22 พ.ย. 2019 เวลา 05:31 • ไลฟ์สไตล์
“เรากำลังทำอะไรอยู่” “งานนี้เหมาะกับเราหรือไม่” คุณกำลังขาดเป้าหมายในชีวิต
ในช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วงที่มีคนเข้ามาปรึกษากับผมหลายคนถึงเรื่องการทำงาน เนื่องจากเพื่อนผมส่วนใหญ่ก็อยู่ในสถานะเดียวกับผม นั่นก็คือการเริ่มต้นชีวิตของการทำงาน
ในสายงานที่ผมจบออกมานั้น เนื้องานที่ทำจะไม่แตกต่างกันมาก ทำให้ทุกคนที่จบไปคุยเรื่องงานกันรู้เรื่องเสมอ จะมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะทำงานแปลกแยกออกไป หนึ่งในนั้นก็คือผมเอง ทำให้มีเพื่อนหลายคนเข้ามาปรึกษาเรื่องการงานด้วยหวังว่าจะเห็นมุมมองที่แตกต่าง
“ไม่มีเป้าหมายชีวิตที่ชัดเจน”
นี่คือปัญหาที่ผมพบจากการพูดคุยกับเพื่อนจบใหม่หลายคน บางคนทำงานเพียงเพราะต้องทำ แต่หากถามถึงอนาคตในอีก 5 ปี 10 ปี ข้างหน้าก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะทำอะไร จะเรียนต่อ ย้ายที่ทำงาน หรือบางคนยเป้าหมายชีวิตมีเพียงวัตถุสิ่งของระยะสั้น เช่นเครื่องสงสำอาง โทรศัพท์รุ่นใหม่ กล้อง คอมพิวเตอร์
เมื่อผมถามคำถาม เช่น จะเรียนต่อหรือไม่ จะทำงานที่นี่ต่อไปอีกนานแค่ไหน มักได้รับคำตอบว่า “ยังไม่ได้คิดเลย” หรือ “ค่อยคิดก่อนเอาตอนนี้ให้รอด” ซึ่งเกิดขึ้นกับหลายๆคนครับ ไม่แปลกหรอกที่จะตอบแบบนี้ เพราะเดิมที่เป้าหมายชีวิตเราเป็นเพียงแค่การเรียนให้จบมหาวิทยาลัยเพียงเท่านั้น หลังจากที่เป้าหมายนั้นสำเร็จไปหมาดๆ ทำให้หลายๆคนลืมคิดถึงเป้าหมายในชีวิตต่อไป
การมีเป้าหมายที่ชัดเจนตั้งแต่เนิ่นๆนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็นมากๆครับ เพราะมันจะเป็นเหมือนเข็มทิศแผนที่ชีวิตให้เราเดินไปถูกทาง หากเราไม่มีเป้าหมายจะทำให้ชีวิตเราเหมือนลอยอยู่กลางทะเล และหลายครั้งที่จะเกิดความคิดว่า “เรากำลังทำอะไรอยู่” “นี่ใช่งานที่เหมาะกับเราหรือ” “ไม่อยากทำงานแล้ว” นั้นเป็นเพราะว่าเราทำงาน ทำสิ่งต่างๆในชีวิตโดยไม่รู้ว่ามันจะไปจบตรงไหนครับ
ลองนึกภาพว่าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนนะครับ เป็นเป้าหมายที่ไม่ใช่เงินทอง หรือสิ่งของ แต่เป็นชีวิตของคุณเอง คุณอยากจะเป็นอะไร ตอนไหน เช่นคุณอยากเป็น blogger ท่องเที่ยว หาเงินจากการทำ youtube แต่ยังติดที่คุณไม่มีกำลังทรัพย์มากพอที่จะทำแบบนั้น งานประจำก็คือคำตอบครับ ถึงแม้งานประจำจะไม่ใช่ทางที่คุณชอบเลย แต่ว่าเมื่อคุณลองคิดว่า คุณทำเพื่อที่จะเก็บเงินไปทำสิ่งที่คุณชอบ ปัญหาของคำว่า “เรากำลังทำอะไรอยู่” “นี่ใช่งานที่เหมาะกับเราหรือ” “ไม่อยากทำงานแล้ว” คุณจะตอบมันได้ครับ
เป้าหมายทำให้คุณเข้าใจสิ่งที่คุณทำในปัจจุบัน
จากหนังสือคนที่ประสบความสำเร็จหลายๆเล่มที่ผมอ่านมา มีจุดร่วมของคนเหล่านั้นคือ เค้ามีเป้าหมายที่ชัดเจน และลงมือทำครับ หากวันนี้คุณยังไม่มีเป้าหมาย ผมจะมาเล่าในโพสต์ต่อไปครับ ว่าเราจะหาเป้าหมายในชีวิตง่ายๆอย่างไร
หากใครชอบบทความที่ผมเขียน กดไลค์ แชร์เพจเป็นกำลังใจให้ผมด้วยครับ
แล้วเราจะโตไปด้วยกัน
โฆษณา