24 พ.ย. 2019 เวลา 11:07 • ธุรกิจ
จาก Saudi Aramco สะเทือนถึง PTT
ที่มา : saudi aramco , ptt
Saudi aramco บริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของซาอุฯ กำลังเตรียมที่จะ IPO ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ คิดเป็น 1.5% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด โดยคาดกันว่ามูลค่ากิจการจะอยู่ในช่วง 1.5-1.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ แซงหน้า Alibaba Group ในปี 2014
1
ที่มา : Bloomberg
ในแง่ของ Market Cap บริษัท Saudi aramco มีขนาดใหญ่กว่าบริษัทน้ำมันที่เป็นอันดับสองอย่าง Exxon Mobil ถึง 10 เท่า โดยมูลค่าตลาดที่ใหญ่ดังกล่าวได้รับการหนุนจากสำรองน้ำมันดิบมูลค่า 256.9 พันล้านบาร์เรล แซงหน้าอันดับสอง Exxon Mobil ที่มีสำรองน้ำมันดิบเพียง 24 พันล้านบาร์เรลเท่านั้น
หากเทียบกับตลาดหุ้นไทยแล้ว Saudi aramco ใหญ่กว่า SET Index ถึง 3 เท่า หรือใหญ่กว่าหุ้น PTT ราวๆ 40 เท่า
ที่มา : Bloomberg
ในแง่่ของกำไรสุทธิที่บริษัท Saudi aramco ถือเป็นบริษัทน้ำมันที่มีกำไรมากที่สุดในโลก ในปี 2018 บริษัทมีกำไรมากกว่าบริษัท Apple รวมกับ บริษัท Sumsung สองบริษัทรวมกันเสียอีก
1
โดยเดือนที่ผ่านมาหุ้นกลุ่มน้ำมันทั่วโลกเกิดแรงขายปรับพอรต์ จะเห็นได้ว่าหุ้นน้ำมันในหลายๆประเทศทั่วโลกปรับตัวขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบในช่วงนี้
สะท้อนจากผลตอบแทนดัชนี MSCI ACWI Energy Sector ให้ผลตอบแทนเพียง 2.32% (Mtd) น้อยกว่าราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้นถึง 9.29% (Mtd)
1
ที่มา : Bloomberg
หากมาวิเคราะห์หุ้นน้ำมันของไทย พบว่า เริ่มเห็นแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติที่เร่งตัวชัดเจนมากยิ่งขึ้นในเดือน พ.ย.นี้ โดยหุ้นกลุ่มพลังงานที่อยู่ในดัชนี MSCI เช่น PTT, PTTEP, PTTGC, TOP, IVL, BANPU และ IRPC ถูกขายสุทธิเกือบทุกบริษัท
สาเหตุส่วนหนึ่งก็มาจากการขายเพื่อเตรียมนำเงินไปจองซื้อหุ้น Aramco เพราะตลาดคาดว่าหุ้น Aramco จะถูกเข้าคำนวณในดัชนี MSCI ทันทีหลังจากที่ IPO เสร็จสิ้น
ที่มา : Investing
คล้ายกับหุ้น AWC ในตลาดหุ้นไทย ที่ถูกเข้าคำนวณใน SET50 ทันทีเป็นกรณีพิเศษ ส่งผลให้หุ้นน้ำมันทั่วโลกมีแรงขายปรับพอร์ตเพื่อรองรับสัดส่วนของดัชนี MSCI ที่เปลี่ยนแปลงไปจากการเข้าคำนวณของ Aramco
1
ส่วนทิศทางราคาน้ำมัน ผมมองว่าในระยะสั้น อาจเป็นเพียงการขึ้นเพื่อรับข่าว IPO ของ Aramco มีความเสี่ยงที่ราคาน้ำมันจะปรับตัวลงหลังจากที่ดีล IPO หุ้น Aramco เสร็จสิ้นในเดือน ธ.ค.
ซึ่งปัจจุบัน WTI ที่ 58 usd ก็ถือว่าสูงกว่าคาดการณ์ของ EIA ที่มองราคาเหมาะสมของน้ำมัน WTI ปี 2019 ไว้ที่ 56.45 usd และ ปี 2020 ที่ 54.60 อยู่พอสมควร
1
ที่มา : EIA
ประกอบกับความเสี่ยงในเรื่องอุปสงค์น้ำมันจากการชี้แจงในหนังสือชี้ชวนของ Aramco ที่บอกว่าภูมิภาคเอเชียเป็นภูมิภาคที่บริโภคน้ำมันมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นเศรษฐกิจจีนและญี่ปุ่นที่ชะลอตัวลงก็มีส่วนสำคัญต่อราคาน้ำมันในช่วงปี 2020 เช่นเดียวกัน
ที่มา : หนังสือชี้ชวน Aramco
ส่วนในระยะยาว Aramco คาดอุปสงค์น้ำมันดิบจะเริ่มอิ่มตัวในปี 2030 ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าการ IPO ของ Aramco ในครั้งนี้ จะแปลว่ายุคของพลังงานน้ำมัน จะถูกแทนที่ด้วยยุคของพลังงานไฟฟ้าใช่หรือไม่..?? จึงทำให้รัฐบาลซาอุดิอาระเบียหันมาแบ่งผลประโยชน์ให้กับนักลงทุนทั่วโลกแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน
ที่มา : หนังสือชี้ชวน Aramco
ถ้าชอบ กด like & share  และอย่าลืม กดติดตาม เป็นกำลังใจให้ผมเขียนบทความต่อๆไปด้วยนะครับ : )
1
โฆษณา