24 พ.ย. 2019 เวลา 08:31 • การศึกษา
ชื่อเรียกทรงผมคนไทยสมัยโบราณ
ทรงโซงโขดง
เกิดขึ้นในสมัยสุโขทัย ผู้หญิงนิยมนำผมยาวๆ มาเกล้ามวยใหญ่ไว้กลางศีรษะ ประดับตกแต่งด้วยรัดเกล้า หรือพวงมาลัยตามโอกาสและตามฐานะ
ทรงผมปีก
ทรงผมผู้หญิงที่ไว้ผมยาวแต่เฉพาะกลางกระหม่อมคล้ายผมทรงมหาดไทย เซ็ตหวีปาดไปด้านหลัง ไว้ปอยผมข้างหู นิยมไว้ยาวกว่าคาง ซึ่งทรงนี้เริ่มมาในสมัยรัชกาลที่ 4
ทรงดอกกระทุ่ม
เป็นทรงที่นิยมในสมัยรัชกาลที่ 5 คล้ายๆ ทรงปีกนก ผมด้านบนจะสั้นๆ ฟูๆ ถ้าผมยาวจะนิยมเสยไปด้านหลังเหมือนดอกกระทุ่ม
โฆษณา