21 พ.ย. 2019 เวลา 10:23 • ไลฟ์สไตล์
American Red Cup Party ! ทำไมปาร์ตี้ ต้องแก้วแดง ?
- สงสัยไหมครับว่าทำไมดูหนังฝรั่งเวลามี scene ปาร์ตี้ที่บ้านของเด็กมหาลัยหรือไฮสคูล เค้าต้องใส่เครื่องดื่มในแก้วสีแดง ? แก้วสีแดงนี่มันดียังไง? ทำไมถึงได้รับความนิยม?
- บริษัทแรกที่ผลิตแก้วสีแดงสดนี่คือบริษัท Solo cup นั้นเอง เริ่มก่อตั้ง ปี 1936 ที่ชิคาโกโดยคุณ Leo Hulseman อดีตพนักงานบริษัท Dixie. Co บริษัทชื่อดังผู้ผลิตแก้วกระดาษ เริ่มแรกSolo cup ได้ผลิตแก้วกระดาษออกมาก่อนและต่อมาพลาสติกออกมาเพื่อรับกับความนิยมในการดื่มน้ำอัดลมที่มากขึ้นในอเมริกาตั้งแต่ยุค 1950s เป็นต้นไป
- และในปี 1970s คุณRobert L. Hulsemanผู้เป็นลูชาย ได้จำหน่าย แก้วแดง (red Solo cup) ที่ใช้วัสดุเป็น polystyrene ทำให้แก้วแข็งแรงมากขึ้น ราคาถูก กินแล้วทิ้งได้ ที่สำคัญด้วยความที่ใช้สีแดงทึบทำให้ปกปิดเครื่องดื่มในแก้ว ดังนั้นจึงเหมาะกับวัยรุ่นสายปาร์ตี้อเมริกันที่มักแอบดื่มเหล้า เบียร์ ในงานแบบนี้
- แล้วทำไมต้องสีแดง? จริงๆแล้วบริษัทsolo cup ก็ผลิตแก้วสีอื่นเช่น สีน้ำเงินเหมือนกัน แต่ยอดขายสีแดงแซงสีน้ำเงินไปไกล ซึ่งในทางจิตวิทยาแล้ว สีแดงเป็นสีที่ให้อารมณ์สนุกสนาน น่าสนใจ เป็นสีที่ผู้ชายและผู้หญิงชื่นชอบไม่ทะมัดทะแมงเกินไป ไม่หวานเกินไป เช่นเดียวกับที่อาหารที่มีสีโทนร้อนเช่น เหลือง ส้ม แดง จะดูน่ากิน กว่าสีน้ำเงิน หรือสีดำ
- จากเหตุผลดังกล่าว Solo red cup จึงนับว่าเป็นสัญลักษณ์ของ American party ไปโดยปริยาย และตอกย้ำความเป็นIcon ของการปาร์ตี้ แก้วแดงนี้ได้ไปโผล่ตามภาพยนตร์มากมายตั้งแต่ ยุค80s จนถึงยุค 00s ตัวอย่าเช่น American Pie(1999)
2
- ไม่ใช่เพียงแค่ปรากฏตัวบนหน้าจอ ความโดดเด่นของเจ้าแก้วนี้ก็ไปปรากฏบน บทเพลงด้วยเช่นกัน โดย Toby Keith ในบทเพลง Red Solo Cup
- จะเห็นได้ว่าสินค้าธรรมดาๆอย่างแก้วแดงของ Solo cup ก็สามารถสร้างปรากฏการณ์กลายเป็นตัวแทนปาร์ตี้ไปได้ น่าสนใจมากว่าผลิตภัณฑ์ธรรมดาๆในยุค digital disruptionแบบนี้จะมีแบรนด์ไหนกลายมาเป็น icon ได้อย่างแก้วแดง Red solo cup
1
เนิร์ดรอบตัว
Ref
โฆษณา