครั้ง
โชคก็มักจะเข้าข้างอยู่เสมอ
ในระหว่างที่เรา คุยกันไป จิบเบียร์กันไป
มีคำพูด ประโยคหนึ่ง
ที่ทะลึ่ง หลุดออกมา กลางวงสนทนา
หนึ่งพูดขึ้นมาว่า...
"เป็นลูกจ้าง มันก็ต้องมีจุดยืน"
บรรยากาศเงียบ...
หนึ่งพูดต่อ...
สิ้นเสียงพูดของหนึ่ง
ผมหันไปสบตา ราวกับจะบอกว่า
ที่เมิงพูด แม่ง!!โดนใจสุดขีดวะ...
เหมือนอยู่ดีๆ กูก็โดน
ท่อนฮุกของเพลง กระซากหัวใจ
พร้อมๆ กับ โดนหมัดอัปเปอร์คัต
เข้าที่คาง แบบเต็มๆ...
และนี้คือ...ประโยคที่เพื่อนผมพูดออกมา
ขณะจิบเบียร์เย็นๆ...
ผมเก็บมาฝากครับ...
"ไม่ว่าจะทำอาชีพไหน เราก็ต้องมีจุดยืน มีศักดิ์ศรีในอาชีพของเรา ถึงเงินจะน้อย เงินจะมาก ร่ำรวย โด่งดัง มีชื่อเสียง ก็อย่าขายความเป็นคนเด็ดขาด ทุกคนเกิดมา มีปัญหา มีอุปสรรค์ ในชีวิตทั้งนั้น ชีวิตใครที่ไม่มีปัญหา แปลว่ามันผิดปกติ"
Cr.หนึ่ง เพื่อนผมเอง
ผมเคยศึกษามาว่า...
นักเขียนที่ดี...ต้องเป็นนักสะสม...
สะสมอะไร...สะสมวัตถุดิบ(ข้อมูล)
เรื่องไหนประทับใจ เรื่องไหนน่าสนใจ
เก็บสะสมเข้าแฟ้มให้หมด...
ปล.อย่าลืมตั้งชื่อแฟ้ม
เพื่อให้ง่ายต่อการหยิบออกมาใช้
พอได้โจทย์เรื่องอะไรมา...
หรืออยากเขียนเรื่องประทับใจอะไร...
เราก็แค่เปิดแฟ้ม หยิบวัตถุดิบ ที่มีประโยชน์
ออกมาใช้ และลงมือเขียนเล่าเรื่อง ได้ทันที
และนี้คือ หนึ่งในเรื่องที่ผมประทับใจ
"เก็บ มัน ไว้ ในความทรงจำ"
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ครับ
ผม...ภูมินทร์...ครับ...
ปล.รูปไม่เกี่ยวครับ...
ถ่ายเอง ชอบเอง💝💝💝
เห็นมะนาวแล้วรู้สึกเปรี้ยวดีครับ...
โฆษณา