21 พ.ย. 2019 เวลา 16:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เตรียมตัวพบกับโลก VR ที่สมจริงยิ่งขึ้นกับ VR Synthetic Skin 😯👍
ซึ่งจะทำให้เราสามารถควบคุมและตอบโต้กับโลกเสมือนจริงได้เหมือนกับว่าเราอยู่ในโลกนั้นจริง ๆ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์พร้อมสายรุงรังหรือจอยไร้สายให้รำคาญ
และไม่ใช่แค่ภาพและเสียง แต่เราจะรับสัมผัสได้ถึงสิ่งที่อยู่ในโลก Virtual Reality
เตรียมเข้าสู่โลก VR ที่สมจริงมากยิ่งขึ้น, เครดิตภาพ: ภาพยนตร์ Ready Player One
บางคนอาจได้เคยสัมผัสกับประสบการณ์ท่องโลกเสมือนจริงด้วยแว่น VR กันมาบ้างแล้ว เชื่อว่าคงน่าตื่นตาไม่น้อยเพราะมันเหมือนได้หลุดเข้าไปอยู่ในโลกนั้นจริง ๆ
แต่ลองจินตนาการดูถ้าหากเราสามารถบังคับตัวละครได้เหมือนเป็นตัวเราเองจริง ๆ เลย และรับสัมผัสอื่นเพิ่มเติมได้อีกนอกจากภาพและเสียง มันจะทำให้ประสบการณ์ท่องโลกเสมือนเปลี่ยนไปขนาดไหน
ด้วยชุด Body Suit ทำให้ตัวละครของผู้เล่นใน Oasis เคลื่อนไหวได้เหมือนกับที่เรากำลังขยับอยู่, เครดิตภาพ: ภาพยนตร์ Ready Player One
เคยดูหนังเรื่อง Ready Player One กันไหมครับ ไม่แน่ว่าอีก 10 ปีข้างหน้าเราอาจจะไปถึงแบบในภาพยนตร์แล้วก็เป็นได้
เพราะวันนี้ทีมนักวิจัยจาก Northwestern University อเมริกาและ Hong Kong Polytechnic University ได้ประดิษฐ์อุปกรณ์เชื่อมต่อแบบไร้สายที่แปะติดกับผิวหนังเราเพื่อรับ-ส่งสัญญาณแบบไร้สาย
ตัว actuator รับสัญญาณ, เครดิตภาพ: Northwestern University
ซึ่งสัญญาณที่ส่งออกมาได้มาจากการสั่นสะเทีอนของผิวหนังเวลาที่เราขยับตัวนั่นเอง โดยทีมวิจัยได้พัฒนาตัวรับสัญญาณให้เป็นแผ่นวัสดุยืดหยุ่นที่จะแปะติดกับผิวเราได้
ภาพลายวงจรทองแดงบนแผ่นแปะ, เครดิตภาพ: Northwestern University
และด้วยการรับ-ส่งสัญญาณได้แบบไร้สายที่ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ ซึ่งได้รับพลังงานจากการขยับตัวของเราไปสร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับตัววัดเพื่อแปลงเป็นกระแสไฟฟ้า
ส่วนประกอบของ actuator รับสัญญาณ
จึงทำให้ความฝันในการสร้างชุด Body Suit สำหรับท่องโลก VR อาจเป็นจริงขึ้นได้
รวมตัวจับสัญญาณเป็นแผงอยู่บนแผ่นแปะ, เครดิตภาพ: Northwestern University
และในทางกลับกันตัว actuator เองนี้ก็สามารถสร้างแรงสั่นสะเทือนหรือแม้แต่การสร้างกระแสไฟฟ้าไปยังผิวหนังของเราเพื่อสร้างความรู้สึกได้ด้วย
โดนต่อยในเกมส์ทีจุกจริงกระเด็นจริง, เครดิตภาพ: ภาพยนตร์ Ready Player One
ความฝันในการสร้างชุดแบบในหนัง Ready Player One เพื่อให้เราท่องโลก VR ได้เหมือนกับเราไปอยู่ในโลกนั้นจริง ๆ คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว 😉
ทหารผ่านศึกที่เสียแขนก็ยังสามารถรับรู้ได้ถึงการจับมือในครั้งนี้, เครดิตภาพ: Northwestern University
และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในด้านอื่น ๆ อีก เช่น การรับสัมผัสได้ถึงอ้อมกอดจากคนที่เรารักจากอีกซีกโลกหนึ่ง 😊
** ประสบการณ์ส่วนตัวกับ VR **
ภาพจาก The Matrix
"ถ้าคุณตายในเมทริกซ์คุณก็จะตายจริง ๆ" ตอนนั้นฟังดูแล้วก็แหม่ มันจะไปตายได้ไงนอนอยู่ในยานแท้ ๆ แต่พอได้สัมผัสประสบการณ์จริงกับ VR แล้วความคิดเปลี่ยนเลยครับ
ชุด VR ของ PS4
กับเกมส์ขับเครื่องบิน Ace Combat7 โหมด VR ในฉากที่ลงจดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน เชื่อไหมครับเมื่อเครื่องแตะพื้นดาดฟ้าเรือตัวผมรู้สึกได้ถึงความหน่วงเหมือนเวลารถเบรคแรง ๆ แต่เดี๋ยวนะเราก็นั่งอยู่เฉย ๆ แล้วแรงนี้มาจากไหน?
คงเป็นเพราะสมองมันดึงเอาความรู้สึกมาจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ประกอบกับการรับรู้รอบตัวที่ทำให้คิดว่าเครื่องบินเราบินมาเร็วแล้วเบรคอย่างแรงจนหยุดสนิท มันก็ต้องรู้สึกหน่วง ๆ ซินะ
ตอนนี้ผมเริ่มคิดแล้วซิ ในอนาคตถ้าเราตายในเกมส์ VR นี่จะรู้สึกยังไงน้อ 😱
แต่ยังไงก็ตาม ขอให้มาไว ๆ เลยครับ อยากจะลองเข้าไปท่องโลก Oasis แบบในหนังแล้ว 😁
เครดิตภาพอื่น ๆ แคปจากวีดีโอด้านบนครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา