21 พ.ย. 2019 เวลา 10:14 • การศึกษา
ประเทศที่แทบไม่มีคนรู้จัก เอสวาตินี
เมื่อพูดชื่อประเทศนี้หลายคนตั้งคำถามว่ามีด้วยเหรอ มันอยู่ตรงไหนของโลก....คนที่นั่นเค้ามีความเป็นอยู่เช่นไร....
ประเทศที่เล็กกว่า จ.กาญจนบุรี
ราชอาณาจักรเอสวาตินี Eswatini ชื่อเดิมคือ Swaziland แต่กษัตริย์ท่านเพิ่งเปลี่ยนชื่อประเทศเมื่อปี2018 ด้วยเหตุผลว่าเมื่อท่านไปต่างประเทศ คนชอบนึกว่าท่านมาจากสวิสเซอร์แลนด์ และใช่..ประเทศนี้มีสถาบันกษัตริย์ ปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ซึ่งถือว่าเป็นประเทศเดียวในแอฟริกาที่ปกครองด้วยระบบนี้
กษัตริย์องค์ปัจจุบันมีชายารวม15พระองค์ ซึ่งก็ยังถือว่าน้อยกว่าพระบิดาที่มีถึงร้อยกว่าองค์ แต่เป็นตัวเลขที่แน่นอนเท่าไหร่ไม่มีใครทราบ ซึ่งที่นี่จะมีประเพณีการเต้นรำที่ยิ่งใหญ่มาก เรียกว่า Reed dance ประเพณีที่สาวๆจากทั่วประเทศจะแต่งตัวอย่างสวยงาม เข้าร่วมเต้นรำด้วยชุดกระโปรง เครื่องประดับลูกปัด และเปลือยอกส่วนบน ก็ที่นี่แอฟริกา...เขาก็คงไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องโป๊หรือน่าอายอะไร น่าจะเป็นชุดพื้นเมืองของเขา ซึ่งเจ้าหญิงลูกสาวของกษัตริย์ที่เข้าร่วมก็ยังแต่งแบบนี้เช่นกัน งานนี้จะแยกแยะว่าคนไหนคือคนธรรมดาคนไหนคือราชวงศ์ แยกจากขนนกสีแดงบนศรีษะ หากผู้ใดสวมคือราชวงศ์แน่นอน
กษัตริย์และชายาของพระองค์
และผู้หญิงที่ได้คัดเลือกมาเต้นรำต่อหน้ากษัตริย์ก็ต้องเป็นหญิงสาวที่ยังเวอร์จิ้นเท่านั้น รู้ได้ยังไงนั้น เค้าก็ต้องมีกรรมวิธีในการตรวจสอบแน่นอน เพราะว่างานนี้ กษัตริย์จะสามารถคัดเลือกชายาองค์ใหม่ได้ หากถูกตาต้องใจใคร ซึ่งสาวๆก็อยากถูกเลือกเพราะครอบครัวของพวกเธอก็จะได้รับการดูแลได้อยู่ดีกินดี เพราะประเทศนี้ถือว่าเป็นประเทศที่ยากจนประเทศหนึ่ง
สาวสวยในงานเฉลิมฉลอง Reed dance
นอกจากยากจนแล้ว ยังมีอายุเฉลี่ยที่สั้นที่สุดในโลกคือเฉลี่ยที่ 50 ปี ซึ่งเทียบกับคนไทยเฉลี่ยที่ 75 ปี เพราะว่าประเทศนี้มีอัตราการติดเชื้อ hiv มากที่สุดในโลก กล่าวให้เห็นภาพคือ ประเทศมีประชากรเพียง1.3ล้านคน แต่กลับมีผู้ติดเชื่อถึง 2.2แสนคน และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในทุกๆวัน
เคยมีการรณรงค์ให้เด็กอายุต่ำกว่า18 ห้ามมีเพศสัมพันธ์ หากใครฝ่าฝืนต้องเสียค่าปรับราคาแพง ซึ่งหลังออกกฎได้เพียง 2 เดือน กษัตริย์ก็ฝ่าฝืนเสียเอง แต่ท่านก็ยอมเสียค่าปรับอันแพงหูฉี่ เพราะท่านเลือกสาวอายุ 17 มาเป็นชายาลำดับที่13
กษัตริย์องค์นี้ท่านเคยเป็นข่าวดังไปทั่วโลก จากการที่เปย์ซื้อรถหรูครั้งเดียวถึง 139 คัน ทั้งโรลสลอยและBMW ซึ่งรวมมูลค่ากว่าห้าร้อยล้านบาท โดยซื้อแจกชายาและลูกๆนั่นเอง และนี่ก็เป็นสาเหตุให้ประชาชนไม่พอใจมาก เพราะเศรษฐกิจในประเทศตกต่ำแต่ท่านใช้จ่ายเงินอย่างสุรุ่ยสุร่าย
รถหรูแรปพลาสติกอย่างดีส่งตรงผ่านมาจากแอฟริกาใต้
ว่าด้วยเรื่องความเชื่อนั้น ประเทศนี้ก็เช่นเดียวกับหลายประเทศในทวีปแอฟริกาที่มีความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์อย่างมาก จึงมีผู้วิเศษ พ่อมด แม่มด หมอผีอยู่มากมายเกลื่อนเมือง จนถึงขั้นที่ สส เสนอให้มีการขึ้นภาษาคนกลุ่มนี้ เพื่อนำเงินมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ถ้าเสนอขนาดนี้แสดงว่าคนกลุ่มนี้ต้องมีจำนวนมากจริงๆ
แล้วที่เหลือเชื่อคือ มีการออกกฎหมายห้ามแม่มดขี่ไม้กวาดสูงเกินไป เพราะมันสร้างความอันตรายให้แก่เครื่องบินที่บินไปมา และหากแม่มดผู้ใดฝ่าฝืนก็จะถูกปรับด้วยราคาแพง.....นี่ก็เป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่า ประเทศนี้มีแม่มดหมอผีมากมายขนาดไหน ถึงขนาดต้องออกกฎหมายมาควบคุมโดยเฉพาะ ^^
พ่อมดหมอผีมากมายในเอสวาตีนี
ถ้าชอบ 2busy2know ช่วยกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ # นิ๊ง 2busy#
โฆษณา