24 พ.ย. 2019 เวลา 12:57 • ข่าว
กระต๋ายหน้าหมี อิลิปิกา
(ปิกกาจูในโลกแห่งความจริง)
อิลิปิกา (Ili Pika)
📌 เป็นหนึ่งในสายพันธุ์กระต่ายที่หายากและใกล้สูญพันธุ์มากที่สุดของโลก โดยมันถูกพบโดยบังเอิญครั้งแรกในปี 1983 โดยนักอนุรักษ์ หลี่ เว่ยตง บนเทือกเขาเทียนซาน มณฑลซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ที่อยู่ในระดับความสูงถึง 2-4 พันฟุต เหนือระดับน้ำทะเล
นายหลี่ เหว่ยตง นักอนุรักษ์ชาวจีน
📌 อิลิปิกาเป็นสัตว์ที่น่ารัก และมีหน้าตาแปลกประหลาดกว่าสิ่งมีชีวติที่เขาเคยรู้จักมา มันมีใบหน้าคล้ายตุ๊กตาหมี มีลำตัวยาวประมาณ 8 นิ้ว หรือราวๆ 20 เซ็นติเมตร มีใบหูใหญ่เหมือนกระต่าย และมีจุดสีน้ำตาลเล็กๆ บนขนสีเท่าของมัน
ด้วยความหายากของมัน ทำให้มีผู้คนในประเทศจีนที่พบเห็น อิลิปิกา เพียงไม่กี่คน ซึ่งว่ากันตามจริง มีบุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่เพียง 29 คนเท่านั้นที่เคยเห็นมันตัวเป็นๆ
ในช่วงทศวรรษที่ 1990 มีการคาดการณ์ว่า ประชากรของอิลิปิกา มีอยู่ทั้งหมดราว 2,000 ตัว และเชื่อว่าจำนวนของมันยังคงลดลงเรื่อยๆ จากภาวะมลพิษในอากาศ จนปัจจุบันคาดว่า จำนวนของอิลิปิกาทั้งหมดอาจเหลือไม่ถึง 1,000 ตัว
📌 ปัจจุบันนายหลี่ ได้ตั้งกลุ่มอาสาสมัคร 20 คนเพื่อขึ้นไปสำรวจเเละศึกษาหาเจ้า อิลิปิกา
📌 นายหลี่ กล่าวว่า ที่น่าห่วงคือ เจ้า อิลิปิกา ยังไม่ได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์ป่าภายใต้การคุ้มครองพิเศษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่าของจีนแต่อย่างใด ด้วยเหตุนี้ นายหลี่ และทีมอาสาสมัครจึงเรียกร้องให้มีการตั้งกองทุนเพื่อช่วยอนุรักษ์คุ้มครอง ก่อนพวกมันจะสูญพันธุ์
📌นอกจากนี้ เขายังกังวลเรื่องความปลอดภัยของอิลิปิกา หลังจากมีสื่อใหญ่อย่าง BBC และ National Geographic นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับมัน ซึ่งอาจทำให้พวกมันถูกรบกวนจากมนุษย์มากขึ้นก็เป็นได้ ทั้งที่ความน่ารักของอิลิปิกานี้ เชื่อว่าอาจเป็นแรงบันดาลใจในการเนรมิตตัวการ์ตูนอย่างตัวโปเกมอน หรือปิกาจูที่ครองใจชาวโลก
คาวาอี้สุดๆ 😍😍
อย่าลืม
⭐️กดไลด์
⭐️กดเเชร์
⭐️กดติดตาม
เป็นกำลังให้กันต่อๆไปด้วยนะครับ😍😍
โฆษณา