21 พ.ย. 2019 เวลา 20:20 • ความคิดเห็น
ฉันชอบประโยคหนึ่งที่เคยได้ยินมา ที่กล่าวว่า “ คำพูดบางคำจากคนบางคน ก็เหมือนปืนลั่นไก.. เขม่าดำติดที่ใจคนพูด ลูกกระสุนฝังที่ใจคนฟัง “ !! ลองคิดคิดดูเเล้ว ฉันลองหันมามองดูที่ตัวของฉันเอง เอ๋..? ฉันเองก็หนึ่งในนั้นด้วยสินะ ฉันก็มีทั้งคราบเขม่าดำที่เเปดเปื้อนเต็มไปหมด แล้วก็มีลูกกระสุนอีกมากมายนับไม่ถ้วน ที่ถูกฝังเอาไว้อยู่ในตัวของฉันด้วยเช่นกัน
แล้วถ้าใครจะกล่าวอ้างว่า.. “ ทำไม.. ก็ฉันเป็นคนตรงๆ เป็นคนเเรงๆ เป็นคนจริงใจแบบเปิดเผย คิดอย่างไรรู้สึกอย่างไร ก็พูดออกมาเเบบนั้น ไม่ดัดจริตไม่เสเเสร้งนี่คะ ก็พูดตรงๆอ่ะใครรับได้ก็รับ รับไม่ได้ก็ไอด้อนท์แคร์ (เชิดใส่) ..!!
เพจ : แล้วแต่คิด
ค่ะ..ถ้าฉันเป็นฝ่ายพูด ฉันก็คงจะคิดเข้าข้างตัวเองอย่างนี้เหมือนกัน เเต่..ในวันที่ฉันกลายเป็นฝ่ายที่ได้ฟัง “ คำพูดเเรงๆ นั้น.. ช่างทำร้ายจิตใจของฉันเสียเหลือเกิน “ ฉันถึงได้เก็บกลับมาคิดทบทวนนึกไตร่ตรอง หลายสิบหลายร้อยรอบเเล้วตระหนักว่า
“ มันเป็นเพียงแค่เหตุผลส่วนตัวจากใครคนหนึ่ง ที่หยิบยกเหตุผลนี้ขึ้นมากล่าวอ้าง เพียงเพื่อให้ตัวเองรู้สึกว่า ฉันไม่รู้สึกผิด! กับสิ่งที่ฉันพูดออกไปเพียงเท่านั้นเอง .. มิใช่เหตุ! และ ผล! ที่สมควรจะพูดหรือกระทำเสียหน่อยนี่นา “
การเป็นคนตรงไปตรงมา ก็ไม่ได้หมายความว่านึกอยากจะพูดอะไรก็พูดไป พูดอย่างไรก็ได้ โดยที่ไม่ต้องสนใจถึงความรู้สึกของคนฟัง ว่าเค้าจะรู้สึกอย่างไร เจ็บปวดเเค่ไหนกับคำพูดที่พูดออกมา การเป็นคนที่เเรงก็ไม่เห็นจำเป็นจะต้องใช้คำพูดแรงๆ พูดหักหาญถึงน้ำใจของคนฟังเเต่ประการใด..!!
มันคนละเรื่องกันเลยค่ะ มองแยกเรื่องให้ออก คนจริงใจ ไม่จำเป็นต้องพูดจาทำร้ายจิตใจใคร ต้องไม่ใช่พูดดัดจริตเสเเสร้ง แต่เป็นการพูดที่ถนอมน้ำใจ ถนอมความรู้สึกของคนฟังต่างหาก
เพจ :แล้วแต่คิด
หลายครั้งที่เกิดการพูดจาทำร้ายจิตใจนั้น ปัญหาไม่ได้เกิดที่ตัวคนถูกต่อว่า แต่เกิดขึ้นที่คนพูดเองต่างหาก คนเราทุกคนล้วนต่างแบกความอึดอัด คับข้องใจ ความกดดันบางอย่างไว้ในใจ เมื่อมีโอกาสที่ได้ระบายออก เขาอาจใช้โอกาสที่ว่านั้น ระบายความคับข้องใจของตัวเองออกมา โดยการต่อว่าคนอื่นให้เจ็บใจ!!
 
หรือบางคนอาจมีนิสัยที่ชอบทำให้คนรู้สึกผิด รู้สึกเจ็บ หรือรู้สึกแย่ เป็นการทำให้ตัวเองรู้สึกดีกับตัวเองและรู้สึกว่าตัวเขาเองไม่ได้แย่อยู่คนเดียว!!
 
ดังนั้น ทุกครั้งที่คุณถูกใครซักคนพูดจาทำร้ายจิตใจ ลองกลับมาคิดพิจารณาว่า อะไรที่ทำให้เขาคนนั้นพูดแบบนั้นออกมา.. เขามีความอึดอัด หรือโกรธใครจากที่ไหนมารึเปล่า คุณเป็นเพียงโอกาสที่เขาจะได้ระบายความทุกข์ในใจของเขาออกมารึเปล่า ?
 
นอกจากนี้ หากคำพูดนั้นคุณรู้สึกว่าเป็นเรื่องจริง ลองเปลี่ยนเป็นการขอบคุณ ที่เขาได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการที่คุณจะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นต่อไป
จำไว้นะคะว่าเพียงแค่คำพูดเอาสนุก หรือพูดเพื่อความสะใจจากปากของใครสักคน ที่ไม่ได้ปรารถนาดีกับเรานั้น ไม่ได้มีคุณค่ามากพอที่จะให้คุณเก็บไปคิดวกวนในหัวอยู่ทั้งวันทั้งคืน
3
“ ไม่มีใครพูดจาลดทอนคุณค่าที่มีอยู่ในตัวของคุณให้ลดลงไปได้ นอกเสียจากว่าคุณจะเป็นคนลดทอนคุณค่าที่มีอยู่ในตัวของคุณ ด้วยตัวของคุณเอง “
เพจ : แล้วแต่คิด
ฉันเชื่อว่าคงจะไม่ได้มีเเค่ฉันเพียงคนเดียว ที่เคยได้เป็นทั้งคนที่พูดทำร้ายคนอื่น และถูกคนอื่นทำร้ายจากคำพูด แล้วคุณผู้อ่านละคะ มองดูตัวเราเอง แล้วรู้สึกเห็นคราบเขม่าดำติดอยู่เหมือนกัน กับฉันอยู่บ้างหรือเปล่า .. ?
1
“ จงคิดทุกคำที่พูด ไม่ใช่พูดทุกคำที่คิด “
โฆษณา